Skip to main content
sharethis

หลัง 'นปช.-สุเทพ' ออกมาแสดงท่าทีต่อร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประวิตร อ้าง พ.ร.บ.ประชามติ ระบุไม่สามารถทำได้ สั่งฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่ ระบุไม่จำเป็นให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตุการณ์ ขณะที่ กรธ.บอกซาบซึ้ง หลัง สุเทพประกาศรับร่าง รธน.

นปช. ขอประชาชนร่วมจับผิดโกงประชามติ (อ่านรายละเอียด)

'สุเทพ' แถลงรับ รธน. ชี้เป็นทางออกประเทศ (อ่ายรายละเอียด)

25 เม.ย. 2559 จากกรณีที่วานนี้ (24 เม.ย.59) แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่แถลงแสดงท่าทีไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงให้ชัดเจนถึงข้อห้ามเกี่ยวกับการทำประชามติว่าสิ่งไหนทำได้-ไม่ได้ รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจควรเปิดกว้างให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สหภาพยุโรป (อียู) หรือองค์กรใดๆ ก็ตามในระดับนานาชาติมาสังเกตการณ์ในการลงประชามติอย่างเปิดเผย'ยูเอ็น-อียู' เข้าร่วมสังเกตการณ์ และเรียกร้องให้ประชาชนร่วมจับผิดโกงประชามติด้วย ด้านสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ให้สัมภาษณ์รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น

ล่าสุดวันนี้ (25 เม.ย.59) สำนักข่าวไทย  รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ นปช.และสุเทพว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะขณะนี้มีพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ แล้ว และมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการห้ามรณรงค์โฆษณาชัดเจน ดังนั้น ไม่ควรออกมาเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้เรื่องไม่จบ ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่ และขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเอง

ส่วนกรณีมาตรา 61 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่มีความเข้มงวด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้ง และตัวกฎหมายเองไม่ได้นำไปสู่ความขัดแย้ง เพราะมีข้อห้ามกับทุกฝ่าย สื่อมวลชนไม่ควรถามขยายประเด็น

เมื่อถามย้ำว่าการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จะเป็นการชี้นำหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใม่ใช่การชี้นำ เพราะเป็นหน่วยงานราชการที่ไม่ได้เป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง กรธ.ไม่ได้ทำเพื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพราะร่างฯฉบับนี้กรธ.เป็นผู้ร่างและไม่ได้รับข้อเสนอทั้งหมดของคสช.

“ไม่ได้ห้ามการพูดหรือแสดงความคิดเห็น แต่ต้องไม่ออกสู่สาธารณะ ส่วนการที่นปช.จะเสนอให้ต่างชาติมาสังเกตการณ์ลงประชามติเป็นเรื่องที่กกต.จะพิจารณา แต่เห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะให้ต่างชาติเข้ามา รอให้มีการเลือกตั้งส.ส. ค่อยว่ากันอีกที และการที่พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่ออกมาคลื่อนไหวให้รับหรือไม่รับร่างฯ ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะคุมเสียงของพรรคตัวเองได้หรือไม่” พล.อ.ประวิตร กล่าว

กรธ.บอกซาบซึ้ง หลัง สุเทพประกาศรับร่าง รธน.

ขณะที่วานนี้ (24 เม.ย.59) มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า อมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. กล่าวถึงท่าทีสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของ สุเทพ ว่า เราซาบซึ้งในความเมตตาเเรงหนุนของทุกฝ่าย กรธ.ยืนยันว่าลงมือร่างรัฐธรรมนูญอย่างเต็มกำลัง เชื่อว่าถ้าประชาชนออกมาใช้สิทธิลงเสียงประชามติถึง 70 เปอร์เซ็นต์ แนวโน้มการทำประชามติจะออกมาดี แต่การเเสดงความเห็นสนับสนุนของนายสุเทพจะมีส่วนช่วยให้ผ่านประชามติง่ายขึ้นหรือไม่ ตนไม่ขอวิจารณ์ แต่มีผลในเเง่ให้กำลังใจ กรธ. ประชามติจะผ่านหรือไม่อยู่ที่ประชาชน ส่วนที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาท้าให้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญโดยไม่ต้องทำประชามตินั้น ส่วนตัวไม่ขอตอบโต้ จะวิจารณ์อย่างไรรับได้ ไม่มีปัญหา น้อมรับคำวิจารณ์ ไม่ขอเเสดงความเห็นที่ทุกฝ่ายติติง เราไม่ว่ากัน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติให้วิจารณ์ได้ แต่ห้ามรณรงค์ชี้นำไปในทางรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net