ทนายอานนท์ เตือนจนท.เข้าถึงกล่องข้อความหลังไมค์เฟซได้ แนะแสดงออกอย่างเปิดเผย

30 เม.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Thaisvoicemedia ซึ่งเผยแพร่ทางยูทูบดอทคอม ในประเด็นเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก โดย อานนท์ ได้ตั้งข้อสังเกตต่อกรณีของผู้ต้องหา 8 ราย ที่เกี่ยวข้องกับเพจ ‘เรารัก พล.อ.ประยุทธ์’ ว่าฝ่ายความมั่นคงของทหาร สามารถเข้าถึงกล่องข้อความของเฟซบุ๊กได้ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเป็นการยินยอมของทางเฟซบุ๊ก หรือเป็นการใช้เทคนิคของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะทุกคนยืนยันว่า ไม่ได้ให้รหัสผ่านแต่อย่างใด

"ผมตั้งข้อสังเกตอย่างนี้ว่า ตอนนี้ฝ่ายความมั่นคงของทหารเองสามารถเข้าไปดูทางกล่องข้อความในเฟซบุ๊กของเราได้ อันนี้เป็นเรื่องแปลก เขาก็แฮกเข้าไป พอทั้ง 8 คน โดนจับเข้าไป เขาก็เอาหลังไมค์ให้ดูเลย ทั้งหมดไม่ได้ให้รหัสนะ แต่ว่าเขาก็สามารถเปิดหลังไมค์ได้ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นการยินยอมของทางเฟซบุ๊ก หรือว่าเป็นการใช้วิธีการเทคนิคของเจ้าหน้าที่รัฐเองหรือเปล่า แต่ว่าที่ยืนยันได้คือคนที่โดนจับเขายืนยันว่าไอ้กล่องข้อความนี้ เขาเห็น ปัญหาคือ ถ้าเห็น เขาจะสามารถยัดอะไรเข้าไปได้หรือเปล่า" อานนท์ กล่าว

อานนท์ กล่าวว่า ตนได้คุยกับคนเหล่านั้น เรื่องที่จะไปแตะเรื่อง ม.112 ทุกคนระวังเรื่องพวกนี้มาก แต่ว่าตอนนี้ก็โดนยัดข้อหา 112 ไปแล้ว มันก็ทำให้ภาพของกลุ่มนี้ ถูกมองจากกลุ่มอื่นว่าเป็นพวกหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ซึ่งตนมองว่ามันเป็นเรื่องของการป้ายสี

"ความสุ่มเสี่ยงมันจะไปอยู่กับการที่ไปคุยกันหลังไมค์ เพราะเราเข้าใจว่าการคุยในกล่องข้อความในไลน์กลุ่มลับนั้น จริงๆ ไม่ลับหรอก เขาเห็น ผมคิดว่าเราจะต้องเปลี่ยนรูปแบบก็คือเราต้องพูดอย่างเปิดเผยไปเลย การเปิดเผยมันดีก็คือมันจะเตือนเราเสมอว่าคุณพูดออกไปเขามองคุณอยู่ และการแสดงโดยเปิดเผยมันเสียงดัง ไม่ต้องไปซุบซิบหรอก ถ้าไม่พอใจก็บอกว่าไม่พอใจ เขาร่างรัฐธรรมนูญไม่ดียังไงก็พูดออกมา เราจะต้องเปิดเผยให้มากขึ้นและทุกครั้งที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กต้องตระหนักเสมอว่ามันไม่มีความลับ คุยกัน 2 คน ไม่มีความลับอยู่แล้ว เขาสามารถเห็นได้หมด และหลักฐานพวกนี้ในภาวะนี้ศาลก็ฟังหมด" อานนท์ กล่าว

อานนท์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนรหัสพาสเวิร์ดที่ตั้งกัน 6 ตัวไม่ปลอดภัยต้องตั้งเป็น 18 ตัว 90 ตัว เขาก็แฮกได้อยู่ดี ไปถึงเขาก็บอกให้เอาระหัสไลน์มันนั่นนี่ก็ไปเชื่อมโยงกันหมด ต้องระวังในการแสดงออก

“ถามว่าจะมีการเรียกร้องไปทางเฟซบุ๊กหรือไม่ คิดว่าจะมีการพูดคุยกันในกลุ่มของคนทำงานด้านโซเชียลเน็ตเวิร์กเร็วๆ นี้ แบบนี้ไม่ได้แล้ว ความลับ และความเป็นส่วนตัวต้องมี” อานนท์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท