ตัวแทนกองทัพบก-สำนักนายกฯ ไกล่เกลี่ย 5 ชาวบ้าน ที่ได้รับบาดเจ็บคดีปุโละปุโย

22 เม.ย. 2559 มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมและมูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ศาลปัตตานีนัดไกล่เกลี่ยในคดีหมายเลขที่ พ.519/2558 ระหว่าง ยา ดือราแม กับพวกรวม 5 คน โจทก์ และกองทัพบก กับพวก 2 คน จำเลย

โจทก์ทั้ง 5 คนคือชาวบ้านผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์วันที่ 29 ม.ค. 2555 เวลาประมาณ 20.30 น. เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารพรานประจำฐานปฏิบัติการทหารพรานที่ 4302 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อ้างว่ากำลังติดตามจับกุมคนร้ายที่หลบหนีจากการโจมตีฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่  ได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่รถยนต์ของชาวบ้านซึ่งมีผู้อยู่ในรถจำนวน 9 คน ขณะกำลังเดินทางออกจากหมู่บ้านกาหยี หมู่ที่ 1 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้เพียง 500 เมตร เพื่อไปละหมาดศพ  (การละหมาดขอพรให้ผู้เสียชีวิต) ที่บ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ที่ 4 ต.ลิปะสะโง  อ.หนองจิก  จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ชาวบ้านที่นั่งอยู่บนรถกระบะเสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย เป็นเหตุให้ชาวบ้านยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาล

ในวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น โจทก์ทั้ง 5 พร้อมทนายความของโจทก์ทั้ง 5 และ ไซยะ เจ๊ะแหล้ นิติกรชำนาญการพิเศษ ตัวแทนศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้กับ พ.ท.เศรษฐสิทธิ์ แก้วคูณ ตัวแทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมาศาล

โดยศาลได้ทำการไกล่เกลี่ยแล้วคู่ความแถลงร่วมกันว่า โจทก์ทั้งห้าจะทำเอกสารสรุปความเสียหายของโจทก์แต่ละรายเพื่อเสนอให้แก่ฝ่ายจำเลยพิจารณาในเรื่องค่าเสียหาย ตัวแทนฝ่ายจำเลยแถลงว่า หากฝ่ายโจทก์ทั้งห้าทำเอกสารดังกล่าวมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะทำการนัดเจรจาโดยผู้มีอำนาจที่กรุงเทพมหานคร โดยจะให้ทนายโจทก์ทั้งห้าเป็นตัวแทนเข้าร่วมการเจรจาซึ่งจะดำเนินการเจรจาได้ประมาณกลางพฤษภาคม 2559

ศาลพิเคราะห์เห็นว่า หากผลการเจรจาเป็นประการใดให้คู่ความแจ้งให้ศาลทราบก่อนหรือภายในวันนัดให้สืบพยานโจทก์จำเลยตามที่นัดไว้เดิม   โดยถ้าหากไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ให้ดำเนินการสืบพยานโจทก์ทั้ง 5 ในวันที่ 24, 25 และ31 พ.ค. 2559 และสืบพยานจำเลยทั้งสองในวันที่ 7 และ 8 มิ.ย. 2559 เวลา 9.00 น.  ทั้งนี้โจทก์ทั้ง 5 พร้อมครอบครัวและญาติ ได้เข้าร่วมรับฟังการไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ ทั้งนี้ ญาติผู้เสียชีวิตได้รับเงินเยียวยาจาก ศอ.บต. แล้ว รายละ จำนวน 7.5 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอแก่ความเสียหายที่ได้รับแล้ว แต่กรณีผู้บาดเจ็บนั้น ได้รับเงินเยียวยาจำนวน500,000-765,000 บาท ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่ได้รับ จึงได้ยื่นฟ้องโดยฟ้องกองทัพบกและสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนทางละเมิดเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมต่อไป

อนึ่ง คดีนี้เป็นคดีที่ต้องมีการไต่สวนการตายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ซึ่งศาลจังหวัดปัตตานีได้มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ ช. 5/2555  เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 56 เวลา 13.30 น. ​ว่า จากพยานหลักฐานในคดีแสดงให้เห็นว่า  สาเหตุแห่งการโจมตีนั้นเป็นเหตุการณ์ที่สืบเนื่องมาจากกรณีคนร้ายยิงฐานปฏิบัติการ กองร้อย 4302 บ้านน้ำดำ ม.2 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้ออกติดตามผู้ก่อเหตุ จนมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุจนพบรถกระบะที่ผู้เสียชีวิตโดยสารมาอันมีลักษณะคล้ายกับรถของผู้ก่อเหตุ  จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงไปที่รถคันดังกล่าวหลายนัดทำให้รถคัดดังกล่าวเสียหลักตกลงข้างทาง  ต่อมาหน่วยทหารสบทบเดินทางมาถึงก็ได้มีการใช้อาวุธปืนยิงไปที่รถคันดังกล่าวอีก เห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการปฏิบัติการตามหน้าที่ในการติดตามผู้ต้องสงสัยว่าได้กระทำความผิด เมื่อนำมาประกอบกับรายงานชันสูตรบาดแผลศพของผู้ตายทั้งสี่ที่ระบุว่าผู้ตายทั้งสี่เสียชีวิตเพราะถูกกระสุนปืนยิง และพบรูกระสุนปืนทะลุรถกระบะหลายแห่ง เชื่อว่าผู้ตายทั้งสี่ถูกกระสุนปืนยิงถึงแก่ความตายในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท