สมชาย ชี้ 'Vote No' หากแพ้ ไม่ผูกมัดต้องเคารพรธน.นี้ไปตลอด ยังผลักดันแก้ไขได้

4 เม.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา Thaisvoicemedia เผยแพร่วิดีโอคลิปสัมภาษณ์ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกี่ยวกับการประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัย ฤชุพันธ์ โดย  รศ.สมชาย กล่าวว่า แม้การทำประชามติเป็นเพียงพิธีกรรมที่สร้า­งความชอบธรรมให้กับการทำรัฐประหาร แต่ประชาชนที่ต่อต้านรัฐประหารก็ควรจะไปใช้ด้วยการ Vote No เพราะแม้สุดท้ายร่างรัฐธรรมนูญจะผ่าน และนำไปสู่การเลือกตั้ง แต่ประชาชนที่ไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ­นี้ก็ยังมีสิทธิ์ และมีความชอบธรรมที่จะต่อต้านรัฐธรรมนูญต่­อไปได้ อย่างไรก็ตามคาดเดาได้ยากว่าร่างรัฐธรรมนู­ญฉบับนี้จะผ่านหรือไม่ผ่าน แต่อย่างไรก็ตามอนาคตทางการเมืองไทยยังไม่­มีความชัดเจนและฝ่ายประชาธิปไตยังต้องสู้กัน­

"การทำประชามติฝ่ายที่แพ้ในการทำประชามติไม่ได้ถูกผูกมัดนะครับ ว่าจะต้องเคารพเชื่อฟังรัฐธรรมนูญฉบับนั้นไปอย่างตลอดกาลนะครับ คือถ้าเรายังคิดว่าเราไม่เห็นด้วยนี่ ยังต้องการแก้ไข ผมคิดว่าทำประชามติเสร็จมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เราก็สามารถผลักดันไปได้ตลอด" รศ.สมชาย กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท