22 องค์กรยื่นจดหมายอธิบดีกรมอุทยานฯ ขอความเป็นธรรมกรณี 'บิลลี่'

ตัวแทน 22 องค์กรเข้ายื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมอุทยานฯ เพื่อทวงความยุติธรรมให้กับครอบครัวบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ หลังใกล้ครบ 2 ปีที่นายพอละจีหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัว เรียกร้องพักราชการอดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน และตั้งกรรมการสอบ

7 เม.ย. 2559 ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) ตัวแทน 22 องค์กรเข้ายื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมอุทยานฯ เพื่อทวงความยุติธรรมให้กับครอบครัวบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ หลังใกล้ครบ 2 ปีที่นายพอละจีหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัว เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2557 เรียกร้องให้พักราชการอดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจานไว้ก่อน โดยมีนายเรืองศักดิ์ ทีฆะสุข นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เป็นผู้รับมอบหนังสือแทน พร้อมระบุอธิบดีมีความยุติธรรมและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สืบเนื่องจากกรณีเกิดเหตุการณ์เผาทำลายบ้านที่พักอาศัย ยุ้งฉาง และข้าวของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงดั้งเดิม จนนำมาสู่กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงที่สุดคือกรณี นายพอละจี รักจงเจริญ ถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอีก 3 นายได้ควบคุมตัวในเขตอุทยานแห่งชาติกระจาน และหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยและไม่มีใครทราบชะตากรรม ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2557

พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่าทาง 22 องค์กรมายื่นหนังสือฉบับนี้เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงประกอบการพิจารณาขอให้พักราชการ หรือคำสั่งให้ออกจากราชการนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนเพื่อพิจารณาหรือผลแห่งคดีที่ถูกฟ้องคดีอาญาต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา ตลอดจน ได้ถูกกรรมการ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐสอบสวน

โดยข้อเรียกร้องของ 22 องค์กรต่ออธิบดีกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีข้อเสนอ 3 ประการเร่งด่วนคือ

1.  สั่งพักราชการ หรือคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนเพื่อพิจารณาหรือผลแห่งคดีที่ถูกฟ้องคดีอาญาต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา

2.  ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เรื่องการเผาบ้านที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง ของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยไม่ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามมาตรา 22 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

3.  ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เรื่องการหายตัวไปของนายพอละจีหรือ บิลลี่ รักจงเจริญ ในระหว่างการควบคุมตัวของนายชัยวัฒน์ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2557 และเผยแพร่ผลการสอบสวนต่อครอบครัวและสาธารณชนโดยไม่ชักช้า

ด้าน เรืองศักดิ์ ทีฆะสุข นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือโดยจะนำหนังสือนี้ส่งมอบให้กับอธิบดีกรมอุทยานฯ ต่อไป พร้อมระบุอธิบดีมีความยุติธรรมและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยทาง 22 องค์กรจะมีการติดตามทวงถามความคืบหน้าของการดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้อีกครั้งหลังวันที่ 17 เมษายน 2559
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท