Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม รับปากเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาชุมชนคลองไทรพัฒนา เตรียมเร่งรัดกระบวนการพิจารณาคดีลอบสังหารสมาชิกชุมชน ทั้ง 5 คดีเป็นคดีพิเศษ พร้อมเตรียมยืนยันสิทธิชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่

21 เม.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส. หรือ พีมูป) ครั้งที่ 1/2559 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม

โดยในการประชุมครั้งนี้ ในส่วนของสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ได้มีเสนอให้ที่ประชุมเร่งรัดให้มีการพิจารณา การรับคดีลอบสังหารสมาชิกชุมชนคลองไทรพัฒนา เป็นคดีพิเศษ ทั้งยังขอให้มีมติรับรองว่า พื้นที่ชุมชนคลองไทรเป็นพื่นที่ซึ่งรอรับการส่งมอบพื้นที่ในลักษณะของโฉนดชุมชน และได้มีการประสานงานแก้ไขปัญหากับรัฐบาลเรื่อยมา

ตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ได้ให้ข้อมูลว่า ที่ประชุมได้รับปากว่า จะมีการเร่งดำเนินการทั้งสองข้อเรียกร้อง โดยเรื่องแรกตัวแทนปลัดกระทรวงยุติธรรม จะรับไปดำเนินการเพื่อเร่งรัดกระบวนการพิจารณาเป็นคดีพิเศษ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสืบสวนคดีพิเศษ (DSI) ขณะที่เรื่องการยอมรับให้เป็นพื้นที่ซึ่งรอการส่งมอบเป็นเป็นพื้นที่โฉนดชุมชนนั้น ที่ประชุมได้ขอให้ทางสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ส่งเอกสารการดำเนินกับทุกรัฐบาลก่อนหน้ามาที่สำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) เพื่อจะเร่งดำเนินการรับรองเป็นพื้นที่ซึ่งกำลังแก้ไขปัญหา

ทั้งในส่วนของปัญหาอื่นๆ เช่น ชาวเล หาดราไวย์ รวมทั้งปัญหาด้านอื่นๆ ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่ประชุมได้รับปากว่าจะมีการเร่งรัดดำเนินการเช่นกัน

ตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติ่มถึงกรณีการลอบสังหาร สุพจน์ กาฬสงค์ ว่าในด้านการดำเนินการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีความคืบหน้า แต่ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลความปลอดภัยในชุมชนวันละสองครั้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เสนอให้ สุพจน์ ไปอยู่ที่สถานีตำรวจเพื่อที่จะได้ดูแลได้อย่างปลอดภัย แต่สุพจน์ ยืนยันว่าจะขออยู่ในพื้นที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติ่มว่า ชุมชนคลองไทรพัฒนา เป็นหนึ่งในชุมชนที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์เกษตรภาคใต้ ซึ่งชุมชนซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป. ก.) ชาวบ้านได้รวมตัวกันเข้ามาอยู่พื้นที่ดังกล่าวในปี 2551  ซึ่งเดิมเป็นเพื่อที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหมาก ป่าปากพนัง โดยนายทุนได้เข้ามาใช้ประโยชน์นพื้นที่ 1,081 ไร่ โดยผิดกฎหมาย ในปี 2528 จนกระทั่งได้มีการประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าโทรมเสื่อม และประกาศเป็นพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในปี 2537 แต่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ไม่สามารถนำที่ดินบริเวณดังกล่าวมาจัดสรรให้กับเกษตรกรได้ เนื่องจากนายทุนไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ จนกระทั่งในปี 2548 มีการฟ้องคดี หมายเลขคดีดำที่ 616/2548 โดย ส.ป.ก. เป็นโจทก์ฟ้องนายทุน บริษัทจิวกังจุ้ยฯ ให้ออกจากพื้นที่ โดยชนะคดีในศาลชั้นต้นเมื่อปี 2550 ศาลได้สั่งให้บริษัทออกจากพื้นที่ของ ส.ป.ก. แต่บริษัทยื่นอุทธรณ์ และขอทุเลาการบังคับคดี (ปัจจุบันคดีสิ้นสุดแล้วในศาลฎีกาเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2557 ศาลตัดสินยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น) แต่ถึงทุกวันนี้นายทุนยังคงอยู่ในพื้นที่ดังเดิ​ม และล่าสุดกรมบังคับคดีได้พยายามไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีสมาชิกชุมชนคลองไทรฯ ถูกลอบยิงเสียชีวิตทั้งหมด 4 รายคือ ใช่ บุญทองเล็ก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2558 ล่าสุดศาลยกฟ้องโดยระบุว่า ประจักษ์พยาน อาจจะจำใบหน้าผู้ก่อเหตุได้ไม่แม่นยำ, สมพร พัฒภูมิ อดีตช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณด้านนอกของหมู่บ้าน ในปี 2553  คดียังไม่มีความคืบหน้า,  มณฑา ชูแก้ว อาชีพค้าขาย และปราณี บุญรักษ์ คนงานรับจ้าง ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างเดินทางกลับจากตลาด ในปี 2555 ทางญาติกำลังติดตามดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net