Skip to main content
sharethis
เว็บไซต์ LabourStart รณรงค์ออนไลน์ล่าชื่อจี้ 'เครือซีพี' บรรษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่สัญชาติไทย หยุดคุกคามและกดดันกิจกรรมสหภาพแรงงาน รวมทั้งรับกลับพนักงานโรงงานไก่ในตุรกีที่ถูกเลิกจ้าง
 
 
16 เม.ย. 2559 เว็บไซต์ LabourStart ระบุว่าสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมอาหารตุรกี (Union of Food Industry Workers of Turkey หรือ Gıda-iş) ได้เข้าไปจัดตั้งสหภาพแรงงานในโรงงานแห่งหนึ่งของเครือซีพี (CP Group) บรรษัทข้ามชาติด้านอาหารยักษ์ใหญ่สัญชาติไทยตั้งแต่ปี 2557 ต่อมาในปีนี้ (2559) บริษัทฯ ได้เลิกจ้างพนักงานมากกว่า 300 คน เหตุมาจากที่โดยปกติแล้วพนักงานมีสัญญาการจ้าง 12 เดือนบวกโบนัส 4 เดือน แต่หลังจากที่รัฐบาลตุรกีได้ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในอัตราใหม่ บริษัทฯ ได้บังคับให้พนักงานเซ็นต์สัญญาใหม่โดยที่ไม่ต้องจ่ายโบนัส ซึ่งพนักงานที่ไม่ยอมรับสัญญาจ้างฉบับใหม่ที่บริษัทฯ ยื่นให้กว่าร้อยละ 90 เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานก็ถูกไล่ออก โดยปัจจุบันสหภาพแรงงานก็ยังคงปักหลักประท้วงเรียกร้องให้บริษัทฯ รับพนักงานกลับเข้าทำงาน รวมทั้งมีการสู้คดีกันในศาลแรงงานของตุรกีอยู่
 
ทั้งนี้เว็บไซต์ LabourStart ได้จัดการรณรงค์ออนไลน์ล่ารายชื่อให้เครือซีพีรับพนักงานกลับเข้าทำงาน และให้ยุติการคุกคามและกดดันกิจกรรมสหภาพแรงงาน โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมลงชื่อได้ที่ https://www.labourstartcampaigns.net/show_campaign.cgi?c=3018
 
อนึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์ cpthailand.com ระบุว่าซีพีเอฟ ตุรกี ก่อตั้งปี 2529 เพื่อดำเนินธุรกิจครบวงจรประกอบด้วย อาหารสัตว์ ฟาร์มปศุสัตว์และอาหาร ซึ่งขณะนี้บริษัทมีโรงงานอาหารสัตว์ 6 แห่ง ผลิตเพื่อป้อนให้กับฟาร์มของบริษัทและเกษตรกรภายใต้คอนแทรคฟาร์ม และยังขายตลาดในประเทศในอัตราส่วน 50:50 ส่วนฟาร์มนั้นแยกเป็นเนื้อไก่ โดยมีกำลังการผลิต 140,000 ตันต่อปี ในจำนวนนี้ใช้เป็นวัตถดิบเพื่อป้อนโรงงานอาหารแปรรูปของ ซีพีเอฟ 5,000 ตัน หรือ 3.5% ของกำลังการผลิตต่อปี และ 90% ของผลผลิตเป็นการผลิตเพื่อรองรับตลาดในประเทศ ที่เหลือเพื่อการส่งออกไปยังประเทศซีเรีย อิรัก และอิหร่าน และธุรกิจไข่ไก่ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 720 ล้านฟองต่อปี บริษัทฯ ยังมีธุรกิจโรงชำแหละ (slaughter house) ใน 4 เมืองใหญ่ และคลังสินค้าซึ่งเป็นทั้งห้องเย็น (cold storage) และศูนย์กระจายสินค้า (distribution center) ด้วย อีก 5 แห่ง เพื่อเป็นจุดพักสินค้าก่อนขนถ่ายเข้าสู่เมืองหลวงอิสตันบูลปัจจุบัน ตุรกีมีประชากรทั้งสิ้น 75 ล้านคน เป็นมุสลิมประมาณ 90% และมีการบริโภคเนื้อไก่ 22 กิโลกรัมต่อคนต่อปี โดยมีกำลังการผลิตเนื้อไก่ทั้งประเทศมีประมาณ 1.8 ล้านตันต่อปี และเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศแม้ว่าเนื้อไก่ที่ผลิตในตุรกีขณะนี้จะมีการส่งออกไม่มากนัก แต่ตุรกีจะเป็นประเทศที่เป็นฐานการผลิตเนื้อไก่และส่งออกไปยังสหภาพยุโรปในอนาคตได้ ทั้งนี้รัฐบาลตุรกีมีการเพิ่มกฏระเบียบและมาตรฐานในการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารในสอดคล้องกับมาตรฐานของสหภาพยุโรป เช่น เรื่องสวัสดิภาพสัตว์ (animal welfare) การสุ่มตรวจเชื้อซาลโมเนร่า (Salmonella) และยาแอนตี้ไบโอติก เป็นต้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net