รายงาน: แคทวอล์กเป็นพื้นที่ของทุกคน แม้คุณจะนั่งวีลแชร์

นางแบบเป็นอาชีพที่หลายๆ คนใฝ่ฝันไม่เว้นแม้แต่คนพิการ ด้วยความสนใจในเรื่องแฟชั่น เจมส์ วูลเดล และจิลเลียน เมอร์คาโด สองสาวผู้ใช้วีลแชร์กลับฝืนข้อจำกัดทางร่างกาย และแสดงให้เห็นว่า ‘ฉันก็เป็นนางแบบได้แม้ใช้วีลแชร์’


รายงานข่าวเรื่องเจมส์ วูลเดล
และภาพก่อนป่วยด้วยโรค limb girdle muscular dystrophy

เจมส์ วูลเดล นางแบบสาววัย 32 ปี ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคกล้ามเนื้อหายาก ที่ชื่อ limb girdle muscular dystrophy ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่และเชิงกรานของเธอลีบ และไม่สามารถเดินได้ แต่โรคนี้กลับไม่ได้ทำให้ความสนใจของเธอที่มีต่อแฟชั่นนั้นน้อยลงไปเลย

คลิปวิดีโอของวูลเดลที่พูดถึงเรื่องราวการเป็นนางแบบของเธอ

สองปีที่วูลเดลเริ่มป่วยด้วยโรคดังกล่าว จนทำให้แม้แต่กิจวัตรประจำวันก็กลายเป็นเรื่องยาก นั่นทำให้เธอสามารถออกจากบ้านได้เพียงเดือนละครั้งถึงสองครั้ง อาการที่เธอเป็นนั้นเหมือนกันกับที่เกิดกับพี่ชายนักดนตรีของเธอ แดน กอดเฟร วัย 34 ปี และเนื่องจากมันเป็นโรคทางพันธุกรรม นั่นจึงหมายความว่า หากมีสมาชิกในครอบครัวคนใดคนหนึ่งเป็น คนอื่นก็มีโอกาสที่จะเป็นเช่นเดียวกัน

ด้วยความหลงใหลในวงการแฟชั่น จึงทำให้วูลเดลได้รับมอบหมายให้เป็นตัวหลักในแคมเปญนิตยสารแฟชั่นที่ชื่อว่า ครีเอทีฟ พอร์ตเทรต  ซึ่งเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ แฟชั่น ความสวยความงาม และฮาวทูต่างๆ นอกจากเธอและทีมจะสร้างสรรค์เนื้อหาในนิตยสารนี้แล้ว ยังเปิดพื้นที่ให้นักเขียน ช่างภาพ ช่างแต่งหน้า  แฟชั่นดีไซน์เนอร์ และสาขาวิชาชีพอื่นๆ ร่วมส่งเรื่องราวที่น่าสนใจเข้ามาอีกด้วย โดยรายได้ทั้งหมดจากการเข้าชมผ่านเว็บไซต์ หรือยอดขายนิตยสารจะถูกรวบรวมเพื่อเป็นกองทุนสำหรับกลุ่มโรคกล้ามเนื้อในอังกฤษที่ใช้ชื่อว่า trailblazers ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของคนพิการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน อาชีพ หรือบริการต่างๆ ที่ผ่านมาองค์กรได้จัดกิจกรรมแล้วหลายอย่าง เช่น การปรับปรุงบ้านให้คนพิการ หรือแคมเปญรณรงค์เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกในบริการขนส่งสาธารณะ เพื่อให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเท่าเทียมกับคนอื่นๆ ในสังคม

เธอหวังว่าเรื่องราวของเธอจะแสดงให้เห็นว่า แม้มีความพิการก็สามารถมีพื้นที่ในวงการบันเทิงได้ การได้รับพื้นที่ส่วนนี้จึงเหมือนเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านบวกที่เกิดขึ้นกับนางแบบและนายแบบที่พิการ แม้แต่คนที่มีร่างกายสมบูรณ์การทำอาชีพนี้ก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย ดังนั้นมันยิ่งยากเข้าไปอีกหากมีความบกพร่อง จึงต้องโชว์ศักยภาพ ตั้งใจ และทำผลงานออกมาให้ดี

ไม่นานมานี้ นักร้องชื่อดังอย่างบียอนเซ่ ได้เปิดตัวนางแบบกลุ่มหนึ่งเพื่อถ่ายทำ และโปรโมทเสื้อผ้าเซ็ตใหม่ของเธอ โดยหนึ่งในนางแบบได้แก่ จิลเลียน เมอร์คาโด นางแบบที่มีความพิการ วูลเดลจึงหวังว่าหลังจากบียอนเซ่ได้จ้างเมอร์คาโด เข้าร่วมในงานของเธอแล้ว แฟชั่นดีไซเนอร์คนอื่นอย่าง สเตลล่า แมคคาร์ทนี่ หรือวิคตอเรีย เบคแฮมจะทำแบบนั้นเช่นเดียวกัน


เมอร์คาโดโพสต์เกี่ยวกับแบรนด์เสื้อผ้าของบียอนเซ่ในอินสตาแกรมของเธอ

เมอร์คาโดวัย 28 ปี เป็นนางแบบวีลแชร์คนแรกที่ได้ร่วมงานเพื่อโปรโมทมิวสิกวิดีโอของบียอนเซ่ ในเพลง Formation เธอพิการด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยเธอนั้นได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสามนางแบบจากแบรนด์เสื้อผ้า โอเค เลดี้ ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้าออนไลน์ของบียอนเซ่

เมอร์คาโดเริ่มต้นเข้าสู่สายอาชีพแฟชั่นด้วยการเป็นนักศึกษาฝึกงานในนิตยสารแฟชั่นแห่งหนึ่งขณะกำลังเรียนในสถาบันการออกแบบในนิวยอร์ก และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบล็อกของเธอ เธอกล่าวว่า ในตอนแรกรู้สึกลังเล และกังวลว่าจะมีผู้ที่ต้องการติดตามบล็อกของเธอหรือไม่ บล็อกของเธอที่ชื่อ Manufactured 1987 นั้นนำเสนอทั้งเรื่องของแฟชั่นใหม่ๆ และประสบการณ์ของเธอในฐานะนางแบบ และใช้บล็อก ควบคู่ไปกับโซเชียลมีเดีย เพื่อสนับสนุนให้เกิดความหลากหลายในวงการแฟชั่น แม้เธอจะนั่งวีลแชร์ แต่เธอกลับไม่ได้เป็นที่รู้จักในฐานะของนางแบบที่นั่งวีลแชร์ ทุกคนรู้จักเธอในฐานะหนึ่งในนางแบบของแคมเปญ ดีเซล 2014 ที่จัดขึ้นโดยนิตยสารดีเซลเสียมากกว่า

จอร์จิน่า โจนส์ คอลัมนิสต์ด้านแฟชั่น เขียนบทความในเว็บไซต์บัสเทิลว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของบียอนเซ่นั้นทำอย่างเงียบๆ ไม่มีการป่าวประกาศ และทำเหมือนกับการคัดเลือกนางแบบทั่วๆ ไป ซึ่งถือได้ว่า การแสดงออกของบียอนเซ่เช่นนี้ เป็นการยอมรับความแตกต่างของแต่ละบุคคลอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังกล่าวว่า  เป็นเรื่องน่ายินดีต่อทั้งบียอนเซ่ และเมอร์คาโด เพราะบียอนเซ่นั้นได้สร้างการตระหนักถึงกลุ่มคนที่มักถูกผลักออกจากทั้งวงการแฟชั่น และสื่อบันเทิงอยู่เสมอ เธอได้สร้างพื้นที่ให้กับคนที่มีความแตกต่าง และทำให้ความแตกต่างนั้นหลอมรวมได้อย่างกลมกลืน

“ถ้ามีใครสักคนที่มีชื่อเสียงอย่างบียอนเซ่ เลือกนางแบบซึ่งมีความพิการ และให้เธออยู่แถวหน้าในสินค้าตัวใหม่ นั่นไม่ใช่แค่ชัยชนะของจิลเลียน แต่มันคือชัยชนะของพวกเราทุกคน” วูลเดลกล่าว

เธอกล่าวว่า เธอพูดได้อย่างเต็มปากว่า เธอดีใจแค่ไหนที่มีโอกาสได้เป็นนางแบบถึงแม้ร่างกายจะไม่ครบสมบูรณ์ นั่นแสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะพิการหรือไม่ คุณก็สามารถเป็นที่ยอมรับ และประสบความสำเร็จในอาชีพเดินแบบได้ไม่แพ้คนที่มีร่างกายสมบูรณ์ มันเป็นแรงบันดาลใจที่ดีมาก เมื่อได้เห็นนางแบบพิการรุ่นใหม่ๆ เดินไปบนแคทวอล์ก และแสดงให้เห็นว่าพวกเธอสวยแค่ไหน ท่ามกลางสายตาของผู้หญิงหลายล้านคนที่จ้องมอง และรู้สึกว่าพวกเขาเหล่านั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในวงการแฟชั่น

“เพราะความพิการไม่ได้ทำให้คนๆ หนึ่งเลิกชอบแฟชั่น และจะดีมากหากดีไซเนอร์ในอังกฤษเดินตามรอยของบียอนเซ่ ผู้ซึ่งทำให้ผู้หญิงที่มีความพิการถูกนับรวมอยู่ด้วย” เธอกล่าว

แซล ลาลจิ ฝ่ายสื่อสารของกลุ่มโรคกล้ามเนื้อในอังกฤษ กล่าวว่า หนึ่งในหกของวัยทำงานเป็นคนพิการ แต่เรากลับไม่ค่อยเห็นคนพิการที่เป็นนางแบบ นักแสดง หรือนักดนตรี วัยรุ่นพิการหลายคนกล่าวว่าสิ่งเหล่านี้กระทบกับความมั่นใจ และการยอมรับตัวเอง จึงเป็นเรื่องดีมาก หากสินค้าแบรนด์ดังดึงเอาคนพิการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในนั้น

นอกจากวูลเดล และเมอร์คาโดแล้ว ในหลายๆ แคทวอล์กที่ผ่านมา ก็ได้มีนางแบบ-นายแบบ ผู้ซึ่งมีความแตกต่างทางร่างกายร่วมเป็นส่วนหนึ่ง เช่น The International Dwarf Fashion Show ซึ่งเป็นการเดินแบบของกลุ่มคนแคระ ที่เดินแบบในแต่ละช่วงของฤดู เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็จะมีสีสัน และรูปแบบที่เข้ากับฤดูนั้นๆ

งานเดินแบบของคนแคระที่ฝรั่งเศส

ในประเทศญี่ปุ่น ก็มีการเดินแบบร่วมกันระหว่างคนพิการ และคนไม่พิการในงานโตเกียวแฟชั่นวีก ทาคาฟูมิ  สึรุตะ ดีไซเนอร์ออกแบบเสื้อผ้าบางส่วนที่เหมาะกับคนพิการที่นั่งวีลแชร์ และได้มีการเข้าร่วมเดินแบบของผู้ที่ใส่เสื้อผ้าเหล่านั้น ในแคทวอล์กอีกด้วย


การเดินแบบบนแคทวอล์ก
ภาพหน้าจอจาก jfwofficial

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://stylenews.peoplestylewatch.com/2016/03/17/beyonce-uses-jillian-mercado-model-with-muscular-dystrophy-in-campaign/
http://www.mirror.co.uk/news/real-life-stories/stunning-former-model-left-unable-7609091
http://www.theguardian.com/music/2016/mar/18/beyonce-casts-model-with-muscular-dystrophy-to-promote-new-products
http://www.bustle.com/articles/149109-beyonce-casts-disabled-activist-jillian-mercado-for-an-awesomely-inclusive-campaign-photos
http://www.dailymail.co.uk/femail/article-3270482/Disabled-models-catwalk-wheelchairs-Tokyo-latest-fashion-capital-promote-diversity-runway.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท