กกต. ถอยไม่จัดพิมพ์ 'ข้อดี-ข้อเสียร่าง รธน.' แล้ว

กกต. ยอมถอยไม่จัดพิมพ์ข้อดี-ข้อเสียร่าง รธน. หลังถูกวิจารณ์ เตรียมหารือประกาศวันออกเสียงประชามติเป็นทางการ 18 เม.ย.นี้
 
16 เม.ย. 2559 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายว่าถึงการจัดพิมพ์ข้อดีและข้อเสียร่างรัฐธรรมนูญ ว่า กกต.เพียงแต่เสนอความเห็นเท่านั้น ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ เพราะการทำประชามติกรณีการแยกสก๊อตแลนด์ ออกจากอังกฤษ ก็มีการทำข้อดีและข้อเสียเช่นกัน แต่ทั้งนี้เมื่อมีข้อท้วงติงมาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใด ๆ แนวคิดนี้ กกต.ก็จะไม่มีการนำมาใช้
 
นายศุภชัย กล่าวต่อว่าสำหรับคำถามที่สองที่ยึดถ้อยคำตามสภานิติบัญบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่จะใช้ในการทำประชามติตามที่สรุปไว้นั้น ยืนยันว่าไม่หนักใจ แม้ก่อนหน้านี้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าคำถามดังกล่าวเป็นคำถามที่เข้าใจยากก็ตาม เพราะสนช. มีอำนาจหน้าที่ที่จะเสนอคำถาม ตามที่กฎหมายกำหนด และ กกต. มีหน้าที่เพียงจัดพิมพ์คำถามในบัตรออกเสียงเท่านั้น ไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์อะไรได้
 
“ขณะนี้กกต.ได้รับคำถาม รวมถึงหลักการและเหตุผลของคำถามจากสนช.แล้ว ซึ่งสนช.จะเป็นผู้เผยแพร่หลักการและเหตุผลของคำถามเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความชัดเจน และในวันที่ 18 เม.ย.นี้ กกต.จะประชุมเพื่อประกาศวันออกเสียงประชามติอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากได้รับสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ จากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา”นายศุภชัย กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม กกต.จะต้องกำหนดวันออกเสียงประชามติไม่น้อยกว่า 90 วัน และไม่เกินกว่า 120 วัน ดังนั้นเบื้องต้นจึงมีความชัดเจนว่าการออกเสียงประชามติจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท