Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องทางการไทย ปล่อยตัวนายวัฒนา เมืองสุขทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข ระบุเป็นนักโทษทางความคิด

20 เม.ย. 2559 สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายวัฒนา เมืองสุข โดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข และกระตุ้นทางการไทยอนุญาตให้เขาสามารถติดต่อกับครอบครัวและทนายความได้โดยทันที ได้รับการไต่สวนจากศาลพลเรือนที่เป็นอิสระ ได้รับการรักษาพยาบาลที่เพียงพอ ทั้งเรียกร้องทางการอนุญาตให้มีการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกอย่างสงบ และยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/2558 ซึ่งให้อำนาจทางการทหารในการสั่งเรียกตัวและควบคุมตัวบุคคลโดยพลการ โดยระบุว่านายวัฒนา เมืองสุขเป็นนักโทษทางความคิดที่ถูกควบคุมตัวเพียงเพราะใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสงบ ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึง 31 พฤษภาคม 2559

(คำแปล)

ปฏิบัติการด่วน

นักโทษทางความคิดต้องได้รับการปล่อยตัว

ทางกองทัพได้ควบคุมตัวนักโทษทางความคิดในประเทศไทย โดยเขาไม่สามารถเข้าถึงทนายความหรือติดต่อกับครอบครัวได้นับเป็นครั้งที่สามนับแต่วันที่ 2 มีนาคม 2559 ที่นายวัฒนา เมืองสุข ถูกควบคุมตัวในสถานที่ของกองทัพ โดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาหรือไต่สวนโดยศาล

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถูกทางกองทัพควบคุมตัวไว้โดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาหรือไต่สวนโดยศาลและไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอกนับแต่วันที่ 18 เมษายน 2559โดยเชื่อว่าการควบคุมตัวเขาเป็นผลจากการแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กซึ่งเขาระบุว่าไม่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของไทยที่จะมีการทำประชามติในเดือนสิงหาคม 2559 ทั้งยังเชื่อว่ามีการส่งตัวเขาไปควบคุมตัวที่ค่ายทหารนอกกรุงเทพฯ ทั้งนี้ ญาติและทนายความไม่สามารถติดต่อหรือเข้าถึงเขาได้นับแต่ถูกควบคุมตัว

นับเป็นครั้งที่สามแล้วนับแต่วันที่ 2 มีนาคม 2559 ที่นายวัฒนา เมืองสุขถูกทางกองทัพควบคุมตัวโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาหรือไต่สวนโดยศาลโดยเป็นผลจากการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสงบ เขาถูกควบคุมตัวในช่วงวันที่ 2 และ 3 มีนาคม หลังเขียนข้อความในเฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลของทางการที่ใช้อ้างเพื่อเพิ่มการสอดส่องอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทางการทหารควบคุมตัวเขาไว้อีกครั้งเป็นเวลาสามวันตั้งแต่วันที่ 28 ถึง 31 มีนาคมหลังจากเขาวิพากษ์วิจารณ์การควบคุมตัวนายวรชัย เหมะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรัฐบาลชุดที่แล้วซึ่งออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ โดยนายวรชัยถูกควบคุมตัวโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาหรือไต่สวนโดยศาลเป็นเวลาสามวัน

                แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จึงเชิญชวนให้เขียนส่งจดหมายถึงทางการไทยโดยมีข้อเรียกร้องดังนี้

  • เรียกร้องทางการให้ปล่อยตัวนายวัฒนา เมืองสุขโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากเขาเป็นนักโทษทางความคิดที่ถูกควบคุมตัวเพียงเพราะใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ
  • ระหว่างรอให้มีการปล่อยตัว กระตุ้นให้ทางการอนุญาตให้เขาสามารถเข้าถึงครอบครัวและทนายความที่เป็นอิสระได้โดยทันที และได้รับการไต่สวนจากศาลพลเรือนที่เป็นอิสระเพื่อพิจารณาความชอบด้วยกฎหมายของการจับกุม รวมทั้งให้ได้รับการรักษาพยาบาลที่เพียงพอ
  • กระตุ้นทางการไม่ให้ควบคุมตัว ดำเนินคดี คุกคามหรือลงโทษบุคคลใดที่ใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การสมาคมหรือการชุมนุมอย่างสงบ เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย
  • เรียกร้องให้ทางการยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่3/2558ซึ่งให้อำนาจทางการทหารในการสั่งเรียกตัวและควบคุมตัวบุคคลโดยพลการ โดยไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอก และให้ยกเลิกเงื่อนไขการปล่อยตัวที่มีการจำกัดสิทธิสำหรับผู้ที่ต้องเข้ารับ “การปรับทัศนคติ”

กรุณาส่งจดหมายก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 ไปยัง

นายกรัฐมนตรี
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ทำเนียบรัฐบาล
ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต
กรุงเทพฯ 10300 ประเทศไทย
โทรสาร +66 2 2825131

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
นายดอน ปรมัตถ์วินัย
กระทรวงการต่างประเทศ ถ.ศรีอยุธยา
กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
โทรสาร +66 2643 5320 / +66 2643 5314
อีเมล minister@mfa.go.th

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net