'อลงกรณ์' ยันไม่ปรับแก้ถ้อยคำคำถามพ่วงประชามติแล้ว

9 เม.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.)  กล่าวถึงกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำถามพ่วงท้ายการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ของ สปท. ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบไปแล้วว่าเป็นปกติที่ทุกฝ่ายที่จะแสดงความเห็นได้ แต่สุดท้ายจะอยู่ที่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจในการจะออกเสียงประชาติ
 
นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การแสดงความเห็นต่างๆ สามารถทำได้ และมองเป็นเรื่องที่ดีในการเริ่มต้นเข้าสู่ประชาธิปไตย อย่ามองว่าการออกมาคัดค้านดังกล่าว เป็นความแตกแยก แต่ควรมองในวิถิประชาธิปไตย ที่กำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้ง
 
“การแสดงความคิดเห็นอย่างมีคุณภาพ โดยหลีกเหลี่ยงการกล่าวหาบิดเบือน เป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ ไม่ได้ปิดกั้นในส่วนนั้น ถือเป็นปกติ ในเส้นทางของการเป็นประชาธิปไตย และผมคิดว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่ขณะเดียวกัน ขอให้เป็นเรื่องของประชาขนตัดสินในขั้นสุดท้าย ในฐานะที่เป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง” นายอลงกรณ์ กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า คำถามพ่วงของ สปท.ยาว จนอาจทำให้ประชาชนบางกลุ่ม โดยเฉพาะระดับล่างจะไม่เข้าใจนั้น นายอลงกรณ์ เชื่อว่า ประชาชนในขณะนี้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น และควรให้เกียรติประชาชน โดยอย่าคิดแทนประชาชนว่าจะไม่เข้าใจ เพราะคำถามมีความชัดเจน ว่า ส.ว.มีสิทธิร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี
 
“ขณะนี้กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ดังนั้นคำถามพ่วงจึงไม่ใช่เรื่องที่ยากที่ประชาชนจะเข้าใจ  หัวใจสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญนี้ ต้องการป้องกันไม่ให้เกิดวิฤตทางการเมืองกลับมาอีก และประเทศต้องไปสู่การปฎิรูป” นางอลงกรณ์ กล่าว
 
นายอลงกรณ์ กล่าวว่า สปท.พร้อมให้ความร่วมมือในการเผยแพร่และทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงประชามติ แต่ต้องขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ว่าจะมีการขอความร่วมมือมาหรือไม่ โดย สปท.จะให้ข้อมูลอย่างเป็นกลาง ไม่ฝักฝ่ายฝ่ายใด
 
“คำถามพ่วงประชามติ ของ สปท. ไม่สามารถที่จะนำมาปรับถ้อยคำได้อีกแล้ว เพราะได้ผ่านความเห็นชอบจาก  สนช. และขณะนี้กำลังเข้าสู่หน้าที่ของ กกต.จะไปดำเนินการทำประชามติ ทั้งในส่วนของร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง  ซึ่งทุกอย่างกำลังเดินไปตามกระบวนการ” 
 
'สมชัย' แจงท้วงติงคำถามพ่วงประชามติเพื่อให้เข้าใจง่าย
 
สำนักข่าวไทย ยังรายงานอีกว่านายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกค.)  ชี้แจงหลังถูกตำหนิกรณีท้วงติงเรื่องคำถามที่สองในการทำประชามติว่าทราบดีว่าหน้าที่การตั้งคำถามที่สองเป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาก็ประกอบด้วยผู้ทรงภูมิปัญญามีกระบวนการกลั่นกรองคำถาม และผ่านการช่วยเหลือขัดเกลาจากนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนมาก และ กกต.ไม่มีสิทธิและอำนาจในการแก้ไขคำถาม 
 
“แต่คำถามประชามติ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการทำประชามติ หากคำถามไม่ชัดเจน มีข้อกังขา มีคำยากที่ประชาชนทั่วไปยากจะเข้าใจ โดยเฉพาะมีลักษณะเป็นการชี้นำ การทำประชามติทั้งกระบวนการ ไม่ว่าจะทำได้ดีเพียงไร ก็ยากที่จะให้เกิดความเที่ยงธรรมสมดังความตั้งใจของทุกฝ่ายได้” นายสมชัย กล่าว
 
นายสมชัย ยกตัวอย่างคำถาม ที่ให้เหตุผลจูงใจไปกับคำถาม เช่น “เพื่อให้มีสุขภาพดีควรทานอาหารเสริมหรือไม่” หรือคำถามที่ว่า “ในฐานะที่เป็นคนไทย ควรรับใช้ชาติด้วยการไปเกณฑ์ทหารหรือไม่” หรือคำถามที่ว่า “ในฐานะที่เป็นพลเมืองดี ท่านจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่” ซึ่งคำถามลักษณะนี้ ทางวิชาการจะจัดกลุ่มว่าเป็นคำถามนำ (leading question)
 
นายสมชัย กล่าวว่าหากการให้ความเห็นของตนจะเป็นประโยชน์ ในการนำไปสู่การขัดเกลาข้อความให้สั้น กระทัดรัด ชัดเจน ไม่มีคำยาก หรือศัพท์แสงทางวิชาการ ที่ประชาชนทั่วไปเข้าใจได้ยาก เช่นคำว่า “ปฏิรูป” “ยุทธศาสตร์” “บทเฉพาะกาล” หรือ แม้กระทั่งคำว่า “รัฐสภา” และ ไม่มีลักษณะที่อาจถูกเข้าใจว่ามีการชี้นำ จนทำให้การทำประชามติเกิดความกังขา และอาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเที่ยงธรรมได้ โดยยังคงสามารถยึดความหมาย และเจตนาในการถามและการตอบได้อย่างชัดเจน จนสามารถสะท้อนตรงตามเจตนาของทั้งผู้ถามและผู้ตอบได้ ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดี
 
“แต่หากทุกฝ่ายยืนยันว่า เกินขอบเขตเงื่อนไขทางกฎหมายในการปรับแก้แล้ว ผมในฐานะผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย ก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่ในการจัดการให้มีการออกเสียงประชามติอย่างเต็มที่” นายสมชัย กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท