กสม.ประณามบึ้มสถานีรถไฟจะนะ ร.ร.อิสลามสงขลาแถลงต้านรุนแรงลั่นร่วมมือสอดส่อง

อังคณา กสม. แถลงประณามเหตุระเบิดสถานีรถไฟจะนะ  'ตร.-เด็ก 4 ขวบ' ตาย เจ็บ 8 ราย สมาคมโรงเรียนอิสลามสงขลาแถลงต้านความรุนแรง ลั่นจะร่วมมือสอดส่อง กลุ่มด้วยใจ ขอทุกฝ่ายคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรม รองผู้ว่าฯ ร่วมพิธีฝังศพ เด็ก 4 ขวบ เหยื่อบึ้ม พิธีศพรอง สวป.จะนะสุดเศร้า 

12 เม.ย. 2559 จากกรณีเกิดเหตุลอบวางระเบิดตำรวจชุดปฏิบัติการร้อยเวร 20 สภ.จะนะ จ.สงขลา บริเวณหน้าสถานีรถไฟจะนะวานนี้ (11 เม.ย.59) โดยแรงระเบิดทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ประชาชนซึ่งเป็นเด็กวัย 4 ขวบเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ถูกนําตัวส่งโรงพยาบาลจะนะและโรงพยาบาลสงขลา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

อังคณา กสม. ประณาม

วันนี้  อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะรองประธานอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก รวมทั้งผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว  และขอประณามต่อผู้กระทำความรุนแรงในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าเป็นการมุ่งหวังทำร้ายให้เกิดการบาดเจ็บ เสียชีวิต แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนผู้บริสุทธิ์โดยไม่คำนึงถึงเด็ก  การกระทำเช่นนี้ถือเป็นกระทำที่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง

อังคณา ยังเรียกร้อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย และเร่งให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาต่อครอบครัวผู้สูญเสียและผู้ที่ได้รับความเสียหาย  อย่างเป็นธรรมโดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้โดยเร็ว พร้อมทั้งขอให้ประชาชนและทุกภาคส่วนร่วมมือช่วยกันเฝ้าระวังสอดส่อง และสังเกตการกระทำต่างๆ  เพื่อป้องกันการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีขวัญกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ และดำรงชีวิตอย่างปกติสุขต่อไป   
 

กลุ่มด้วยใจ ขอทุกฝ่ายคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ขณะที่ กลุ่มด้วยใจ และ Children Voice for Peace Project ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้การปกป้องและคุ้มครองเด็กและผู้บริสุทธิ์ ในจังหวัดชายแดนใต้ และงการณ์ระบุว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ระลอกใหม่นับแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน หากดูจากสถิติความสูญเสียและการบาดเจ็บ จะเห็นได้ว่าในบางช่วงจำนวนผู้ได้รับผลกระทบสูงขึ้น แต่ในบางช่วงก็มีจำนวนลดลง โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก แต่ความรุนแรง จากระเบิดในวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น กลับมีเด็กเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ 
 
แถลงการณ์ระบุว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่มีใครพึงปรารถนาแต่ก็มีการกล่าวอ้างถึงความจำเป็นในการกระทำเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายของตน แต่การกระทำที่เกิดขึ้นได้ส่งผลต่อชีวิตเด็ก 4 ขวบ เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะรับได้ ทางกลุ่มด้วยใจขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็กทั้งที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และต้องกำพร้าบิดา กลุ่มด้วยใจขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และที่ได้รับผลกระทบ
 
ขอเรียกร้องไปยังผู้ที่ใช้ความรุนแรง และ เจ้าหน้าที่รัฐดังนี้ ผู้ที่ใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ควรคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศในการป้องกันผลกระทบมิให้เกิดผลกระทบต่อพลเรือนโดยเฉพาะเด็กจะต้องได้รับการปกป้องและคุ้มครอง ควรเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน ด้านรัฐบาลควรมีมาตรการในการปกป้องคุ้มครองเด็กให้ปลอดภัยจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นและดำเนินการให้สอดคล้องกับกติกาสากลระหว่างประเทศที่รัฐบาลได้ให้การรับรอง และดำเนินการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยไม่ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนและหลักกฎหมาย
 

สมาคมโรงเรียนอิสลามสงขลาแถลงต้านความรุนแรง ลั่นจะร่วมมือสอดส่อง

โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ (DSJ) รายงานว่า ที่โรงเรียนศาสนบำรุง อ.จะนะ จ. สงขลา สมาคมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา ได้ออกแถลงการณ์กรณีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบริเวณหน้าสถานีรถไฟจะนะที่ทำให้ผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยขอประณามการกระทำครั้งนี้และขอต่อต้านการใช้ความรุนแรง และขอสัญญาว่าจะให้ความร่วมมือและสอดส่อง ผนึกกำลังเป็นปึกแผ่นเพื่อให้อำเภอจะนะเป็นอำเภอที่มีความสงบสุขตลอดไป
 
โดยแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิดดังกล่าว หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นเด็กอายุเพียง 4 ขวบ นับถือศาสนาอิสลาม กำลังศึกษาชั้นอนุบาลโรงเรียนอิสลามวิทยานุเคราะห์ บิดาเป็นครูสอนที่โรงเรียนเดียวกัน ซึ่งยังบริสุทธิ์ไร้เดียวสา ได้ติดตามพ่อแม่มาเพื่อจะซื้อตั๋วรถไฟกลับบ้านที่ต่างจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ต้องมาโดนเคราะห์กรรม จากการกระทำของผู้สร้างสถานการณ์ จนเสียชีวิต
 
การกระทำในครั้งนี้ ในนามสมาคมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จ.สงขลา ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาทั้งหมด จำนวน 65 โรง รู้สึกเสียใจและเศร้าสลด และขอประณามการกระทำของผู้ไม่หวังดีในครั้งนี้ และขอต่อต้านการใช้ความรุนแรงในการทำลายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ที่ผ่านมา อ.จะนะ มีพี่น้องชาวไทยพุทธ มุสลิม อยู่อย่างปกติสุข ไม่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทำร้ายประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ การกระทำของผู้ไม่หวังดีครั้งนี้ จึงรับไม่ได้ และขอสัญญาว่า จะให้ความร่วมมือและสอดส่อง ผนึกกำลังเป็นปึกแผ่น เพื่อให้ อ.จะนะ เป็นอำเภอที่มีความสงบสุขตลอดไป
 

รองผู้ว่าฯ ร่วมพิธีฝังศพ ด.ช.วัย 4 ขวบ 

วันเดียวกัน เอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการ จ.สงขลา ร่วมในพิธีฝังศพตามพิธีกรรมศาสนาอิสลาม อาหมัดยาซีน หมัดซัน อายุ 4 ขวบ เหยื่อเคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่โรงเรียนอิสลามวิทยานุเคราะห์และกูโบร์บ้านตรับ ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา พร้อมเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนชาวจะนะทุกคนต้องร่วมใจกันต่อต้าน อย่าให้ผู้ก่อความไม่สงบกลับมาก่อเหตุอีก เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยมเสียและจะเกิดปัญหาไม่รู้จบในพื้นที่
 
“จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องชาวสงขลาทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา ทุกคนต้องมีความรัก ความสามัคคีกัน ต้องช่วยกันไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ และประชาชนทุกคนต้องช่วยกันต่อต้านเหตุรุนแรง” เอกรัฐ กล่าว
 

พิธีศพรอง สวป.จะนะสุดเศร้า

DSJ รายงานด้วยว่าที่ศาลาหอประชุมวัดหงส์ประดิษฐาราม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการจัดพิธีรดน้ำศพ ร.ต.อ.ยอดชาย บุญส่ง รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.จะนะ ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์เดียวกัน โดยมี พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานในพิธี โดยมีครอบครัว ญาติพี่น้อง ผู้บังคับบัญชาและเพื่อนข้าราชการตำรวจร่วมรดน้ำศพด้วยความอาลัย นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งพวงหรีดมาร่วมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวด้วย
 
ขณะที่ทางกระทรวงกลาโหมได้มอบประกาศนียบัตรพร้อมกับเหรียญเชิดชูเกียรติให้แก่ครอบครัวบุญส่งด้วย ส่วนทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้มอบเงินเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวเบื้องต้นจำนวนหนึ่ง ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะพิจารณาปูนบำเหน็จพิเศษ 5-7 ขั้น เลื่อนยศเป็นพลตำรวจโทและหลังเสร็จพิธีรดน้ำศพทางครอบครัวเคลื่อนย้ายศพไปยังไปทำพิธีบำเพ็ญกุศลต่อที่วัดชะเมา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านเกิด
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท