Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ สั่ง ตร.-ไอซีที ดำเนินการตามกฎหมาย ย้ำ กกต.ดูแลผิด-ถูกประชามติ บอก "คนต้องทำตามกฎหมาย ถ้ามีกฎหมายแล้วไม่ทำตาม จะเขียนไว้ทำไม"

ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานสักขีพยานในพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้อยู่อาศัยหรือทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 16 จัดที่ดินให้ชุมชน คทช. พร้อมกล่าวทักทายและพบปะประชาชน ณ ห้องทองกวาว อาคารนิทรรศการ 2 อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 27 เม.ย. 59 (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบฯ)

27 เม.ย. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงนักเขียน จ.ขอนแก่น ถูกจับกุมตัวเนื่องจากวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ทางการเมืองผ่านโซเชียลมีเดีย ว่า “ทำไม เขาผิดหรือเปล่าล่ะ ถ้าผิดก็จับทั้งหมด ทยอยจับไปเรื่อย ๆ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทรวงไอซีทีเข้าไปดู แล้วก็ให้ศาลตัดสินว่าผิดหรือถูก ถ้าผิดก็รับโทษ ไม่ใช่ศาลลงโทษว่าผิดแล้วไม่รับแล้วมาหนีคดี ให้ไปสอนคนแบบนี้ อย่ามาถามผม เข้าใจหรือไม่ หรือต้องถามว่าคนเหล่านี้จะหนีออกนอกประเทศหรือไม่”

เมื่อถามว่า ต่างประเทศจะกดดันเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จับคนผิดกฎหมายบอกว่าละเมิดสิทธิ มีสิทธิอะไรไปด่าคน กฎหมายเขาเขียนหรือไม่ คุณเอากฎหมายกับสิทธิมนุษยชนมาปนกันหมด อย่าเอามาพาดพิงกัน ต่อไปนี้อย่ามาถามตอนเรื่องสิทธิกับกฎหมาย ถ้าไม่ทำผิดกฎหมาย ใครจะไปทำอะไรท่าน เหมือนกับท่านไม่ไปชกหน้าคนเขาก็ไม่มาชกหน้าตอบ ก็ต้องถูกตำรวจจับ ก็อยู่เฉย ๆ ทำหน้าที่ตัวเองไป ไม่ใช่ไปด่าว่าคนโน้นคนนี้ นี่เป็นสิทธิของเขา ด่าคนได้ตามช่องทีวีทุกวัน เห็นแต่สื่อด่าตน ไม่คิดถึงสิทธิตนบ้างหรืออย่างไร ไปละเมิดสิทธิมนุษยชนทำไม ตนก็ต้องดำเนินการ แล้วยังไม่พอจะเอาต่างชาติเข้ามาอีก ก็ไปเชิญเขาเข้ามาให้หมด ก็อยู่กันไปแบบนี้”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์รับหรือไม่รับประชามติของหลายภาคส่วน ว่า ต้องไปดูที่กฎหมาย อะไรที่ทำได้ ทำไม่ได้ และเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีนโยบายในการรักษากติกา ไม่ใช่ตนไปสั่ง

“ผมเพียงแต่เตือนว่ากฎหมายมีแล้ว คนต้องทำตามกฎหมาย ถ้ามีกฎหมายแล้วไม่ทำตาม จะเขียนไว้ทำไม ผมไม่จำเป็นต้องสั่ง เพราะเป็นหน้าที่ คสช.และรัฐบาลที่ต้องทำให้ทุกหน่วยงานเคารพกฎหมายของตัวเอง แล้วก็รับผิดชอบกันไป”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่ากฎหมายของ กกต.ที่มีอยู่ จะผลักดันให้ประชามติผ่านไปได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่ว่ากฎหมายอะไร ก็ผลักดันไม่ได้ ถ้าคุณไม่ช่วยกัน ถ้าใจคุณไม่ต้องการให้ประเทศสงบและไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง คุณก็ทำของคุณกันไป ตนจะไม่ยุ่ง แต่กฎหมายจะเล่นงานคุณเอง ทุกวันนี้กฎหมายมีกี่ฉบับแล้ว ใครฝ่าฝืนหรือใครเป็นคนทำให้ฝ่าฝืน หรือทำให้บังคับใช้ไม่ได้ ตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำขึ้นอีก ถ้าใจใครไม่อยากก็ว่ากันไป ทำไมต้องบังคับกัน อีกหน่อยก็ต้องบังคับให้กินข้าวอาบน้ำ”

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net