เนติวิทย์ ถามทำไม 'ชิน ชินวุฒ' รับใช้ชาติทางอื่นไม่ได้

เนติวิทย์ ตั้ง 7 คำถามกรณี 'ชิน ชินวุฒ-เกฑณ์ทหาร' ถามกตัญญูต่อประเทศต้องเป็นทหารเท่านั้นหรือ ชี้ยุคนี้ควรให้ประชาชนเลือกอาชีพและพัฒนาของเขา ระบุเศรษฐกิจ-ความคิดสร้างสรรค์ของพลเมืองเป็นตัวแทนสังคมได้มากกว่าใครมีอาวุธมากกว่ากัน ชวนดูประวัติศาสตร์เราเป็นหนี้ต่อกันในอาเซียนมากแค่ไหน

5 เม.ย.2559 จากกรณีชินวุฒ อินทรคูสิน หรือ ชิน นักร้องนักแสดงชื่อดัง ต้องเป็นทหารบกผลัด 1 และเตรียมเข้าประจำการในวันที่ 1 พ.ค.นี้ เป็นเวลา 2 ปี แม้เขาจะนำผลตรวจทางการแพทย์มายืนยันเรื่องเคยประสบอุบัติเหตุจักรยานล้มจนกระดูกข้อมือแตก ต้องใส่ดามเหล็กที่ข้อมือตลอดชีวิต แต่ก็ยังจัดอยู่ในบุคคลประเภทที่ 3 โดยเขาได้แสดงความเสียใจออกมากับปัญหาที่จะกระทบต่อครอบครัว เนื่องจากเป็นเสาหลักของบ้าน นั้น

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล 

วานนี้ (4 เม.ย.59) เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้โพสต์ข้อความตั้งคำถามต่อประเด็นดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Netiwit Ntw' ว่า ชิน ชินวุฒ ถูกเรียกเกณฑ์ทหาร ร้องไห้ ปากหนึ่งบอกไม่ปฏิเสธรักชาติทำตามกฎหมาย ปากหนึ่งบอกว่า มีภาระเลี้ยงครอบครัวหลัก แล้วทิ้งท้ายส่งเสริมน้องๆให้ไปเรียนรด. สบายๆ  3 ปี จะได้ไม่ต้องมาระทมแบบเขา 2 ปี ซึ่งเนติวิทย์ มองว่าสิ่งที่ ชินวุฒ พูดนั้นมีค่ากับสังคมมาก ซึ่งเราควรจะตั้งคำถามระหว่างบรรทัดที่เขาพูด

โดย เนติวิทย์ ตั้งคำถามต่อว่า 1) ทำไมชินวุฒรับใช้ชาติทางอื่นไม่ได้ 2) ชินวุฒเหมาะไหม ที่จะไปรับใช้ชาติในทางนี้ เขาถนัดไหม และคุ้มค่าไหมเอาคนนี้ไป 3) ชินวุฒไป ทหารที่ไหนจะมาชดเชยรายได้ที่เขาหาได้เป็นกำลังหลักของครอบครัว รายได้ทางทหารที่ถูกหักนู้นนี่ไปอีกมันพอแค่ไหน  4) ชินวุฒไม่ทำตามคำสั่งบ้างล่ะ หรือทำผิดวินัยเขาจะต้องบาดเจ็บ หรือต้องตายแบบที่พลทหารคนหนึ่งที่ยะลาถูกซ้อมตายไหม ใครรับประกันความมั่นคงเขาได้
 
5) ชินวุฒิบอกว่าเรียนรด. จะได้ไม่ต้องเสียใจทีหลัง คือ จะบอกว่า รด. เป็นที่หลบเลี่ยงเกณฑ์ทหารใช่หรือไม่ แล้วนี่ถ้าใช่
ไม่สะท้อนปัญหาของวิธีรับใช้ชาติที่ตกยุคแบบนี้เหรอ ปากบอกรักชาติ ถ้าไม่ทำถูกหาว่าไม่รักชาติ คนถึงต้องจำใจมาเรียน 6) สมมติชินวุฒเรียนรด. ไม่ดีกว่าเหรอที่เขาเอาเวลาไปโฟกัสกับการเรียนดนตรีร้องเพลง เพื่อตัวเขาและครอบครัว ถ้าชินวุฒเกิดในครอบครัวจนล่ะ บ้านไม่มีตังค์ (สมมตินะ) เขาควรจะทิ้งโอกาสสำคัญไปเรียนรด หรือ 7) กองทัพจะได้อะไรจากชินวุฒิ แล้วคนอย่างชินวุฒิไปเกณฑ์ทหาร ชินวุฒิจะได้อะไรกลับมา
 
"ลองเปลี่ยนชื่อชินวุฒเป็นชื่อคุณ ทุกคนที่ต้องเกณฑ์ทหาร หรือกำลังไป หรือเรียนรด. ก็ดี เกณฑ์ทหารจำเป็นแค่ไหนกัน" เนติวิทย์ ตั้งคำถาม
 
โดยก่อนหน้านี้ เนติวิทย์ ยังโพสต์ตั้งคำถามด้วยว่า มีหลายคนที่ดีเฟนด์(ปกป้อง)การเกณฑ์ทหารและมาโจมตีตนว่า เนรคุณแผ่นดิน เนรคุณบรรพบุรุษไทย ดังนั้นตนอยากจะตอบและถามพวกเขาด้วยหลายคำถาม 1) สำหรับการกตัญญูต่อประเทศไทยนั้น สามารถตอบแทนด้วยวิธีเดียวหรือ คนที่มีความถนัดด้านโปรแกรมเมอร์ คนที่ถนัดด้านศิลปศาสตร์ วิทยาศาสตร์ จำเป็นไหมที่จะต้องเป็นทหาร ถ้าเขาไม่รักในอาชีพนี้ คนไทยน่าจะโตพอที่จะมีทางเลือกของเขาเอง เราก็ย่อมรู้อยู่ในอาชีพที่รักจะทำให้คนนั้นเติบโตงอกงาม ในยุคนี้ด้วยแล้ว เศรษฐกิจการคลังและความคิด สร้างสรรค์ของพลเมืองน่าจะเป็นตัวแทนสังคมนั้นได้มากกว่าใครมีอาวุธมากกว่ากัน
 
2) บรรพบุรุษไทยเท่านั้นหรือที่เราควรตอบแทน หรือ เมื่ออังกฤษยังมีอินเดียเป็นอาณานิคมอยู่นั้น กองทัพอังกฤษจึงไม่ได้มีแค่คนอังกฤษ แต่มีคนอินเดียอยู่เป็นจำนวนมากในกองทัพด้วย ถามว่า คนอังกฤษควรจะพูดถึงแต่สรรเสริญบุญคุณบรรพบุรุษอังกฤษเท่านั้นหรือ เช่นเดียวกับสังคมไทยเมื่อสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เรามีแขกต่างด้าวท้าวต่างแดนมาอยู่ภายใต้บารมีกษัตริย์ไทยมาก บางคนมาแสวงโชค บางคนถูกจับเป็นเชลย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่กองทัพไทยจะมีคนเวียดนาม เขมร ลาว อยู่ในกองทัพจำนวนมาก ยิ่งพวกเทคนิคทันสมัยในกองทัพ สังคมไทยซึ่งยังมีพัฒนาการไม่เข้มแข็งก็จำเป็นต้องอาศัยคนที่รู้ภาษาอังกฤษ ชาวมลายูที่อยู่ภายใต้บังคับของอังกฤษนั่นแหละที่มาทำงานนี้แต่เริ่มแรก แล้วเราควรจะกตัญญูต่อพวกเขาด้วยหรือไม่  เขมร ลาว กัมพูชา มลายู ฯลฯ
 
"ผมไม่ได้บอกว่าเราจะต้องเนรคุณบรรพบุรุษอะไร แต่เมื่อเขาอาเซียนก็แล้ว ลองเบิกเนตรให้กว้าง ดูประวัติศาสตร์ของเรา เราเป็นหนี้ต่อกันมากแค่ไหน" เนติวิทย์ ตั้งคำถามทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท