วิษณุคาดรู้ทางออก หากรธน.ไม่ผ่านประชามติ ใกล้ 7 ส.ค.นี้

หลังจากอภิสิทธิ์ ระบุประชามติไม่ยุติธรรม เหตุประชาชนไม่มีทางเลือกอื่น วิษณุสวนที่ไหนก็ตามเขาทำ ด้าน‘องอาจ’ยันปชป.ไม่เปลี่ยนท่าที เมินผบ.ทบ.ขู่เรียกปรับทัศนคติ ขณะที่ มีชัย แจงแผนลงพื้นที่ชี้แจงร่าง รธน.เผยมี จนท.คอยรวบรวมสิ่งที่บิดเบือนในโซเชียลมีเดีย 

ที่มา เพจวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

14 เม.ย. 2559 มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงแผนการลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ต้องรอให้พระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มีผลบังคับใช้ก่อน จากนั้นจะนำกฎหมายดังกล่าวมาศึกษาว่า กรธ.สามารถชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญได้อย่างไรบ้าง รวมถึงจะมีบทลงโทษอย่างไรสำหรับผู้ที่มาก่อกวนการชี้แจง โดยจะต้องศึกษาควบคู่ไปกับกฎหมายอื่น ๆ เช่น กฎหมายอาญา และประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งนี้ หากพบว่ากฎหมายยังมีช่องโหว่ กรธ.จะเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวต่อไป

ส่วนแนวทางที่จะขอความร่วมมือจากรัฐบาลในการดูแลความเรียบร้อย ประธาน กรธ. กล่าวว่า ก่อนจะลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ กรธ.คงจะต้องขออนุญาตจาก คสช. และขอกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้วย
 
มีชัย ยังกล่าวถึงท่าทีประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ ว่า กรธ.ต้องเตรียมใจไว้เหมือนกัน เพราะหากพรรคการเมืองไม่เล่นตามกติกา คือ ไม่มีคุณธรรมในการเล่นการเมือง กรธ.อาจตกอยู่ในสถานะที่เสี่ยงภัยได้ ซึ่งในส่วนนี้ เป็นตัวบ่งชี้ให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่าพรรคการเมืองเล่นการเมืองด้วยวิธีอย่างไร
 

เผยมี จนท.คอยรวบรวมสิ่งที่บิดเบือนในโซเชียลมีเดีย 

“ส่วนในเรื่องความปลอดภัยนั้น ส่วนตัวยังเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าการร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของการสร้างกติกาบ้านเมือง ผู้ร่างได้ทำดีที่สุดเท่าที่จะร่างได้แล้ว โดยนำความเห็นทุกภาคส่วนมาผสมผสานกัน ซึ่งประชาชนที่มาร่วมรับฟังจากเวทีของ กรธ.นั้น น่าจะตั้งใจที่จะรับฟังเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญด้วยดีมากกว่ามาก่อความวุ่นวาย แต่หากเกิดความวุ่นวายขึ้นมา ก็คงเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ในการดูแล” มีชัย กล่าว
 
เมื่อถามว่า หลังจากที่มีชัยเคยระบุว่าขณะนี้ได้เริ่มมีวิชามารต่าง ๆ ออกมาแล้วนั้น กรธ.ได้วางแนวทางเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของวิชามารเหล่านั้นหรือไม่ มีชัย กล่าวว่า กรธ.มีเจ้าหน้าที่คอยรวบรวมสิ่งที่บิดเบือน ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดีย เพื่อหาช่องทางชี้แจงข้อเท็จจริงให้ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีความเข้าใจผิดของประชาชน รวมทั้งนักวิชาการบางคนที่อ่านเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญไม่ละเอียด ดังนั้น กรธ.จึงต้องหาช่องทางชี้แจงข้อเท็จจริง
 
ประธาน กรธ. ยังเปิดเผยถึงแผนลงพื้นที่ชี้แจงเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญด้วยว่า กรธ.จะแบ่งวิธีการชี้แจง เป็น 2 ส่วน คือ 1.ชี้แจงผ่านครูต้นแบบในลักษณะเครือข่าย ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน เพื่อให้กลุ่มครูต้นแบบเหล่านี้ช่วยเผยแพร่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชน 2.กรธ.จะลงพื้นที่ในจุดสำคัญ ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการประชาสัมพันธ์กำลังวางแผนและจัดทำกรอบเวลาและสถานที่ โดยจะมีความชัดเจนหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์
 

‘วิษณุ’ คาดทางออกรธน.ไม่ผ่านประชามติ รู้ใกล้วันออกเสียงโหวต

วันเดียวกัน วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงทางออกหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติว่า เมื่อใกล้ถึงวันลงคะแนนประชามติวันที่ 7 ส.ค. ทางออกคงเล็ดลอดออกมา ซึ่งการแก้ไขอาจจะแก้เพียง 1-2 มาตรา ให้รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 เป็นสิ่งแรกโดยเร็วแบบตั้งตัวกันไม่ติด พอรู้ผลอย่างเป็นทางการ วันต่อมาก็ต้องเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทันที เมื่อ สนช.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับแก้ไขเสร็จแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการทางออกตามร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวดังกล่าวทันที แต่ขณะนี้ยังไม่รู้จะแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวอย่างไร ให้สาบานก็สาบานว่าไม่รู้จริงๆ แต่การที่ยังไม่บอกทางออกเนื่องจากมีเหตุผลแต่ต้นว่าไม่ต้องการให้คนมีความรู้สึกว่ามีอะไรให้เลือก เพราะจะทำให้เกิดอคติในการออกเสียงประชามติ ขนาดรับหรือไม่รับคนยังลังเล แต่ถ้ามีตัวเลือกมาให้จะยิ่งทำให้เกิดอคติในการลงประชามติ เขากลัวในการสร้างแรงกดดัน ยืนยันเราไม่ได้กลัวว่าร่างรัฐธรรมนูญจะถูกคว่ำ เพียงแต่กลัวอคติ กลัวแรงกดดัน

แจงไม่บอกทางเลือกอื่น ประชามติที่ไหนก็ตามเขาทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มองว่าไม่ยุติธรรม เพราะประชาชนไม่มีทางเลือกอื่นว่าถ้าไม่รับจะเจออะไร วิษณุกล่าวว่า การลงประชามติที่ไหนก็ตามเขาทำแบบนี้ทั้งนั้น แต่เหตุผลที่เขาไม่บอกคือ ขณะนี้ยังไม่รู้ เพราะไม่อยากทำตัวว่ารู้กัน เนื่องจากเขาต้องการดูสถานการณ์ ปฏิกิริยาหลายๆ อย่าง และจะทำให้รู้ว่าของใหม่ควรมีหน้าตาอย่างไร รวมถึงเรื่องคำถามพ่วง ถ้าต้องเขียนรัฐธรรมนูญคงได้ใช้ประโยชน์ ได้รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร

เมื่อถามว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน แต่คะแนนเสียงระหว่างรับหรือไม่รับก้ำกึ่งกันจะมีผลต่อการร่างรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า มันจะมีผลในทางอ้อม ได้นำมาคิดว่าคะแนนมีความหมายอย่างไร กรณีรัฐธรรมนูญผ่าน แล้วคำถามพ่วงไม่ผ่านก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน คำถามพ่วงกลับผ่าน ก็จะเอาตัวนี้ไปแก้ไม่ได้ แต่ทำให้เห็นว่าคนคิดอย่างไรกับหน้าตาร่างรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นใหม่ ซึ่งไม่ใช่ตอบโจทย์เพียงแค่นั้น ยังคิดต่อไปได้อีกเยอะ เพราะคำถามพ่วงคำถามเดียวสามารถเขียนต่อไปได้อีก 20 มาตรา มันแสดงให้เห็นว่าคนเขาคิดอย่างไร แต่ไม่ว่าอย่างไรหากยกร่างใหม่ก็ต้องลอกของที่เคยมีมาทั้งนั้น สุดท้ายก็ต้องเอารัฐธรรมนูญปี 2540 รัฐธรรมนูญปี 2550 ฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ หลับตานึกว่า 2 ใน 3 คงเหมือนของเดิมที่เคยมีมา

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัยจะลงเอยเหมือนฉบับนายบวรศักดิ์ เพราะสองพรรคใหญ่ออกมาค้าน  วิษณุกล่าวว่า ไม่ห่วง ไม่คิดอะไร ทราบอยู่ว่าสองพรรคใหญ่ออกมาค้าน เป็นสิทธิของเขา ต่อข้อถามว่า นายมีชัยแสดงท่าทีชัดเจนว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติจะวางมือ หากเป็นเช่นนั้นจริงๆ จะต้องมือนายวิษณุหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่พร้อม เมื่อถามย้ำว่า ครั้งหนึ่งนายมีชัยก็เคยพูดว่าไม่พร้อมเหมือนกันในช่วงแรก นายวิษณุกล่าวว่า “ก็นั่นสิ แล้วจะถามทำไม คำถามที่นำไปสู่คำตอบอันไร้สาระจะถามทำไม ผิดที่คุณถาม”

‘องอาจ’ยันปชป.ไม่เปลี่ยนท่าที เมินผบ.ทบ.ขู่เรียกปรับทัศนคติ

ขณะที่ องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ขู่เรียกปรับทัศนคตินักการเมืองที่เเสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า สถานการณ์ขณะนี้ อภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรค ปชป.ไม่ได้สั่งห้ามหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ และไม่ได้สั่งให้ลดโทนการให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวหลังผู้มีอำนาจออกมาขู่แต่อย่างใด ตนเชื่อว่าสิ่งที่นายอภิสิทธิ์เเถลงไป ถือเป็นจุดยืนของพรรคที่มีเจตนาดีมากกว่าประสงค์ร้ายต่อใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งบรรยากาศในการทำประชามติ ไม่ควรมีการข่มขู่ แต่ควรพร้อมเปิดรับความเห็นต่าง ผู้มีอำนาจควรเข้าใจให้ชัดเจนว่า การทำประชามติคือการหาเสียงข้างมากในเรื่องที่คนเห็นไม่ตรงกัน แต่หากใครที่ข่มขู่หรือก่อความวุ่นวาย ให้จัดการตามกฏหมายได้ ดังนั้นจึงขอให้ใจเย็นๆ ขอย้ำว่าพรรค ปชป.ไม่ได้ทำผิดใดๆ และจะไม่มีปรับท่าทีเพราะบริสุทธิ์ใจในการแสดงออก

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และมติชน 1, 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท