บ.ก.นิตยสาร LGBT เล่มแรกในบังกลาเทศถูกลอบสังหาร

ซูฮัช มานัน บ.ก. นิตยสาร "รูปพรรณ" (Roopbaan) นิตยสารเพื่อความหลากหลายทางเพศเล่มแรกในบังกลาเทศและเพื่อนของเขาถูกคนร้ายบุกเข้าไปสังหารถึงที่พัก โดยที่เอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ประจำบังกลาเทศกล่าวประณามและเรียกร้องให้รัฐบาลบังกลาเทศจับกุมตัวผู้ก่อเหตุให้ได้ หลังจากที่มีเหตุสังหารผู้คนในบังกลาเทศด้วยเรื่องศาสนามาหลายกรณีแล้ว


นิตยสาร Roopbaan 
(ภาพจาก เฟซบุ๊กเพจ 
রূপবান - Roopbaan)

25 เม.ย. 2559 ซูฮัซ มานัน นักกิจกรรมด้านสิทธิเพื่อคนรักเพศเดียวกันและเป็นบรรณาธิการนิตยสารด้านความหลากหลายทางเพศ (LGBT) เล่มแรกและเล่มเดียวที่มีอยู่ในบังกลาเทศ และ ทาเนย์ โมจุมดาร์ เพื่อนที่อยู่ด้วยกันกับเขา ถูกคนร้ายบุกสังหารในแฟลตของมานัน ในกรุงธากา บังกลาเทศ ทั้งนี้ มีผู้บาดเจ็บอีกหนึ่งรายถูกทำร้ายตอนที่คนร้ายบุกเข้าแฟลตที่เกิดเหตุ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ประจำบังกลาเทศกล่าวประณามการสังหารในครั้งนี้ ทั้งนี้ มานันเป็นคนที่ทำงานอยู่ที่สถานทูตสหรัฐฯ ด้วย "พวกเราขอประณามการใช้ความรุนแรงที่ไร้เหตุผลนี้และเรียกร้องให้รัฐบาลบังกลาเทศดำเนินการอย่างถึงที่สุดในการจับกุมอาชญากรเบื้องหลังการสังหารนี้" มาร์เซีย เบิร์นนิคัต เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำบังกลาเทศกล่าว

นับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2558 มีเหตุสังหารกลุ่มผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนาหรือผู้ไม่นับถือศาสนา รวมถึงชนกลุ่มน้อยทางศาสนาหลายเหตุการณ์ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีนี้คือกรณีสังหารนาซีมอุดดิน ซาหมัด นักศึกษากฎหมายอายุ 28 ปี นักกิจกรรมและบล็อกเกอร์ผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และไม่นานมานี้ก็มีเหตุการณ์สังหารอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ไม่มีศาสนา

มานันเป็นบรรณาธิการนิตยสารชื่อ "รูปพรรณ" ซึ่งไม่ได้ถูกประณามจากรัฐบาลและยังได้รับการสนับสนุนจากสถานทูตต่างชาติ ซาบีร์ มุสตาฟา บรรณาธิการบีบีซีภาคภาษาเบงกาลีกล่าวว่าคนทำนิตยสารเล่มนี้พยายามปกปิดตัวตนของตัวเองแต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นคิดว่าพวกเขาจะต้องเสี่ยงชีวิต มุสตาฟากล่าวอีกว่าในบังกลาเทศมีกลุ่มหัวรุนแรงที่คิดว่าตัวเองจะปลอดภัยเพราะพวกเขาทำการสังหารได้โดยลอยนวลไม่ต้องรับผิด

การรักเพศเดียวกันในบังกลาเทศยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายและเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหวอย่างมาก อย่างไรก็ตามช่างภาพชาวอังกฤษที่รู้จักกับผู้ตายทั้ง 2 คนกล่าวว่าผู้ตายและเพื่อนคนอื่นๆ ก่อตั้งนิตยสารรูปพรรณเพื่อหวังจะช่วยส่งเสริมความอดกลั้นต่อความแตกต่าง พวกเขาทั้ง 2 คนเป็นคนรักเพศเดียวกันและเชื่อว่าถ้าคนรักเพศเดียวกันในบังกลาเทศออกมาเปิดเผยตัวเองมากกว่านี้ประเทศคงเปิดรับคนรักเพศเดียวกันมากขึ้น

มานันเคยกล่าวไว้ในช่วงเปิดตัวนิตยสารเมื่อปี 2557 ว่าการมีนิตยสารรูปพรรณถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในบังกลาเทศ และบอกว่าการทำนิตยสารของเขาเป็นการส่งเสริมความรัก

"เป็นการส่งเสริมความรัก ส่งเสริมสิทธิที่จะรัก คนที่เป็นผู้อ่านเกี่ยวกับเรื่องความรักมีอยู่จำนวนมาก นั่นคือจุดประสงค์ของนิตยสารนี้" มานันเคยกล่าวไว้

มีผู้อ้างตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุโดยบอกว่าเป็นคนของกลุ่มไอซิสหรือไอเอส อย่างไรก็ตามทางการบังกลาเทศยืนยันว่าไม่มีกลุ่มไอเอสอยู่ในประเทศของพวกเขา

ถึงแม้ว่าบังกลาเทศจะเป็นรัฐโลกวิสัยที่ไม่ฝักใฝ่ศาสนาแต่ก็มีประชากรชาวมุสลิมเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ นอกจากเหตุคนไม่มีศาสนาถูกสังหารแล้วยังมีชนกลุ่มน้อยทางศาสนาอื่นๆ เช่น มุสลิมนิกายอื่น ชาวคริสต์ และฮินดู ตกเป็นเป้าหมายการโจมตี ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลบังกลาเทศไม่สามารถจัดการปัญหาการทำร้ายหรือสังหารคนอื่นด้วยสาเหตุทางศาสนาได้

เรียบเรียงจาก

Bangladesh LGBT editor hacked to death, BBC, 25-06-2016
http://www.bbc.com/news/world-asia-36128729

Bangladesh LGBT editor Xulhaz Mannan hacked to death in brutal attack, Pink News, 25-06-2016
http://www.pinknews.co.uk/2016/04/25/bangladesh-lgbt-editor-xulhaz-mannan-hacked-to-death-in-brutal-attack/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท