สนช.โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.จราจรฯ ให้จ่ายค่าปรับผ่านบัตรเครดิต-อิเล็กทรอนิกส์ได้

21 เม.ย. 2559 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)  มีมติเห็นชอบรับหลักการแห่ง ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)จราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  (เพิ่มช่องทางชำระค่าปรับ) ไว้พิจารณา ตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอด้วยเสียงเอกฉันท์ 181 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 184 คน หลังที่ประชุมซึ่งมี สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม และดำเนินการให้ สนช. พิจารณาตามที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องมีการตรากฎหมายดังกล่าว ว่าต้องการเพิ่มช่องทางชำระค่าปรับตามใบสั่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน  โดยสามารถชำระค่าปรับตามใบสั่งที่ไม่ถูกเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ ด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต ชำระผ่านธนาคารหรือหน่วยรับบริการรับชำระเงิน ขณะเดียวกัน ร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอว่าส่วนที่ระบุ อธิบดีกรมตำรวจ ให้แก้ไขเป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับส่วนราชการที่ได้รับการปรับปรุงจากการโอนกรมตำรวจไปเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม สมาชิก สนช. ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติม อาทิ นิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ที่ถามหาหลักประกันการติดตามเรื่องว่าหากอำนายความสะดวกให้แล้ว ผู้ถูกปรับ จะไปจ่ายค่าปรับจริงหรือไม่ หรือ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ที่เสนอให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรืออาจตั้งเป็นศาลจราจร เพื่อดูแลการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการจราจรโดยตรง ขณะเดียวกัน สนช.ส่วนใหญ่ ตั้งข้อสังเกตถึงมาตรฐานการบังคับใช้และการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ หลังรับหลักการแล้ว สนช.กำหนดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาหนึ่งคณะจำนวน 15 คน ทำหน้าที่พิจารณาเนื้อหากฎหมายดังกล่าวมีกรอบเวลาทำหน้าที่  30 วัน พร้อมเปิดให้ สนช. แปรญัตติได้ภายใน 7 วัน
 

ที่มา : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท