ทักษิณสไกป์เข้า พท. บอกประชาธิปไตยคือการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน

 
7 เม.ย.2559 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรมรดน้ำสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย  โดยมี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้สไกป์ ร่วมอวยพรด้วย โดยระบุว่า ขอขมาลาโทษกับทุกคนที่ตนเคยล่วงละเมิด และขอให้เริ่มวันใหม่ด้วยความสามัคคี
 
ทักษิณ ยังยกงานวิจัยฉบับหนึ่งของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่ใช้เวลา 75 ปี โดยระบุว่า วิจัยเกี่ยวกับความฝันของคนส่วนใหญ่ที่อยากรวย และอยากมีชื่อเสียง ซึ่งผ่านมา 75 ปี บางคนก็ยังจนอยู่ หรือธรรมดา มีอยู่คนหนึ่งเป็นประธานาธิบดี อีกหลายคนก็เป็นเศรษฐี แล้วตามถามไปให้รู้ว่าตกลงความสุขมันอยู่ตรงไหนอย่างไร ปรากฏว่าผลวิจับ 75 ปีนี้ สรุปได้ว่าความสุขนั้นคือความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างคนที่อยู่รอบตัวเรา เริ่มต้นตั้งแต่ครอบครัว เพื่อนพ้อง สมาคมเดียวกัน องค์กรเดียวกัน บวกกับชีวิตมันไม่ยาวนาน เพราะฉะนั้นเขาก็เลยสรุปว่าลำพังอยู่ด้วยกันด้วยความรักความเข้าใจ ชีวิตยังไม่ยาวพอ แต่ถ้าอยู่กันด้วยความอิจฉาริษยา อยู่กันด้วยความโกรธแค้นต่อกัน ชีวิตมันยิ่งสั้นไปใหญ่
 
"เพราะฉะนั้นเขาก็เลยบอกว่าวิธีที่จะมีความสุขดีที่สุดก็คือสร้างความสัมพันธ์อันดีในหมู่สังคมของเรา ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเดียวกัน พรรคเดียวกัน หรือแม้แต่คนในประเทศเดียวกัน ที่ผมพูดอย่างนี้ก็คืออยากเห็นคนไทยเรา เห็นพวกเราทุกคนมีความสุข อย่าไปคิดว่าอายุมันจะอยู่ได้หลายร้อยปี มันเป็นไปไม่ได้ เพราะสังขารมันใช้ไปก็เสื่อมไป ไม่ตายด้วยอุบัติเหตุก็ตายด้วยธรรมชาติ ต้องตายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีถึงจะมีความสุข ไม่ใช่ไปอิจฉากันทะเราะกัน ไม่มีความสุข" ทักษิณ กล่าว
 
"แน่นอนครับประชาธิปไตยคือการต่อสู้เพื่อให้สิทธิเสรีภาพของประชาชน การต่อสู้เพื่อให้เกิดมีความคิดที่สร้างสรรค์ ความคิดที่หลากหลายนำมาซึ่งความคิดที่สร้างสรรค์ เพราะโลกยุคใหม่เป็นโลกที่ไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ความคิดที่แตกต่าง " ทักษิณ กล่าว
 
"ถ้านักการเมืองที่ไม่รักประชาชน ประชาธิปไตยจะกลายเป็นประชาธิปตาย เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากจะเข้ามาสู่การเมือง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งเลือกตั้งอะไรก็แล้วแต่ขอให้เป็นนักที่รักประชาชนเถอะ การเมืองจะจีรังได้เมื่อนักการเมืองนั้นเข้ามาทำเพื่อประชาชนรักประชาชนจริง วันนี้ประชาชนเราอยู่ในความทุกข์ยาก เพราะเศรษฐกิจบ้านเราแย่มาก เศรษฐกิจโลกก็ยังไม่ดีเลย มีอเมริกาที่เดียวที่เริ่มฟื้นตัว" ทักษิณ กล่าว
 
ทักษิณ ยังกล่าวด้วยว่า ตนเพิ่งกลับจากอเมริกาก็ยังหงอยเหงา การค้าก็ยังเงียบเหงา ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก อินเดียทำท่าโตทางเศรษฐกิจดี แต่ก็ยังรวยกระจุกจนกระจาย จีนก็มีปัญหา
คลิปจาก matichon tv
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท