Skip to main content
sharethis

30 มี.ค. 2559 หลังจากพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ เรื่องไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ที่ไม่ยอมรับอำนาจของประชาชน  โดยระบุ 9 เหตุผลไม่รับร่างรธน. เนื่องจากขัดหลักประชาธิปไตย พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนออกมาลงประชามติ “ไม่รับ” ร่าง รธน. และเสนอให้ทางเลือกแก้ รธน.ชั่วคราว 57 ระบุหากไม่ผ่านประชามติให้เอา รธน. 40 มาใช้ชั่วคราว แล้วเลือกตั้งภายใน 6 เดือน ตั้ง สสร. ร่าง ธรน.ที่เป็นประชาธิปไตยและลงประชามติ  โดยในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่าการเลือกตั้งเร็วใต้กติกาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และสร้างปัญหาในอนาคตนั้น จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและประเทศชาติจนยากที่จะแก้ไขได้ (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดสำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ส่วนงานรักษาความสงบสำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ขอบคุณ พรรคเพื่อไทยที่ออกแถลงการณ์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน แต่จะต้องดูว่าแถลงการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายการชี้นำจนทำให้ประชาชนสับสนหรือไม่ ซึ่งหากนำไปสู่การกระทำผิดทางกฏหมายและการเข้าใจผิดต่อร่างรัฐธรรมนูญ  คสช.จะขอพิจารณาเพื่อให้มาพูดคุยทำความเข้าใจเพิ่มเติมด้วย

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า การที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อสังคม รัฐบาลและประชาชนหลายฝ่ายก็มีความพอใจ เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เน้นไปที่การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งอาจจะทำให้กระทบต่อคนที่จ้องหาผลประโยชน์ ทุจริตคอร์รัปชั่นขณะนี้ประชาชนยังมีเวลาศึกษาร่างรัฐธรรมนูญ  และทำความเข้าใจ เพื่อออกมาลงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้
 
พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวถึงคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 13 / 2559  เรื่องการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดบางประการที่เป็นภยันตราย ต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตั้งทหารเป็นเจ้าพนักงานและปราบปราม มีอำนาจปราบมาเฟีย ผู้มีอิทธิพลว่า เป็นการเพิ่มอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่ทหารตั้งแต่ระดับร้อยตรีขึ้นไป ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายให้ครอบคลุมกับฐานความผิด 16 ข้อ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและความรวดเร็วในการทำงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น เช่น การออกหมายศาล เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการเชิญตัวได้ทันทีเพื่อให้ทันต่อสถาณการณ์ เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net