ประยุทธ์ รับรางวัล Nuclear Industry Summit Awards ยิ้มกปปส.สหรัฐแห่ต้อนรับ

ประยุทธ์ รับรางวัล Nuclear Industry Summit Awards ยอมรับไทยที่มีบทบาทอย่างเข้มขันในระดับโลกส่งเสริมความมั่นคง-ความปลอดภัยนิวเคลียร์ ขณะที่กปปส.สหรัฐแห่ต้อนรับ ขอคนไทยรักคนดี อัดยุคทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ โกงกินประเทศชาติ

ที่มาเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

1 เม.ย. 2559 เว็บไซต์ ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า เมื่อวันที่ 31 มี.ค.59 เวลา 12.00 น. ณ ศูนย์การประชุม Walter E. Washington Convention Center กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันและรับรางวัล Nuclear Industry Summit Awards เพื่อเป็นการยอมรับ (recognition) ในฐานะไทยที่มีบทบาทอย่างเข้มขันในระดับโลก ในการส่งเสริมความมั่นคงและความปลอดภัยนิวเคลียร์ ระหว่างการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4  ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

โดย พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประเทศไทยได้รับเกียรติและยอมรับในระดับโลก โดยนายกรัฐมนตรี จะเข้ารับรางวัล Nuclear Industry Summit Awards  ในฐานะประเทศที่มีบทบาทนำในระดับโลก ในการกำจัด highly enriched uranium ไม่ให้มีอยู่ในประเทศไทย ร่วมกับ 17 ประเทศทั่วโลก อาทิ บราซิล ชิลี เด็นมาร์ก เกาหลีใต้ เป็นต้น โดยไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เป็นสามชาติอาเซียนที่ได้รับรางวัลดังกล่าวนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่า  นอกจากจะเป็นเกียรติแก่ประเทศไทยแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นว่าไทยยึดมั่นและปฏิบัติต่อพันธกรณีที่มีแก่ต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ Nuclear Industry Summit จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มี.ค. -1 เม.ย. 2559 ซึ่งเป็นการจัดงานของภาคเอกชน ที่มีบริษัทชั้นนำของโลกที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับวัตถุดิบและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ร่วมงาน โดยเป็นดำเนินคู่ขนานไปกับการประชุมระดับผู้นำ และมีผู้ร่วมงานกว่า 400 คนทั้งผุ้เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ ฯ จาก 52 ประเทศ  4 องค์การระหว่างประเทศ คือ สหประชาชาติ  ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ องค์การตำรวจสากล และสหภาพยุโรป รวมด้วยผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี ยืนยันถึงแนวทางและบทบาทของว่ารัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญ ในการมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก ในการสร้างสันติภาพของโลกที่ปราศจากภัยการก่อการร้ายจากอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง และการร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4 นี้ ของนายกรัฐมนตรีด้วยตนเองในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะร่วมกับผู้นำทั่วโลก ในการเสริมสร้างความมั่นคงทางนิวเคลียร์เพื่อรักษาโลกให้ปลอดภัยจากนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสี  และมิให้ตกอยู่ในการครอบครองของกลุ่มบุคคลไม่พึงประสงค์

เว็บไซต์ ทำเนียบรัฐบาล ยังระบุด้วยว่า ยูเรเนียม เป็นธาตุชนิดหนึ่งมีกัมมันตภาพรังสีโดยธรรมชาติ ใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูและระเบิดนิวเคลียร์ ตามธรรมชาติพบยูเรเนียมในปริมาณเล็กน้อยในหิน ดิน น้ำ พืช และสัตว์ รวมทั้งมนุษย์ด้วย ยูเรเนียมส่วนใหญ่ที่นำมาใช้ทางด้านพลเรือน คือใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยทั่วไปจะทำให้อยู่ในรูปของยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ (Enriched uranium) ปัจจุบันกองทัพสหรัฐ ฯ ได้มีการใช้ประโยชน์จากยูเรเนียม ในรูปแบบเป็นอาวุธในการทะลุทะลวง (high-density penetrators) ซึ่งมีความแข็ง สามารถเจาะทำลายเข้าไปในเป้าหมายขนาดใหญ่ อาทิ รถถังและยานเกราะบางแบบได้

กปปส.สหรัฐแห่ต้อนรับ ขอคนไทยรักคนดี อัดยุคทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ โกงกินประเทศชาติ

นอกจากนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กปปส นิวยอร์ค PDRC NY' โพสต์ภาพพร้อมข้อความด้วยว่า "คนไทยในนิวยอร์กและอีกหลายรัฐในอเมริกา ได้เดินทางไปร่วมกันให้กำลังใจลุงตู่และทีมงาน ในวันที่ท่านเดินทางมาวอชินตันดีซี ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสและดีใจที่ได้พบและทักทายกับท่าน ท่านน่ารักมากและเป็นกันเองกับทุกทุกคน พวกเราคนไทยในต่างประเทศขอขอบคุณท่านและทีมงาน พวกเราต้องการให้ท่านมีกำลังใจช่วยบริหารประเทศไทยให้โปร่งใสจากการทุจริต คอรับชั่น และนำประเทศไทยให้คนไทยรักกันให้มากมาก พวกเรามีความเชื่อว่าบ้านเมืองประเทศไทยทุกคนจะมีความสุข และความเจริญจะมีขึ้นตามมาแน่นอน ขอให้เวลาท่านเพราะที่ผ่านมา ยุคทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้นำที่โกงกินประเทศชาติ ทำให้ประเทศไทยเสียหายทางด้านเศรษฐกิจและที่เห็นชัดเจนก็โครงการจำนำข้าว คนไทยควรจะรักคนดีที่ทำเพื่อชาติและต่อต้านคนไม่ดี อย่าได้สนับสนุนคนเลว" 

ภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กปปส นิวยอร์ค PDRC NY'

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท