Skip to main content
sharethis
 
ที่มาภาพประกอบ flickr.com/chrischabot/CC BY-NC 2.0
 
 
23 เม.ย. 2559 เว็บไซต์ FOX News รายงานว่านางอันเดรีย นาห์เลส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของเยอรมนี จากพรรคโซเชียล เดโมแครต (Social Democrats) ปฏิเสธข้อเสนอของฝ่ายอนุรักษ์นิยมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ต้องการให้ยืดอายุเกษียณการทำงานของคนทำงานในเยอรมนีไปเป็น 70 ปี ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเยอรมนีพึ่งเพิ่มอายุการเกษียณของคนทำงานจาก 65 เป็น 67 ปี
 
ก่อนหน้านี้นายโวล์ฟกัง ชวาเบิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาเสนอว่าระยะเวลาการทำงานควรสอดคล้องกับอายุของคนเยอรมันที่สูงขึ้น ขณะที่กลุ่มเยาวชนของพรรคคริสเตียน เดโมแครต (Christian Democrats) ก็ออกมาเสนอให้ควรมีการยืดระยะเวลาอายุการเกษียณจาก 67 ปี เป็น 70 ปี ภายในปี 2573 
 
ทั้งนี้นโยบายการเพิ่มอายุการเกษียณของคนทำงานไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากพรรคโซเชียล เดโมแครต ซึ่งถือว่าเป็นพรรคแนวซ้ายสายกลางเลย
 
อนึ่งปัจจุบันโน้มการต่ออายุเกษียณของคนทำงานเริ่มมีมากขึ้นในหลายประเทศ และไม่เฉพาะแต่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงเท่านั้นตำแหน่งทักษะทางด้านแรงงานก็มีแนวโน้มต่ออายุเกษียณ โดยข้อมูลจากทาวเวอร์ส วัตสัน (Towers Watson) ที่ได้ทำการสำรวจเรื่องทัศนคติด้านสวัสดิการทั่วโลกประจำปี 2556-2557 พบว่าตลอดช่วง 3-4 ปีผ่านมา พนักงานทั่วโลกมีแนวโน้ม เกษียณอายุช้าลง โดยเฉพาะประเทศเนเธอร์แลนด์ร้อยละ 70% ต้องการเกษียณช้าลง หลังจากเพิ่มเกณฑ์อายุเกษียณไปก่อนหน้า ขณะที่ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา ต้องการเกษียณอายุงานเฉลี่ยช้าลง 5 ปี, แคนาดา, ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร 4 ปี ส่วนเยอรมนี ต้องการเกษียณอายุงานช้าลงประมาณ 3 ปี
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net