ชะตากรรมหญิงข้ามเพศในเรือนจำออสเตรเลีย ถูกข่มขืนมากกว่า 2,000 ครั้ง

การข่มขืนสร้างความบอบช้ำในชีวิตไม่ว่าคุณจะมีเพศสภาพเป็นแบบใด เป็นนักโทษหรือคนที่อยู่ข้างนอก นี่คือเรื่องราวของ 'แมรี' หญิงข้ามเพศที่ถูกส่งไปอยู่เรือนจำชายเพียงเพราะเธอยังไม่ได้แปลงเพศ แต่เธอกลับถูกข่มขู่คุกคามและถูกข่มขืนกระทำชำเราจากนักโทษชายมากกว่า 2,000 ครั้ง

19 เม.ย. 2559 หญิงข้ามเพศซึ่งเป็นนักโทษในเรือนจำบอกโกโร้ด รัฐควีนส์แลนด์ นามแฝงว่า "แมรี" เปิดเผยต่อเว็บไซต์ข่าวของบริษัทนิวส์คอร์ปออสเตรเลียว่าถูกข่มขืนกระทำชำเราตอนอยู่ในคุกมากกว่า 2,000 ครั้ง นับตั้งแต่เธอถูกขังอยู่ในเรือนจำชายตั้งแต่ช่วงราว 20 กว่าปีที่แล้วในข้อหาขโมยรถ

เธอมีหน้าอก แต่ยังไม่ได้ผ่าตัดแปลงเพศ

แมรี กล่าวว่าหลังจากที่เธอเข้าไปในเรือนจำก็มีข่าวแพร่สะพัดไปทั่วว่าเธอเป็นหญิงข้ามเพศและไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นเธอก็ถูกคุกคามทางเพศโดยผู้ต้องขังชาย แมรีเล่าว่าผู้ต้องขังชายเหล่านี้มักจะบีบให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วยเพื่อแลกกับ "ความคุ้มครอง" และใช้เรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างในการข่มขู่บังคับให้มีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย เมื่อเธอยอมทำตามแล้วก็จะตกเป็นเป้าหมายง่ายๆ ให้คนอื่นมามีเพศสัมพันธ์ด้วยต่อจากนั้น ซึ่งแมรีบอกว่า "มันดูเหมือนเป็นการข่มขืนมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์แบบยินยอมพร้อมใจ"

ตลอดเวลา 4 ปีที่เธอชดใช้โทษอยู่ในเรือนจำหลายแห่ง เธอถูกข่มขืนในทุกแห่ง นอกจากนี้เธอยังถูกปฏิเสธไม่ให้ใช้ยาฮอร์โมน ถูกปล่อยให้หนวดเคราเธอกลับมาขึ้นอีกครั้งและถูกจับตัดผมยาวของเธอจนสั้นเตียน แมรีบอกว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เธอรู้สึกว่าตัวตนของเธอถูกขโมยไป

แมรีเล่าอีกว่าเธอถูกสั่งให้แก้ผ้านับตั้งแต่เธอผ่านเข้าไปในคุก เธอถูกข่มขืนอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้งและบางวันก็มากกว่าหนึ่งครั้ง เธอพยายามต่อสู้เพื่อปกป้องตัวเองในช่วงแรกๆ แต่ก็ทำไม่สำเร็จและทำให้เธอรู้สึกแย่ที่ปกป้องตัวเองไม่ได้

"ฉันถูกเฆี่ยนตีจนถึงจุดที่ฉันรู้ว่าฉันจำเป็นต้องทำมันเพื่อที่จะอยู่รอด แต่การรอดชีวิตของฉันก็เป็นไปเพื่อการสนองตัณหาของผู้ต้องขังคนอื่นๆ" แมรีกล่าว

สำหรับแมรี สิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอเหมือนกับนรกบนดิน เธอพยายามหลบหนี 3 ครั้ง จนถูกแปะป้ายให้เป็น "นักโทษความเสี่ยงสูง" แมรี่บอกว่าที่เธออยากหนีออกจากคุกเพราะต้องการหนีจากสภาพการถูกกระทำชำเราทางเพศ

ในออสเตรเลีย คนข้ามเพศจากชายสู่หญิงที่ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศแล้วจะสามารถอยู่ในเรือนจำหญิงได้ แต่หญิงข้ามเพศที่ยังไม่ได้แปลงเพศจะยังต้องอยู่ในเรือนจำชาย ซึ่งแมรีบอกว่าควรมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้เพราะคนข้ามเพศที่แท้จริงจะใช้ชีวิตแบบเพศตรงข้ามพวกเธอเอง เธอจึงควรจะได้อยู่ในเรือนจำหญิง แมรีบอกว่าข้ออ้างเรื่องการให้คนข้ามเพศยังคงอยู่ในเรือนจำชายเพราะเกรงว่าคนข้ามเพศเหล่านี้จะข่มขืนผู้หญิงในเรือนจำหญิงนั้นเป็นเรื่องที่ไร้เหตุผลสิ้นดี

หนึ่งในสาเหตุที่แมรีต้องการการเปลี่ยนแปลงเพราะแมรีเชื่อว่าที่คนข้ามเพศถูกข่มขืนเพราะพวกเธอดูคล้ายผู้หญิงถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้ผ่าตัดแปลงเพศก็ตาม นอกจากกรณีของแมรีแล้วยังเคยมีกรณีที่ผู้เรียกร้องสิทธิคนข้ามเพศชื่อ เชเช แมคโดนัลด์ ถูกจำคุกในเรือนจำชายหลังจากพยายามต่อสู้ป้องกันตัวจากกลุ่มคนที่ด่าทอเย้ยหยันเหยียดเพศเหยียดสีผิวรวมถึงเข้าทำร้ายเธอ

"คุณไม่ควรจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ...พวกเราล้วนเป็นมนุษย์คนหนึ่ง พวกเราส่วนใหญ่เกิดมาก็เป็นแบบนี้และพวกเราก็แค่อยากจะมีชีวิตของตัวเอง แต่ก็ถูกเย้ยหยันจากสังคมเพียงพวกเรามีความกล้าหาญที่จะเป็นตัวของตัวเอง" แมรีกล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Transgender woman 'raped more than 2,000 times' in men's prison, The Telegraph, 18-04-2016
http://www.telegraph.co.uk/news/2016/04/18/transgender-woman-raped-more-than-2000-times-in-mens-prison/

A transgender woman talks about life in a male prison, News.com.au, 18-04-2016
http://www.news.com.au/lifestyle/real-life/news-life/a-transgender-woman-talks-about-life-in-a-male-prison/news-story/a6da09f95a36857eeee95f16028b06eb

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/CeCe_McDonald

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท