‘ประวิตร’ ลั่นทำหน้าที่ต่อ หลังคสช.ไม่ให้ร่วมงานเสรีภาพสื่อโลก ทูตฟินแลนด์ทวีตเสียใจ


ทวิตเตอร์ของเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ ประจำประเทศไทย และ ประวิตร โรจนพฤกษ์


เอกสารขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศ 
ที่มา: เฟซบุ๊กประวิตร โรจนพฤกษ์

30 มี.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสายที่ผ่านมา ประวิตร โรจนพฤกษ์ คอลัมนิสต์อาวุโส เว็บไซต์ข่าวสดอิงลิช โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คสช.ไม่อนุญาตให้เขาไปร่วมงานวันเสรีภาพสื่อโลก (World Press Freedom Day) ที่ประเทศฟินแลนด์ ตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ค.นี้ จากนั้นไม่นาน Kirsti Westphalen เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ ประจำประเทศไทย ได้ทวีตแสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลไทย

ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า เขาได้เดินทางไปกรอกแบบฟอร์มขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินเมื่อวันที่ 16 มี.ค. (ตามภาพ) ต่อมาในเช้าวันนี้ พ.ท.อดิศักดิ์ โชวิเชียร ได้โทรศัพท์ติดต่อเขามาเมื่อเช้านี้เพื่อแจ้งว่า ผู้บังคับบัญชาขอให้ชะลอการเดินทางไปก่อน

“(ชะลอไปก่อน) มันเป็นคำที่ฟังดูดีแต่เบลอมาก เลยถามเขากลับว่า แปลว่าไม่ให้ไปใช่ไหม เขาก็ยอมรับว่าใช่ นี่คืออาวุธที่ คสช.ใช้ คือ การเคลือบคำ เช่น ใช้คำว่า ปรับทัศนคติทั้งที่จริงคือการข่มขู่คุกคาม ใช้คำว่าชะลอไปก่อน เขาไม่กล้าแม้จะเอ่ยคำว่า ‘ไม่ให้ไป’ ตรงๆ” ประวิตรกล่าว

เขากล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่เขาจะโดนเรียกปรับทัศนคติครั้งที่2 เขาเคยได้รับอนุมัติให้เดินทางไปร่วมงานต่างๆ ในต่างประเทศมาแล้ว 5 ครั้ง แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เขาขออนุมัติเดินทางไปต่างประเทศหลัง ‘การเรียกเข้าค่าย’ ครั้งที่2 เขาคิดว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าผู้ที่ถูกเรียกปรับทัศนคติ 2 ครั้งแล้วยังมีพฤติกรรม ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สร้างความไม่พอใจแก่ คสช.ต่ออีก จะไม่ได้รับการอนุมัติให้เดินทางไปต่างประเทศ

“จริงๆ มันอาจเกี่ยวข้องกับการชูนิ้วกลางใส่รัฐธรรมนูญร่างแรกที่เพิ่งเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ มันเป็นรูปถ่ายในเฟซบุ๊กที่ถูกนำมาใช้ประกอบบทความที่ลงประชาไท หลังเผยแพร่มีการกดดันมาถึงผู้บริหารข่าวสด กระทั่งผู้เขียนต้องขอให้ทางประชาไทเอารูปออกจากบทความ (อ่านที่นี่) ซึ่งบทความนั้นเป็นบทความที่แปลจากเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในข่าวสดอิงลิช”

เขากล่าวต่อว่า การห้ามเขาเดินทางไปร่วมงานเสรีภาพสื่อโลกครั้งนี้ นับเป็นการประณามตัวเองของคสช.ต่อสายตาชาวโลก เพราะมันเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งอย่างยิ่งกับคำกล่าวอ้างว่าจะมาสร้างประชาธิปไตย

“สังคมประชาธิปไตยของเขา คนต้องคิดเหมือนกันหมด มันไม่ใช่ และมันไม่มีทางสำเร็จ เพราะมันผิดธรรมชาติ แม้แต่ในครอบครัวเดียวกันคนเรายังไม่สามารถคิดเหมือนกันได้” 

ประวิตรระบุว่า เบื้องต้นเขาได้เขียนจดหมายขอโทษเอกอัคราชทูตของฟินแลนด์ที่ไม่สามารถไปได้ตามคำเชิญ และทางฟินแลนด์ก็งุนงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 เขากล่าวอีกว่า คสช.มีความวิตกกังวลมากในการเดินทางออกนอกประเทศ ต้องมีการรายงานโดยละเอียดว่าไปไหน พักที่ไหน ติดต่อได้อย่างไร และเคยพยายามขอให้เปิดโรมมิ่งโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งต้องแจ้งว่าที่ผ่านมาเดินทางไปไหนมาบ้าง คาดว่าเป็นเพราะกลัวว่าจะมีการเดินทางไปพบขบวนการต่อต้านรัฐประหารในต่างประเทศ

“การที่ คสช.วิตกจริตต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ และพยายามควบคุมอย่างเข้มงวด แสดงให้เห็นชัดว่า ลึกๆ พวกเขาก็รู้ว่าอำนาจของตัวเองขาดความชอบธรรม จึงต้องสร้างบรรยากาศ สร้างวัฒนธรรมความกลัวในหมู่คนเห็นต่าง”

“ถ้าคิดว่าจะใช้เทคนิคไม้เรียว บอกเลยว่าไม่เวิร์ค เรายืนยันจะทำหน้าที่ของเราต่อไปในการวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่เราเห็นว่าไม่ถูกต้อง หากจะมีการเรียกอีกเป็นครั้งที่ 3 เราไม่กลัว” ประวิตรกล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท