Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ยันย้าย พล.ท.นักรบ ไม่กระทบคุยสันติสุข ระบุใช้ม.44 โยกอธิบดีกรมประมง ไม่ได้เพราะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์หรือมีความผิด แต่ที่ผ่านมาแก้ล่าช้าเล็กน้อย รรท.ผบช.น. ขอบคุณ ประยุทธ์-ประวิตร บอกชัดไม่ย้าย

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

21 เม.ย.2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) มีคำสั่งย้าย พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในแห่งราชอาณาจักร(รอง ผอ.ศปป5) ซึ่งมีผลทำให้หลุดจากการการเป็นเลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เป็นการสลับสับเปลี่ยนกันบ้างเท่านั้นเอง ไม่มีผลกระทบใดต่อการพูดคุยสันติสุข เพราะใครก็ทำแทนได้ เป็นการปรับเปลี่ยนตามวาระ เพราะ พล.ท.นักรบ อยู่มาหลายปีแล้ว เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาใหม่ที่จะปรับเปลี่ยน ซึ่งต้องพิจารณาผู้ที่มีความเหมาะสมมาทดแทน ไม่ใช่ว่าคนนี้จะทำจนตาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการเจรจาสุขติสุขต้องทำไปตามแผน ซึ่งจะต้องพูดคุยกันต่อไป โดยรัฐทำหน้าที่ดูแลชีวิตและทรัพย์สิน พัฒนาพื้นที่ต่อไป สร้างการเรียนรู้ และการศึกษา ซึ่งกระทรวงศึกษาได้ลงพื้นแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการให้เรียนทั้ง 2 หลักสูตร แต่ในพื้นที่กลับต้องการเรียนหลักสูตรเดียว มีการขอเงินอุดหนุนเพื่อสอนศาลนาเพียงอย่างเดียว ถามว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะการเรียนต่อในหลักสูตรของรัฐนั้นเรียนฟรีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามปัญหาวันนี้ต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบต่อองค์กรระหว่างประเทศ เช่น โอไอซี ด้วย
 

ยันคำสั่งย้ายอธิบดีกรมประมง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนกรณีใช้คำสั่งตาม ม.44 โยกย้ายอธิบดีกรมประมง นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเพราะเรื่องการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์หรือมีความผิด แต่ที่ผ่านมาเห็นว่าการแก้ไขปัญหาล่าช้าเล็กน้อย ดังนั้นการโยกย้าย เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น โดยต้องหาคนที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน หากคนที่เข้ามาทำหน้าที่ทำได้ไม่ดี ก็สามารถปรับย้ายใหม่ได้
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลได้มีการปรับโครงสร้างการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดูแลภาพรวมทั้งหมด และมีคณะอนุกรรมการชุดต่าง ๆ ขับเคลื่อนในระดับล่าง โดยให้อยู่ในกรอบของกระทรวง และมีเจ้ากระทรวงเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็วและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม
 

รรท.ผบช.น. ขอบคุณ ประยุทธ์-ประวิตร บอกชัดไม่ย้าย

ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) กล่าวว่า ขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าจะไม่มีการโยกย้ายตนเองพ้นตำแหน่งรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ส่วนตัวยอมรับการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาและยินดีปฏิบัติตามคำสั่ง ที่ผ่านมายืนยันว่าตนเองปฏิบัติหน้าที่สนองนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) อย่างเต็มที่ และเป็นที่ยอมรับของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนจะได้รับการพิจารณาเป็น ผบช.น.ตัวจริงหรือไม่ ให้เป็นผู้บังคับบัญชาพิจารณา ส่วนตัวไม่ขอตอบว่าอยากเป็นตัวจริงหรือไม่ พร้อมย้ำว่าไม่ได้ขัดแย้งกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เกี่ยวกับการขยายเวลาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ สว.- รอง ผบก.วาระประจำปี 2558 ออกไป ตามกระแสข่าวที่ปรากฏ โดยปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง
 
เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์ 1, 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net