คุก 'ป๋าชื่น' 12 ปี คดี ม.112 แอบอ้างเบื้องสูง ออกโฉนดที่ดินทับซ้อนเขาหนองเชื่อม

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก บุญธรรม บุญเทพประทาน 12 ปี คดี ม.112 แอบอ้างเบื้องสูง ออกโฉนดที่ดินทับซ้อนเขาหนองเชื่อม พร้อมอ้างความสนิทสนมกับ พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ และ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ 

6 เม.ย.2559 เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บุญธรรม บุญเทพประทาน หรือ ป๋าชื่น อายุ 65 ปี กรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท บ้านชุมทอง จำกัด และบริษัท เขาใหญ่ เบเวอร์ลี่ฮิลล์ จำกัด เป็นจำเลย ในความผิดฐาน หมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยระบุว่า จากกรณีระหว่างปี 2550-ปี 2551 ที่ดินบริเวณเขาหนองเชื่อม ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บางส่วนมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน บางส่วนมีพื้นที่ทับซ้อนกับที่ดินที่ทางฝ่ายทหารที่มีหนังสือขอใช้พื้นที่อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2534 และบางส่วนเป็นพื้นที่ที่คณะกรรมการจัดสรรที่ดินแห่งชาติ ได้กันไว้เป็นพื้นที่ทดแทนพื้นที่ต้นน้ำ  ทำให้ที่ดินบริเวณดังกล่าวจึงไม่สามารถออกโฉนดที่ดินได้ 
 
ต่อมา บุญธรรม จำเลย  ที่ประกอบธุรกิจจัดสรรที่ดินและค้าขายที่ดิน มีความประสงค์จะนำที่ดินบริเวณดังกล่าวจำนวนหลายร้อยไร่  มาขอออกโฉนดที่ดินเพื่อจัดสรรขายให้ผู้ที่ต้องการซื้อที่ดิน ไปปลูกบ้านพักตากอากาศในราคาสูงและทำกำไรได้มาก โดย บุญธรรม จำเลย ได้ร่วมมือกับเสฏฐวุฒิ เพ็งดิษฐ์ ที่เป็นนายหน้าค้าที่ดิน ให้ไปดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินบริเวณดังกล่าว
 
นอกจากนี้ คำฟ้องระบุด้วยว่า บุญธรรม จำเลย ได้พูดกับ เสฏฐวุฒิ โดยมีถ้อยคำบางตอนที่อ้างว่า มีความสนิทสนมกับ พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ อดีต รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง และ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการสอบสวนกลาง หาก เสฏฐวุฒิ มีปัญหาหรืออุปสรรคขั้นตอนใดๆ ในการขอออกโฉนดที่ดิน ก็ให้มาบอกกับ บุญธรรมได้ทันที ซึ่งถ้อยคำนั้น เป็นการแอบอ้าง จาบจ้วง ล่วงเกิน ที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อองค์รัชทายาท และต่อมายังได้พูดแอบอ้างกับ เสฏฐวุฒิอีก โดยมีเจตนาชัดเจนที่ต้องการแอบอ้างเบื้องสูง เพื่อให้ตนเองสมประโยชน์
 
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง มีเจตนาแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อให้ตนเองสมประโยชน์ พิพากษาจำคุก 16 ปี แต่การนำสืบเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษ 1 ใน 4 คงจำคุก 12 ปี
 
ทั้งนี้สำหรับนายเสฏฐวุฒิ เพ็งดิษฐ์ ก่อนหน้านี้อัยการได้ยื่นฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานเดียวกัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 โดยชั้นพิจารณา นายเสฏฐวุฒิ ให้การรับสารภาพ ศาลจึงมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 ว่า นายเสฏฐวุฒิ กระทำผิดจริงตาม มาตรา 112 ให้จำคุก 5 ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษกึ่งหนึ่งจำคุก 2 ปี 6 เดือน
 
ที่มา : TNN Thailand 24 Hours 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท