ประยุทธ์คืนความสุขฯ บอกอายชาวโลก เตือนสงกรานต์แต่งไม่สุภาพเรียบร้อย โป๊ ถูกจับ

9 เม.ย. 2559 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยชี้แจงเรื่อง การดำเนินการปฏิรูปและวางรากฐานการพัฒนาประเทศของรัฐบาล เช่น การปฏิรูปการเข้าถึงบริการภาครัฐ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการจัดตั้ง“ศูนย์ราชการสะดวก” ที่เน้นความ“สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” การส่งเสริมความเข้มแข็ง “ห่วงโซ่อุปทาน” ด้วยการจัดทำโครงการ “ร้านประชารัฐสุขใจ” เพื่อเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP, SME และให้บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ผลักดันโครงการประชารัฐเพื่อวิสาหกิจชุมชน การกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานใน 20 สาขาอาชีพหลัก ใน 5 กลุ่มอุสาหกรรมและภาคบริการ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งชี้แจงเรื่องการปรับการดำเนินการในส่วนของ กอ.รมน. และ ศอ.บต. ในชายแดนใต้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสงกานต์ด้วยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 9 – 17 เม.ย.นี้ ให้สามารถนำใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปในการใช้จ่าย จากค่าอาหาร แพ็คเก็จทัวร์ และค่าที่พักโรงแรมในประเทศ มาหักลดหย่อนภาษีได้ ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เงินทองไม่รั่วไหล และการสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้กับโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ผู้ผลิตต่าง ๆ เหล่านี้ แล้วนำเข้าสู่ระบบภาษี การจ้างงานต่าง ๆ ก็ไม่หยุดชะงัก นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเตือนสงกรานต์แต่งด้วยไม่สุภาพเรียบร้อย โป๊ อนาจาร จะถูกจับทั้งหมด

"ผู้หญิงอะไรต่าง ๆ แล้วก็แต่งกายด้วยผ้าพื้นบ้าน ไม่แต่งด้วยไม่สุภาพเรียบร้อย โป๊ ไม่อนาจาร ก็จะถูกจับทั้งหมด เพราะฉะนั้นก็ขอให้ระมัดระวังด้วย ขอให้สุภาพกว่าเดิมก็แล้วกัน ผมเห็นแล้วที่ผ่านมา พ่อแม่ก็ร้องเรียนมาที่ผมมากว่าปล่อยปละละเลยให้มีการจัดกิจกรรมอย่างนี้ได้อย่างไร ไม่ว่าจะการแต่งกาย การเมาสุรา อะไรต่าง ๆ เหล่านี้ แล้วเป็นที่น่าอับอายต่อชาวโลกเขา สนุกก็จริง แต่เขาก็มองอีกอย่างว่าประเทศไทยทำไมเป็นแบบนี้ แต่งตัวก็ไม่เรียบร้อย ผมว่าไม่ใช่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 
 
โดยมีรายละเอียดดังนี้

สัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นหลายเรื่อง สำหรับประเทศไทยและคนไทย เรื่องแรกคือ ผมขอแสดงความยินดีกับ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ สำหรับการได้แชมป์ในการแข่งขันแบดมินตัน “โยเน็กซ์ ซันไรส์ อินเดีย โอเพน ซูเปอร์ซีรีส์” นับเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ในการใช้พลังความสามารถในด้านกีฬา สร้างชื่อเสียง เป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนรุ่นน้องด้วยครับ ขอขอบคุณผู้ฝึกสอนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ผมเชื่อว่าความสำเร็จใดๆ ของลูกหลานเรา ย่อมมีแรงสนับสนุนและกำลังใจที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากครอบครัว ซึ่งจะต้องอยู่เบื้องหลังเสมอ แล้วก็ขอให้พี่น้องชาวไทยส่งแรงเชียร์น้องเมย์ รัชนก ในการแข่งขันครั้งต่อไป ในรายการ “เวิลด์ซุปเปอร์ซีรีส์พรีเมียร์มาเลเซีย โอเพ่น” ระหว่างวันที่ 5 -10 เม.ย.นี้ ที่ประเทศมาเลเซีย ให้น้องเมย์สามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เช่นเดียวกับนักกีฬาไทย หรือผู้แทนประเทศไทยที่เข้าทำการแข่งขันในทุกรายการด้วยนะครับ อย่างเช่น

การแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติที่ฝรั่งเศส ผลการแข่งขันที่ผ่านมานั้น ทีมไทยได้รางวัลรวม 8 รางวัล จาก ผู้เข้าแข่งขัน 12 คน ใน 11 สาขา เป็นเหรียญทอง 1 เหรียญ เหรียญเงิน 3 เหรียญ และเหรียญทองแดง 4 เหรียญ นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ของทรัพยากรมนุษย์ของชาติเรา ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และต้องการพัฒนาและส่งเสริม ให้มีความเท่าเทียมกันในสังคม ด้วยความถนัดของแต่ละบุคคล สามารถประกอบเป็นวิชาชีพ เลี้ยงตัวเองได้ ไม่แตกต่างจากคนธรรมดาทั่วไป ขอเป็นกำลังใจให้ แล้วก็เป็นสิ่งที่น่ายกย่อง ที่แต่ละท่านไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ข้อจำกัดด้านร่างกาย กลับนำมาเป็นพลังในการทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นภาระต่อสังคม ฉะนั้นหากภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกัน ส่งเสริมในแนวทางที่เหมาะสมแล้ว ผมเชื่อว่าเราก็จะมีอีกกลุ่มพลัง ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วย

เรื่องต่อไปคือเรื่อง การที่ประเทศไทย ได้รับรางวัล Nuclear Industry Summit Awards ในระหว่างการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4 ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกานั้น ผมถือว่าเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ ที่เราได้รับการยอมรับ ในฐานะประเทศที่มีบทบาทอย่างสำคัญ ระดับโลก ในการกำจัดและการกำกับดูแลการใช้สารกัมมันตรังสีในประเทศในทางสันติ โดยมีมาตรการที่รัดกุมในเรื่องความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันและรักษาวัสดุนิวเคลียร์วัสดุกัมมันตรังสีไม่ให้ไปอยู่ในความครอบครองของกลุ่มบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ไทยเราให้ความสำคัญกับการรักษาและเสริมสร้างความมั่นคงทางนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ในครั้งนี้มี 17 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ผมถือว่าเป็นการยกระดับฐานะของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทยในสายตาชาวโลก เหมือนอย่างที่เราได้รับเกียรติ ให้เป็นประธานกลุ่ม G77ซึ่งเราสามารถใช้เป็นสะพานเชื่อมความร่วมมือ และการเสริมเสริมบทบาทนำในเรื่องอื่น ๆ ตามมาด้วย

การดำเนินการปฏิรูปและวางรากฐานการพัฒนาประเทศของรัฐบาล

ปัจจุบันรัฐบาลได้ดำเนินการปฏิรูปและวางรากฐานการพัฒนาประเทศในหลายๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปบางอย่างเร่งด่วนมากไม่ได้จะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคต โดยสิ่งที่พี่น้องประชาชนจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลานี้ ได้แก่

1. การปฏิรูปการเข้าถึงบริการภาครัฐ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการจัดตั้ง“ศูนย์ราชการสะดวก” ที่เน้นความ“สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” ในการให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาขอรับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน ในการติดต่อขอรับบริการจากหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ในอดีตที่ผ่านมาปัญหาสำคัญของประชาชนคือ การไปติดต่องานราชการแล้ว ไม่ค่อยได้รับการดูแล หรือมีความยุ่งยากในกระบวนการ ล่าช้า เพิกเฉย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลนี้ ให้ความเร่งด่วน เพื่อจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้ เป็นการปฏิรูประบบราชการให้ทันสมัยและทันสถานการณ์ยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ซึ่งรัฐบาลนี้ได้ผลักดันจนเป็นผลสำเร็จ มีผลบังคับใช้แล้ว เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ผมก็มุ่งหวังว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนของระบบราชการไทย ให้มีการบริหารจัดการที่มีความโปร่งใส และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ได้เข้าถึงได้ง่ายรวดเร็วยิ่งขึ้น แล้วก็เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ต้องอดทน ทุกคนต้องปรับตัวเข้าหากัน ทั้งข้าราชการและประชาชนด้วย เห็นอกเห็นใจกันบ้าง รวมทั้งช่องทางอื่น ๆ ด้วย อาทิ G-Chennel, G-NEWS และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์แบบเบ็ดเสร็จ (OSS) ต่างๆ นะครับ มีทุกอย่างแล้วในเวลานี้

2. เรื่องต่อไป การส่งเสริมความเข้มแข็ง “ห่วงโซ่อุปทาน” ด้วยการจัดทำโครงการ “ร้านประชารัฐสุขใจ” เพื่อเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP, SME และให้บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ผลักดันโครงการประชารัฐเพื่อวิสาหกิจชุมชน สร้างรายได้ให้กับประชาชน ในขั้นต้นจะเปิดร้านประชารัฐสุขใจ จำนวน 148 แห่ง ในปั๊มน้ำมัน ปตท. จังหวัดละ 2 แห่ง เริ่มใน 1 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว ระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์ พี่น้องประชาชนก็สามารถแวะเวียนใช้บริการ ซื้อหาของฝากจากฝีมือและภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนธุรกิจในชุมชน ช่วยเหลือชาวบ้านในการสร้างความเข้มแข็งให้ท้องถิ่นไทยถ้วนหน้ากัน เงินทองก็ไม่รั่วไหลไปไหน เราจะปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ก็อยากให้มีตลาดประเภทสินค้าที่เป็นอาหารด้วย ที่ขึ้นชื่อต่าง ๆ เหล่านี้ แล้วทำให้ดี และอร่อย

3. ต่อไปคือเรื่องการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานใน 20 สาขาอาชีพหลัก ใน 5 กลุ่มอุสาหกรรมและภาคบริการ ได้แก่ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยนต์ ยานยนต์ อัญมณี และโลจิสติกส์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจ ใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการกำหนดค่าจ้างแรงงานสำหรับคุ้มครองแรงงานให้เหมาะสมและเป็นธรรม อย่างที่กราบเรียนไปแล้วว่าทุกคนต้องมีการพัฒนาตนเอง เพื่อแรงงานที่จะสูงขึ้น ตามฝีมือตามความสามารถ ทั้งนี้ โดยลูกจ้าง-แรงงานต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแห่งชาติแล้ว สามารถยื่นหนังสือรับรองนี้ต่อนายจ้าง เพื่อขอให้จ่ายค่าจ้างตามอัตราที่กำหนดให้สอดคล้องกับความรู้ ความสามารถ การจ้างงานในตลาดแรงงาน เป็นขวัญกำลังใจ ในการจะส่งเสริมการพัฒนาฝีมือและศักยภาพแรงงานไทย ให้เป็นที่ยอมรับ ทั้งในประเทศและนอกประเทศใน ขณะเดียวกันเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการ สามารถคัดเลือกแรงงานฝีมือที่ได้มาตรฐาน ยกระดับมาตรฐานสินค้า ลดการสูญเสียจากการผิดพลาดในกระบวนการผลิต และช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานของประเทศ รวมทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ จะได้สอดคล้องกับการผลักดัน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลทั้งการต่อยอดกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพอยู่แล้ว (First S-curve) ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร รวมทั้งอุตสาหกรรมอนาคต (New S-curve) ได้แก่ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ, อุตสาหกรรมดิจิตอล และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตนั้น ทั้งนี้การกำหนดและการตรวจสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานดังกล่าว จะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ ในการที่จะให้อุตสาหกรรมแห่งอนาคตของไทยนั้น ที่เป็นที่สนใจของโลก มีความน่าเชื่อถือ

รัฐบาลนี้จะต้องเร่งส่งเสริม “STEM ศึกษา” ประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) ในระบบการศึกษาของไทยให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังที่จะสร้างนักวิจัย นักพัฒนานวัตกรรมใหม่ นำไปสู่กระบวนการผลิตของประเทศต่อไปโดยเร็วอีกด้วย เราต้องผลิตเองบ้าง คิดเองทำเอง แล้วหาตลาดให้ได้ แข่งขันกับต่างประเทศ เพราะเป็นสินค้าอุตสาหกรรมที่มีราคาทั้งสิ้น

เตือนสงกรานต์แต่งด้วยไม่สุภาพเรียบร้อย โป๊ อนาจาร จะถูกจับทั้งหมด

สัปดาห์หน้า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผมมีหลายเรื่องที่เห็นว่าสำคัญ กับสังคมไทย และคนไทยได้รับรู้และร่วมมือกัน สำหรับสงกรานต์ในปีนี้ และปีต่อ ๆไปอีกด้วย ต้องเป็นความร่วมมือของพวกเราทุกคน เรื่องแรกคือ มิติวัฒนธรรม วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็น “วันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ” ซึ่งมีดอกลำดวนเป็นสัญลักษณ์ และวันที่ 14 เมษายนของทุกปีเป็น “วันครอบครัว” ผมอยากให้การเดินทางกลับบ้านเป็นโอกาสรวมญาติ รวมครอบครัว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการี รดน้ำดำหัว ขอพร ผู้เฒ่าผู้แก่ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล และเพื่อความอบอุ่น ความใกล้ชิด ความสุขร่วมกันของครอบครัว ที่บางครอบครัวต้องห่างเหินมานานด้วยการไปทำงานต่างภูมิลำเนา ตามประเพณีไทยที่เคยปฏิบัติกันมา

แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านเราเอง ก็มีประเพณีที่ใกล้เคียงกัน แต่ทุกประเทศก็มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองทั้งเมียนมาร์ ลาว กัมพูชา รัฐบาลนี้ ก็มีกิจกรรมส่งเสริมกระชับความสัมพันธ์ ในการสร้างความเข้มแข็งสายใยทางวัฒนธรรม ทั้งระดับรัฐบาลและระดับประชาชนด้วยโดยเราเองต้องธำรงไว้ ซึ่งแก่นแท้ของวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ที่เน้นการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ประพรมน้ำคลายร้อน ไม่ปะแป้งไม่ล่วงเกินคนอื่นเขา ผู้หญิงอะไรต่าง ๆ แล้วก็แต่งกายด้วยผ้าพื้นบ้าน ไม่แต่งด้วยไม่สุภาพเรียบร้อย โป๊ ไม่อนาจาร ก็จะถูกจับทั้งหมด เพราะฉะนั้นก็ขอให้ระมัดระวังด้วย ขอให้สุภาพกว่าเดิมก็แล้วกัน ผมเห็นแล้วที่ผ่านมา พ่อแม่ก็ร้องเรียนมาที่ผมมากว่าปล่อยปละละเลยให้มีการจัดกิจกรรมอย่างนี้ได้อย่างไร ไม่ว่าจะการแต่งกาย การเมาสุรา อะไรต่าง ๆ เหล่านี้ แล้วเป็นที่น่าอับอายต่อชาวโลกเขา สนุกก็จริง แต่เขาก็มองอีกอย่างว่าประเทศไทยทำไมเป็นแบบนี้ แต่งตัวก็ไม่เรียบร้อย ผมว่าไม่ใช่ ก็อยากให้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยไมตรีจิต ด้วยรอยยิ้ม ด้วยมิตรภาพอันอบอุ่น เพื่อให้เขาได้มาสัมผัสวิถีไทย วัฒนธรรมไทยที่งดงาม และประทับใจในความเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย ผมมีความคาดหวังอย่างยิ่ง

ชี้อย่าหวังว่ากฎหมายจะทำให้ทุกอย่างปลอดภัยได้ แนะอยู่ที่จิตสำนึกของทุกคน

เรื่องต่อไปคือ มิติสังคม การจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วม พลเรือน ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร ในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะทางถนน เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุด้วยการกวดขันวินัยจราจร ดูแลเครื่อง หมายจราจร ทางลัด จุดพักรถ จุดบริการประชาชน หน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน และมีมาตรการยึดรถ กรณีเมาแล้วขับ ทั้งนี้ เราต้องการยกระดับการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทยให้มีมาตรฐานสากล และถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนวาระ “ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)” เพราะทุกชีวิตมีค่า มนุษย์เป็นทรัพยากรของประเทศ ที่ประเมินค่าไม่ได้ ของประเทศ ของครอบครัวด้วย บุตรหลาน พ่อแม่ ทั้งสิ้น แล้วส่วนที่สำคัญที่สุด คือ การปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมการใช้รถ ใช้ถนน อย่างมีวัฒนธรรม มีน้ำใจ ไม่ประมาท คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกกันน็อก เมาไม่ขับ พักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมร่างกายและตรวจสภาพรถให้พร้อม และเคารพกฎจราจร ที่จะช่วยป้องกันและลดอุบัติเหตุ ได้อย่างยั่งยืน

อย่าไปคาดหวังว่า กฎหมายจะทำให้ทุกอย่างปลอดภัยได้ ต้องอยู่ที่จิตสำนึกของทุกคน ทั้งผู้ที่ขับรถ ทั้งผู้ที่นั่งรถต้องร่วมมือกัน ผมเห็นมีพูดจา บ่นถึงการที่ชาวต่างประเทศมาขับรถในประเทศไทยตามพื้นที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้วบอกว่าขับรถไม่สุภาพเรียบร้อย ขับรถอันตรายต่าง ๆ ผมให้ทางกระทรวงมหาดไทยไปตรวจสอบ ปรากฏว่าเขาบอกว่าอยู่บ้านเขานี่ เขาเข้มงวดมาก พอมาที่นี่รู้สึกว่าประเทศไทยสบาย ๆ เขาก็เลยขับยังไงก็ได้ ผมอายเขานะ เวลาเขาตอบมาแบบนี้ เพราะฉะนั้นเราก็ต้องทำตัวของเราให้เป็นตัวอย่างด้วย แล้วจะไปคาดหวังอะไรคนอื่นเขา ก็ตัวเราเองยังแซงซ้าย แซงขวา โดยเฉพาะอย่างยิ่งมอเตอร์ไซค์ ทั้งหมด อันตรายที่สุด ทุกปีตายมาก มอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะสมอลไบค์ บิ๊กไบค์ อะไรก็แล้วแต่ ทำให้ดีก็แล้วกัน ชีวิตท่านเองอยู่กับมือท่าน อยู่กับตัวท่าน สติปัญญาของท่าน ครอบครัวก็จะได้ไม่ต้องมาร้องห่มร้องไห้ ทำงานศพกันอีก

ในปีนี้ รัฐบาลร่วมกับภาคอุตสาหกรรมประกันภัย มอบของขวัญแทนความห่วงใยประชาชน ด้วยการประกาศเพิ่มวงเงินคุ้มครองประกันภัยรถภาคบังคับ เช่น ค่ารักษาพยาบาล เดิม 50,000 บาท/คน เพิ่มเป็น 80,000 บาท/คนแต่ไม่ใช้ก็ดี และค่าสินไหมทดแทนกรณีเสียชีวิต/ทุพพลภาพ เดิม 200,000 บาท/คน เพิ่มเป็น 300,000 บาท/คน โดยไม่มีการเพิ่มเบี้ยประกันภัย มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาทั้งกรมธรรม์ประกันภัยเดิมและใหม่

นอกจากนั้น รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนมีหลักประกันความคุ้มครองอุบัติเหตุให้กับตนเองและครอบครัวไม่ทิ้งภาระไว้ข้างหลัง ด้วย“กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์สุขใจ (ไมโครอินชัวรันส์)”เพียงเบี้ยประกันภัย 100 บาท คุ้มครองกรณีสูญเสียชีวิตสูงสุดถึง 100,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยพี่น้องสามารถซื้อประกันภัยได้ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2559 ที่บริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการ, เคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา ธนาคารออมสิน และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สอบถามรายละเอียดสอบถามที่สายด่วน 1186 ครับ แต่ไม่ใช้ดีกว่า ไม่เจ็บ ไม่ตาย แล้วก็ไม่ต้องใช้บริการ

ช่วงสงกรานต์นำใบกำกับภาษีมาหักลดหย่อนภาษีได้ ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน

ต่อไปคือเรื่องมิติเศรษฐกิจ รัฐบาลก็มีมาตรการภาษี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 9 – 17 เมษายนนี้ ให้สามารถนำใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปในการใช้จ่าย จากค่าอาหาร แพ็คเก็จทัวร์ และค่าที่พักโรงแรมในประเทศ มาหักลดหย่อนภาษีได้ ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เงินทองไม่รั่วไหล และการสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้กับโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ผู้ผลิตต่าง ๆ เหล่านี้ แล้วนำเข้าสู่ระบบภาษี การจ้างงานต่าง ๆ ก็ไม่หยุดชะงัก เพราะถ้าเราไม่ใช้จ่ายกันเลยภาคการผลิตก็มีปัญหาอีก รายได้เข้าประเทศก็แย่ลง ภาษีก็แย่ลงหมด ทุกคนต้องใช้อย่าระมัดระวังเท่านั้นเอง มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย แล้วรายได้ประเทศเราจะได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้นกว่าเดิม วันนี้ก็กวดขันในเรื่องภาษีปีนี้อยู่แล้ว ปี 59 ต้องเสียภาษีให้ตรงทุกบริษัท ถ้าไม่ตรงก็ต้องถูกตรวจสอบย้อนหลัง ปี 59 นี่ 5 ปี นะครับ

ผมให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้พี่น้องทุกคน ตระหนักถึงคุณค่าของสถาบันครอบครัว ให้ใช้เวลากิน เที่ยว อยู่พร้อมหน้ากันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อจะสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัวโดยตรง แล้วก็สร้างสังคมให้แข็งแรงและลดปัญหาสังคม ปัญหาความขัดแย้งโดยอ้อมด้วย

แนะควรรู้คุณค่าของน้ำ

ในส่วนของ มิติสิ่งแวดล้อม ผมอยากให้สงกรานต์นี้ ที่ไทยเราและชาวโลก กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง เราก็ต้องนำมาคิดด้วย จะเป็นวิกฤตที่เราจะนำไปสู่โอกาสได้ ด้วยการสร้างความตระหนักรู้ ถึงคุณค่าของน้ำทุกหยด เพราะเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่สุด ต่อสิ่งมีชีวิต เป็นห่วงโซ่อาหาร และระบบนิเวศ ผมอยากให้เล่นอย่างประหยัด น้ำเรามีน้อย แต่ก็ให้สนุกแล้ววกัน สามารถรักษาและสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยอันงดงามไว้ได้ ช่วยกันคิด แล้วคิดต่อไปอีกว่า เราจะน้อมนำแนวทางบริหารจัดการน้ำ ตามแนวทางงพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ชาวโลกยกย่องมาประยุกต์ใช้ได้อย่างไรในทุกพื้นที่ของประเทศ ข้าราชการและชาวบ้านต้อง “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” รู้จักเก็บข้อมูลแหล่งน้ำของเราเองรู้ว่าฝนจะมาเมื่อใด ทางเดินน้ำเป็นอย่างไร ทำแผนที่และวางแผนการใช้น้ำตลอดทั้งปี ในแต่ละพื้นที่ เตรียมรับฝนหน้า จะได้ไม่แล้งในช่วงปลาย ๆ หรือปีต่อไป ต้องเตรียมการของตัวเองไว้ด้วยการศึกษาจากรูปแบบในโทรทัศน์ที่ ช่อง 11 ช่อง 5 ผมก็ให้แพร่ไปมากในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การปลูกพืชเหล่านี้ กรุณาดูบ้าง ถ้ามีเวลาจากความบันเทิงงแล้ว ผมเองก็ได้อ่านเอกสารจากต่างประเทศ เช่น อิสราเอล เขาเขียนหนังสือมาเล่มหนึ่งเขาก็พูดถึงคำว่า “การใช้น้ำ” หรือการทำให้น้ำไม่ขาดแคลน ทำได้อย่างไร เป็นประเทศที่มีทะเลทรายทั้งนั้นเลย เขาใช้เวลาในการคิดเรื่องเหล่านี้มา 70 ปีแล้วในเรื่องน้ำ วันนี้เขาเป็นผู้นำในการบริหารจัดการน้ำในการพัฒนาแหล่งน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เขาสามารถนำน้ำที่ใช้แล้วมาใช้ได้ถึง 85% ให้กลับมาใช้ใหม่ในภาค การเกษตรได้หรือการตั้งโรงงานสกัดน้ำทะเลมาทำน้ำ จืด สามารถดื่มกินได้127 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี ด้วยต้นทุนในระดับต่ำที่ สุดแห่งหนึ่งของโลก 0.60 ดอลลาร์/ลูกบาศก์เมตร

วันนี้เรายังไม่มีการเรื่องน้ำการเกษตร ก็ไม่ได้มีการเก็บเงินเก็บทองอะไรกันเลย ก็มีเฉพาะน้ำประปาเท่านั้น เพราะฉะนั้นวันนี้เราต้องให้ ความสำคัญ ผมคุยกับหลาย ๆ ประเทศเขาบอกว่า น้ำประเทศไทยยังถูกอยู่เลย ดื่มอะไร พวกนี้ ทั้ง ๆ ที่เราก็บอกมันแพง น้ำขวดอะไรพวกนี้ เขาบอกว่าบ้านเขาขวดละ 100-200 ทุกคนต้องใช้น้ำอย่างประหยัด ทุกคนรู้คุณค่าของน้ำอิสราเอลเ ขาบอกว่า น้ำเป็นสิ่งที่มีราคาสูงสุดเลย มากกว่าอย่างอื่นที่สุดในโลกนี้ แต่ทุกคนมองว่าเป็นทรัพยากรที่มีค่าถูกที่สุด วันนี้ต้องให้ความสำคัญแล้วน้ำทุกหยด เราต้องนำกลับมาใช้ให้ได้ แล้วใช้อย่างประหยัด ใช้น้ำให้ถูกประเภทการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการอุปโภค บริโภค ในเรื่องการเกษตร อย่างประหยัด แล้วในเรื่องของการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมนะครับ รวมทั้งการรักษาระบบนิเวศน์ของเราไว้ด้วย คือน้ำเค็มเข้ามาในแผ่นดินนากขึ้น ๆทุ กปี เพราะว่าน้ำที่จะไหลลงไปจากเขื่อนจากอะไรน้อยลงนี่ ก็ดันน้ำทะเลออกไปไม่ได้ บางพื้นที่ก็ทำการประมง แล้วน้ำเค็มในพื้นที่ตอนใน แล้วขนน้ำมาเลี้ยง เกลือก็ซึมไปเรื่อย อันนี้สำคัญมากเลยนะ อย่าคิดว่าไม่สำคัญนะ เราต้องให้ความสำคัญนะครับ ติดตามเทคโนโลยี การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในทุกกระบวนการที่เกี่ยวกับน้ำ เพื่อการประหยัดและการอนุรักษ์นน้ำในอนาคต

ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำนั้น มีทั้งขนาดใหญ่คือของประเทศ เป็นภูมิภาค แล้วมีของประชาชนในท้องถิ่นด้วย ติดตามด้วยมีผลสำเร็จหลายอย่างด้วยกันในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคประชาชนเขาเรียนรู้แล้ว อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องของการขุดลอกในพื้นที่ บางพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในลุ่มแม่ น้ำเจ้าพระยา ลุ่มแม่น้ำแม่กลองนี่ ก็ฝากคณะกรรมการจัดการน้ำดูด้วยว่าทำตรงไหนได้บ้าง วันนี้ผมได้รับการเรียกร้องจากประชาชน จาก อบท. มา ก็ลองดูแล้วกัน ยังไงก็ตามอย่าให้มีปัญหากับระบบนิเวศน์ด้วย เพราะหลักการก็มี วิชาการก็ว่าอย่างนั้น อย่างนี้ แต่ในทางปฏิบัติทำได้ไม่ได้ ก็ว่ากันไป ไม่เช่นนั้นขัดแย้งกันหมด แล้วก็ไม่เกิดอะไรขึ้นสักอย่าง ไปหาข้อยุติให้ได้ อันไหนทำได้ทำไป ปรับงบประมาณที่มีอยู่ ทำให้คุ้มค่าแล้วกัน แล้วก็โปร่งใส

ย้ำแนวทาง “ประชารัฐ” เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้

ในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลนี้ เราต้องการปลูกฝังกระบวนการคิด กระบวนการทำงาน ที่จะต้องมีการบูรณาการ มีการประสานสอดคล้องกันในทุกมิติ ไม่ว่าจะคน เงิน แล้วก็ แผนงานโครงการต้องสอดคล้องกัน ส่วนกลางส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น งบประมาณทุกงบประมาณลงไป ต้องสอดประสานกันให้ได้ ในทุกปัญหาของประเทศ แม้แต่เรื่องเทศกาลสงกรานต์ เราก็ต้องสร้างแนวทางแก้ปัญหายั่งยืน อาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตามแนวทาง “ประชารัฐ” เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ในแนวทางที่เขาต้องการ

กรณีชายแดนใต้ แจง จนท.ติดอาวุธ ระบุถ้าไม่ใช้อาวุธต่อจนท. เขาก็ไม่ทำอะไรอยู่แล้ว 

สุดท้ายนี้ เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะย้ำเตือนก็คือว่า ผมให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาภาคใต้ 3 จังหวัดภาคใต้ วันก่อนท่านรองนายกรัฐมนตรี ได้ลงไปเยี่ยมเยือนพี่น้องแล้ว ผมเองก็อยากไป แต่ปัญหายังมีมากอยู่ ก็พยายามจะหาเวลาโอกาสไป ไม่เป็นไรครับ ผมส่งใจถึงท่านทุกวัน ผมกำชับกำชา เจ้าหน้าที่ทุกอย่าง แล้วท่านรองนายกฯ ก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้อยู่แล้ว

เรื่องสำคัญวันนี้ที่อยากจะเรียนก็คือว่า เราจะต้องเร่งดำเนินการ ในเรื่องของการร่วมมือกันในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ประชาชนนะครับ ในทุกมิติ ว่าจะทำยังไงให้ปลอดภัย ถ้าทุกคนยังขัดแย้งกันอยู่ เห็นไม่ตรงกันมันไปไม่ได้ ต้องหาสิ่งที่ตรงกัน แล้วทำไปก่อน อันไหนที่ยังไม่ตรงกันก็หยุดไว้ แล้วเดี๋ยวค่อยทำอีกที ทำนองนี้ทุกเรื่อง ไม่เช่นนั้นติดหมด ประเทศไทยเป็นแบบนี้

อันที่สองก็คือเรื่องของการทำงานของเจ้าหน้าที่ ข้าราชการต่าง ๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ตำรวจ ทหาร เหล่านี้ต้องทำงานด้วยความชัดเจน ระมัดระวัง แล้วก็มีความยับยั้งชั่งใจ อย่างไรก็ตามผมก็เห็นใจเจ้าหน้าที่ ข้าราชการก็เสี่ยงภัยอันตราย เพราะฉะนั้นต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ประชาชนก็ต้องเข้าใจ เขาก็มีสิทธิในการป้องกันชีวิตตัวเขาเองเหมือนกันนะไม่ใช่ว่าให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้อาวุธต่อเขาได้แต่เพียงฝ่ายเดียว ก็ไม่ได้ ถ้าไม่ถืออาวุธมา ไม่ใช้อาวุธต่อเจ้าหน้าที เขาก็ไม่ทำอะไรอยู่แล้ว ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วผิดกฎหมาย ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาด้วย

เรื่องของการพัฒนา ผมได้สั่งการไปแล้วให้มีการพัฒนาในทุกมิติ อย่างเร่งด่วน ก็อนุมัติงบประมาณไปทำถนนอีกจำนวนมากพอสมควร แล้วก็การพัฒนาในเรื่องของการจะลงทุน เรื่องการท่องเที่ยว เรื่องวัฒนะธรรมอะไรต่าง ๆ ก็แล้วแต่ ทั้งนี้มีอย่างเดียวเท่นั้นเอง ไม่ปลอดภัยยังไง ผมบอกใคร ใครก็พร้อมจะมา พร้อมจะไป เขาถามว่าปลอดภัยหรือยัง ผมรับรองเขาได้หรือไม่ อะไรทำนองนี้ อยู่ที่ท่านเองนะ ท่านรับรองเขาเอง ได้หรือไม่ล่ะ ประชาชนในภาคใต้ ผู้ก่อความรุนแรงก็ต้องออกมา ถ้าบอกว่ารักประชาชนจริงอะไร ก็ต้องหยุดทำ เพราะทำให้ประชาชนยากจน พื้นที่ก็ไม่ปลอดภัย แล้วจะไปยังไงกันต่อไปล่ะ วันหน้าผมถามท่านซิ เพราะฉะนั้นผู้ก่อเหตุรุนแรงหยุดเถิดครับ

ในส่วนของการศึกษา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคใต้ หรือภาคใดก็ตาม มีความสำคัญเท่าเทียมกัน ภาคใต้ก็อาจจะลำบากหน่อยเพราะว่ามีการศึกษาบางอย่างก็เป็นการศึกษาศาสนาเราจำเป็นก็ต้องเรียน 2 หลักสูตรให้ได้ แล้วก็นำไปสู่การพัฒนาประเทศ ก็ไม่ได้ขัดแย้ง ถ้าท่านจะเรียนศาสนาไปด้วย แต่ท่านก็น่าจะเรียนอีกหลักสูตรหนึ่งของรัฐไปด้วย เพื่อจะไปพัฒนาด้วยกัน ไม่เช่นนั้นไม่ทันกัน ก็อยากจะให้เร่งการศึกษา เร่งการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผมให้กระทรวงศึกษาไปดูแลอยู่แล้ว เรื่องกีฬาเรื่อง อะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ต้องเพิ่มเติมขึ้น แล้วก็เพิ่มการเรียนรู้ภาษาไทย ควบคู่กันไปกับภาษาอิสลาม ให้ได้

ในส่วนของความเท่าเทียมแล้วก็เป็นธรรม การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมเหล่านี้ ผมก็พยายามที่จะกำชับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนว่าทำอย่างไรที่จะให้ทุกคนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของเราให้ได้ ไม่ใช่เฉพาะภาคใต้ ทั้งประเทศเลย เพราะฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกัน ต้องลดอัตตาตัวเองกันลงทั้งหมด ผมบอกแล้วต้องปรับทุกคน ทุกส่วนเข้าหากันให้ได้

อีกประการหนึ่งคืออย่าให้ใครมาใช้ประโยชน์จากกำลังของพลเรือน ตำรวจ ทหาร ติดอาวุธ แล้วอีกพวกก็ไปใช้ผู้ก่อเหตุรุนแรงมาต่อสู้กัน แจ้งข่าวผิด ข่าวถูกมา ทำให้เกิดการใช้กำลังต่อกัน หรือไปให้ร้ายศัตรูคู่อาฆาตของตัวเอง ระหว่างตระกูลก็มี นี่บอกทหาร นี่ไปบอก ผบ.ตร. ก็แก้แค้นกันไป กันมาอยู่แบบนี้ ทหารก็ไม่รู้เรื่อง เพราะฉะนั้นขอให้ท่านช่วยด้วย อย่าเลย เลิกทะเลาะกันซะที อย่าให้ใครมาใช้ประโยชน์ได้โดยเด็ดขาด

แจงเรื่องปรับการดำเนินการในส่วนของ กอ.รมน. และ ศอ.บต. 

เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือ เรื่องของการที่ผมมีคำสั่งปรับในเรื่องของการดำเนินการในส่วนของ กอ.รมน. และ ศอ.บต. ผมต้องการให้ทั้งสองอย่างนี้ทั้ง การเมืองกับความมั่นคงเดินไปพร้อม ๆ กัน ไม่ใช่แยกกันเดิน หรือให้การเมืองนำ หรือว่าให้ทหารนำ เพราะว่าต้องไปด้วยกัน ทหารมีแต่อาวุธอย่างเดียว ถ้างบพัฒนาไม่เข้าไป ทหารก็ถูกชิงชังรังเกียจ เพราะฉะนั้นต้องไปด้วยกัน ทหารก็ชี้เป้าไป พัฒนาก็เดินลงไป ก็เข้าไป ดูแลความปลอดภัยให้ซึ่งกันและกัน ประชาชนก็เห็นทำงานด้วยกันทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ทั้งในเรื่องบังคับใช้กฎหมายด้วย ทั้งการพัฒนาไปด้วย จะได้เข้าใจกันซะที ไม่เช่นนั้นแยกกันเดินมาตลอด เพราะว่าแยกหน่วยงานกันไปแล้ว ศอ.บต. กับ กอ.รมน. ผมก็ไม่สามารถจะไปยุบมารวมกันได้อีก เพียงแต่ว่าทำงานยังไงให้เกี่ยวข้องกันให้ได้ ผมก็ทำเต็มที่ เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนช่วยกันดูด้วย ช่วยกันทำ วันนี้ขอบคุณนะ ศอ.บต. กอ.รมน. แล้วก็ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี มีการพัฒนาในหลายรูปแบบ ด้วยกันขึ้นมา แล้วประชาชนเข้าใจมากขึ้น

ในเรื่องของการพูดถึงกระบวนการพูดคุยสันติสุข เห็นทุกคนก็คาดหวัง ผมก็คาดหวัง ประเด็นมีอยู่ว่าฝ่ายเรานี่พร้อมจะพูดคุย ในเรื่องของสันติสุข เรื่องสันติภาพ เพราะเราไม่ได้รบกัน เป็นเรื่องของการกระทำผิดกฎหมาย การทำอาชญากรรมร้ายแรง การใช้อาวุธสงคราม เหล่านี้ ก็มองเป็นผู้ประกอบอาชญากรรม ก็มีวิถีทางในการที่จะเข้ามาต่อสู้ด้วยกระบวนการยุติธรรมตั้งมากมาย มาตรา 21 ก็มี กระบวนการนำคนกลับบ้านก็มี แล้วผมก็ได้สั่งการให้มีคณะทำงานทางกฎหมายให้ความเป็นธรรมของทุกคดีที่เขามีอยู่ ให้ความเป็นธรรมเขา สอบสวนให้เขาอะไรให้เขา แล้วคดีใด ๆ ที่ถูกลงโทษไปแล้ว ก็ดูว่าจะลดโทษ อะไรได้บ้างหรือไม่ ถ้าเขาเป็นนักโทษทีดี ยอมรับความผิดแล้วอะไรเหล่านี้ เป็นโอกาสทั้งสิ้น ถ้าไม่ทำวันนี้ ก็จะขัดแย้งกันอยู่ร่ำไป แล้วเราก็พัฒนาไม่ได้ แล้วก็ยากจนอยู่ จะโทษใครได้ ทุกคนต้องช่วยกัน “ประชารัฐ” อย่างเดียวเท่านั้นแหละที่จะทำได้ อย่าไปทะเลาะเบาะแว้งกันเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกเลย

ในเรื่องของการรับแจ้งเหตุอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ พร้อมรับฟัง ถ้าไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ก็ทำอะไรไม่ได้ อีกประการหนึ่งก็คือการร่วมรับฟังความคิดเห็น ผมก็บอกว่าให้ไปตั้งคณะทำงานขึ้นมาซิ ฟังทุกฝ่ายนะ ก็ฟังฝ่ายผู้ก่อความรุนแรง อีกอันก็ฟังฝ่ายเรา ฟังฝ่ายเห็นต่างอะไรทำนองนี้ มีหลายคนไง มีหลายพวก ทั้งพวกประชาชนก็มี คณะผู้สันติภาพ ก็ไปพูดที่ประเทศเพื่อนบ้านเรา อันนั้นเรื่องการพูดคุยสันติภาพ กลุ่มก่อเหตุรุนแรงพูดในประเทศไทยไม่ได้ ผิดกฎหมาย พูดข้างนอก เราก็มีการประสานงานตลอด ทีนี่มีหลายกลุ่มไง หลายกลุ่มรวมกันไม่ได้ พอถึงเวลามาพูดกับเรา เรามีกลุ่มเดียวไง มีคณะทำงานชุดเดียว แต่เราแยกเป็นอนุกรรมการแต่ละฝ่าย ๆ มีหลายอย่าง แล้วแต่ละฝ่ายเขาก็เดินหน้าของเขา เขาก็พูดคุยในทางไม่เปิดเผย ก็ไม่ได้มาในประเทศไทย ก็ทำทุกอย่าง คณะใหญ่รวมกันไม่ได้ ฝ่ายโน้น รวมกันไม่ได้ แล้วก็บอกว่าเราไม่พร้อม ทั้งการเมือง การทหาร กฎหมาย เราพร้อมหมด เพียงแต่ว่าเราต้องอยู่เป็นประเทศไทยเท่านั้นเอง อย่างอื่นท่านจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ นับถือศาสนาใดก็แล้วแต่ ก็อยู่ในประเทศไทยได้ทั้งหมด ด้วยความเป็นสุข มีความสุขเท่าเทียมกันนะครับ เรายอมรับฟังความเห็นต่างทั้งหมด อย่ากลัว เข้ามา

เรื่องของเกษตรแปลงใหญ่ ขอบคุณวันนี้ก็ได้รับรายงานจากรัฐมนตรีเกษตร ว่ามีเกือบ 300 แปลงแล้ว เดิมเราคิดว่าจังหวัดละแปลง ๆ วันนี้มา 300 กว่าแปลงแล้ว แล้วก็ขนาดหลายร้อยไร่ เป็นพันไร่ก็มีรวมกันแล้ว นี่แหละคือความสำเร็จ ความก้าวหน้า ที่เหลือก็ค่อย ๆทำ ถ้ายังไม่พร้อมก็ไปปรึกษาเจ้าหน้าที่เขา แล้วอย่าให้เกินความต้องการอีก เดี๋ยวใช้น้ำจนมากมายจนเกินไป เหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญเกษตรแปลงใหญ่

ผมได้มีโอกาสพบกับ อปท. เมื่อวันก่อนนี้ อปท. ก็ให้ความร่วมมือ ว่าจะร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาประเทศ แล้วก็ยอมรับ สัญญากับผมไว้ว่าจะไม่นำพาประเทศชาติไปสู่ความขัดแย้งอีก ผมถือว่าเป็นคำมั่นสัญญา อปท. ทั้งหมด ทั้งเทศบาล อบต. อบจ. ทั้งหมด สัญญากับผมไว้แล้ว สมาชิกทั้งหมด มาพบหลายพันคน

เรื่องอื่นคอยติดตามไป คือถ้าไม่ฟังกันเลยก็ไม่รู้เรื่อง หรือฟังเฉพาะหัว แล้วไม่ฟังรายละเอียดก็ไม่รู้เรื่องอีก บางคนก็บิดเบือน บางคนก็ไม่เข้าใจ บางคนก็แกล้งไมเข้าใจ ผมคิดว่าประชาชนเข้าใจ ผมคิดว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจแล้ว

ขอบคุณพ่อแม่พี่น้องทุกคน ก็ขอให้ทุกคนนั้นเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ ทั้งขาไป และขากลับ มีความสุข อย่าได้เจ็บป่วย บาดเจ็บเสียชีวิตอีกเลย ทั้งขาไป ขากลับ อยู่ที่คนขับรถ อยู่ที่ผู้รับผิดชอบทั้งสิ้น ให้ทุกคนได้ใช้เวลากับสมาชิกครอบครัวอย่างมีความสุขทุกคน และเดินทางกลับมาทำงานด้วยความปลอดภัยทุกคน สวัสดีครับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท