Skip to main content
sharethis

อนุฯ กสม. เผยทหารรวบตัวลุงละม่อม พร้อมพวก 2 คน ชาวประมงระยองเข้าค่าย อ้างสอบปมผู้มีอิทธิพล พบเคยร้องกสม.ถูกทหารไล่รื้อบ้านเรือนและที่ทำประมงบริเวณริมชายหาด อ.เมืองระยอง

29 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา ส.รัตนมณี พลกล้า อนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนและฐานทรัพยากร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Sor Rattanamanee Goergoraon' ในลักษณะสาธารณะวันนี้(29 มี.ค.59) เมื่อเวลา 10.13 น.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. (29 มี.ค.59) เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าควบคุมตัว นายละม่อม บุญยงค์ ชาวบ้านประมง จ.ระยอง พร้อมพวกอีก 2 ราย ไปปรับทัศนคติ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบความชัดเจน

 ส.รัตนมณี ระบุด้วยว่า นายละม่อม อายุ 65 ปี เป็นชาวประมงในอำเภอเมืองระยอง เป็นผู้ร้องเรียนกรณีที่ทหารร่วมกับเทศบาลระยองจะดำเนินการไล่รื้อบ้านเรือนและที่ทำประมงต่อเนื่องบริเวณริมชายหาด อ.เมืองระยอง ต่อคณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนและฐานทรัพยากร ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยกรณีดังกล่าวนี้จะทำให้ชุมชนประมงพื้นบ้านบริเวณดังกล่าวต้องรื้อถอนบ้านเรือนและที่ทำการแปรรูปอาการทะเล อละที่จอกเรือออกจากพื้นที่ มีผู้เดือดร้อนกว่าสิบครอบครัว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิฯ และอยู่ระหว่างการหาทางแก้ไขปัญหา
 
นอกจากนี้ นายละม่อมยังเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำมันรั่วที่ทะเลระยองปี 2556 ได้ร่วมกับกับผู้ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าวฟ้องร้องหน่วยงานรัฐและบ.ปิโตรเลียมไทยโดลบอลเคมีคอล เมื่อปี 2557 โดยคดีดังกลาวกำหนดสืบพยานในวันที่ 20 เม.ย.นี้
 
เช่นเดียวกับ อาภา หวังเกียรติ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสต์บันทึกการเชิญตัวนายละม่อม ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Arpa Wangkiat' ในลักษณะสาธารณะ โดยบันทึกดังกล่าว ระบุสถานที่บันทึกเป็นกองพันทหารราบที่ 6 กรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน ลงวันที่ 29 มี.ค.2559 ระบุด้วยว่า เวลาประมาณ 06.10 น. เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง อาศัยอำนาจตามคำสั่ง คสช.ได้ร่วมกันเชิญตัวนายละม่อม อายุ 65 ปี ชาว ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง จากบ้านพัก เพื่อมาสอบถามข้อเท็จจริงตามแนวทางการปฏิบัติในการปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่รับผิดชอบ และได้ส่งตัวไปยัง มทบ.14 เพื่อพิจารณาต่อไป
 
โดยท้ายของหนังสือยังระบุว่า การเชิญตัวบุคคลดังกล่าว เจ้าพนักงานผู้ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ได้กระทำการไปตามอำนาจหน้าที่ด้วยความละมุนละม่อม มิได้กระทำการใดๆ อันเป็นการบังคับ ขู่เข็ญ ทำร้ายร่างกาย หรือหลอกลวงให้คำมั่นสัญญาด้วยประการใดๆ มิได้ทำให้ทรัพย์สินของผู้ใดได้รับความเสียหาย สูญหายไร้ค่า และมิได้กระทำการใดอันเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net