Skip to main content
sharethis

มีการตัดสินคดีที่สมาคมนักประพันธ์สหรัฐฯ ฟ้องกูเกิลบุ๊คส์ในข้อหาสแกนส่วนหนึ่งของหนังสือไปเผยแพร่ในระบบการค้นหาโดยไม่ได้รับอนุญาต ว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ด้านศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ตัดสินให้กูเกิลไม่มีความผิดในกรณีนี้ กูเกิลชี้ว่าการนำมาใช้ของพวกเขาเป็น 'แฟร์ยูส' (Fair use)

19 เม.ย. 2559 ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาตัดสินคดีความเรื่องลิขสิทธิ์ที่มีอายุยาวนาน 11 ปี ระหว่างบริษัทกูเกิลกับสมาคมนักประพันธ์สหรัฐฯ (Authors Guild) จากการที่สมาคมนักประพันธ์ฟ้องว่ากูเกิลละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยการสแกนบางหน้าในหนังสือของพวกเขาเพื่อเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยที่ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ตัดสินไม่ยอมรับคำร้องของฝ่ายสมาคมนักประพันธ์ในกรณีนี้

กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีเริ่มมีการให้บริการฐานข้อมูลกูเกิลบุ๊คส์ที่แสดงตัวอย่างบางหน้าของหนังสือที่ถูกค้นหาตั้งแต่ปี 2547 แต่ก็มีการฟ้องร้องจากสมาคมนักประพันธ์ในปี 2548 โดยบอกว่ากูเกิลละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์จากการสแกนหนังสือของพวกเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต และส่งผลให้นักเขียนสามารถหารายได้จากงานเขียนของพวกเขาได้น้อยลง

ถึงแม้ว่าหนังสือจำนวนหนึ่งในฐานข้อมูลของกูเกิลจะไม่มีการคุ้มครองลิขสิทธิ์อีกต่อไปแล้ว แต่ก็มีจำนวนหลายล้านเล่มในนั้นที่เป็นหนังสือที่เพิ่งจัดพิมพ์ไม่นานนัก โดยที่กูเกิลปกป้องตัวเองจากข้อหานี้ด้วยหลักการใช้โดยเป็นธรรม หรือ 'แฟร์ยูส' (Fair use) โดยระบุว่าการสแกนบางส่วนมาให้อ่านนั้นถือเป็น "บัตรรายการข้อมูลสำหรับยุคดิจิทัล" (card catalogue for digital age)

หลักการใช้โดยเป็นธรรมดังกล่าวเป็นหลักการกฎหมายที่อนุญาตให้นำผลงานมีลิขสิทธิ์มาใช้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ เช่นในการนำผลงานมาใช้ต่อในเชิง 'ดัดแปลงในระดับสูง' (transformative) มาวิจารณ์ หรือยั่วล้อ (parody) เป็นต้น

โดยที่ถ้าหากกูเกิลแพ้คดีพวกเขาก็อาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับกลุ่มนักเขียนผู้เสียผลประโยชน์เป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามในคดีนี้ศาลตัดสินให้กูเกิลรอดพ้นจากข้อกล่าวหาซึ่งทางสมาคมนักประพันธ์กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ "น่าผิดหวัง"

ร็อกซานา โรบินสัน ประธานสมาคมกล่าวว่าพวกเขายังคงเชื่อว่านักเขียนควรได้รับค่าชดเชยจากกูเกิลจากการที่นำงานเขียนของพวกเขาไปใช้ในเชิงพาณิชย์

ทางด้านโฆษกของกูเกิลกล่าวว่าพวกเขายินดีที่ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ยังคงคำตัดสินแบบเดียวกับศาลชั้นอุทธรณ์ที่สรุปว่ากูเกิลบุ๊คส์มีการนำผลงานไปใช้ต่อแบบ 'ดัดแปลงในระดับสูง' และมีความสอดคล้องกับกฎหมายลิขสิทธิ์

 

เรียบเรียงจาก

Google wins copyright battle over books, BBC, 18-04-2016
http://www.bbc.com/news/technology-36072243


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Google_Books
http://fairuse.stanford.edu/overview/fair-use/what-is-fair-use/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net