Skip to main content
sharethis

พ่อแม่ของ จูลิโอ เรเจนี นักวิจัยชาวอิตาลีที่ถูกทารุณกรรมและสังหารในอียิปต์ ประณามการจับกุมตัวอาห์หมัด อับดุลเลาะห์ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงไคโรผู้ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแค่ครอบครัวเรเจนี

27 เม.ย. 2559 พ่อแม่ของเรเจนีระบุในแถลงการณ์ว่าพวกเขารู้สึกแย่กับกระแสการจับกุมนักกิจกรรม ทนายความ และนักข่าว ในอียิปต์ช่วงนี้ ซึ่งบางคนก็มีส่วนในการค้นหาความจริงเกี่ยวกับกรณีการทารุณและสังหารลูกชายของพวกเขา พวกเขาบอกว่าการจับกมตัวอับดุลเลาะห์ทำให้เกิดความเป็นห่วงต่อการทำหน้าที่ขององค์กรคณะกรรมการเพื่อสิทธิและเสรีภาพของชาวอียิปต์ (ECRF) ซึ่งเป็นองค์กรที่อับดุลเลาะห์เป็นคณะกรรมการอยู่

เรเจนี เป็นนักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ที่ทำการวิจัยเรื่องสหภาพแรงงานในกรุงไคโร เขาหายตัวไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ในสัปดาห์ต่อมามีการพบศพเขาถูกทิ้งไว้อยู่ข้างถนนมีร่องรอยหลักฐานว่าถูกทารุณกรรม นักกิจกรรมกล่าวว่าการฆาตกรรมเรเจนีมีลักษณะเฉพาะที่บ่งบอกว่าเป็นฝีมือของหน่วยรักษาความลับของรัฐบาลอย่างไรก็ตามรัฐบาลอียิปต์ยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

คดีนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอิตาลีกับอียิปต์แย่ลง โดยเมื่อไม่นานมานี้อิตาลีเรียกตัวเอกอัครราชทูตของพวกเขากลับจากอียิปต์เนื่องจากไม่พอใจที่อียิปต์ไม่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนการตายของเรเจนี

ECRF เปิดเผยว่าอับดุลเลาะห์ถูกจับกุมเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (25 เม.ย.) ที่ผ่านมาโดยมีตำรวจติดอาวุธหนักมากับรถตู้ 4 คัน ใช้กำลังบุกเข้าไปในบ้านเขาช่วงตี 3 ทำการค้นบ้านเขา ยึดโทรศัพท์กับเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปก่อนจะจับกุมตัวเขาไว้เพื่อนำส่งไปยังสถานีตำรวจนิวไคโร อย่างไรก็ตาม ECRF เกรงว่าการจับกุมตัวอับดุลเลาะห์น่าจะเกี่ยวข้องกับคดีนักกิจกรรม 46 คนถูกเรียกพบตัวหลังจากีเหตุประท้วงอย่างต่อเนื่องในกรุงไคโรในประเด็นเรื่องที่อียิปต์ส่งมอบเกาะของประเทศให้ซาอุดิอาระเบีย

องค์กร ECRF ยังต้องเผชิญกับการกดดันจากรัฐบาลอียิปต์มาโดยตลอดเนื่องจากองค์กรพวกเขาทำงานติดตามเรื่องกรณีการอุ้มหายในอียิปต์ ในรายงานปี 2558 ของพวกเขาระบุว่าเกิดกรณีการอุ้มหาย 340 กรณีระหว่างเดือน ส.ค. - พ.ย. 2558 เฉลี่ยแล้วคิดเป็น 3 กรณีต่อวัน

โมฮัมเหม็ด ลอตฟี ผู้อำนวยการบริหารของ ECRF กล่าวว่าการจับกุมตัวอับดุลเลาะห์ทำให้การทำงานของพวกเขามีควมเสี่ยงขึ้นมากเนื่องจากมีนักสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมการเมืองจำนวนมาก แต่พวกเขาก็ยังต้องทำในส่งที่ควรทำต่อไป

ในอียิปต์มีผู้คนบางส่วนวางแผนประท้วงในวันที่ 25 เม.ย. แต่ก็ถูกสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่มีกำลังหนาแน่นทั้งกรุงไคโร รวมถึงมีการจับกุมผู้คนหลายระลอก รวมถึงนักข่าว 33 รายชื่อ ซึ่งองค์กรคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ระบุว่าหนึ่งในนั้นคือบาสมา มอสซาฟา ผู้ถ่ายวิดีโอครอบครัวของกลุ่มแก็งค์ที่รัฐบาลอียิปต์อ้างว่าเป็นแก็งค์ที่สังหารเรเจนี แต่นักกิจกรรมและรัฐบาลอิตาลีก็บอกว่าข้อกล่าวหาที่ว่าเรเจนีถูกสังหารโดยแก็งค์อาชญากรถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อถือ

 

เรียบเรียงจาก

Giulio Regeni's parents condemn arrest of activist in Cairo, The Guardian, 26-04-2016 http://www.theguardian.com/world/2016/apr/26/giulio-regeni-parents-condemn-arrest-activist-in-cairo-egypt

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net