Skip to main content
sharethis
ประชาไทลงพื้นที่ฟังเสียงแรงงานต่อร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชามติ หากประชาชนไม่รับร่าง พวกเขาต้องการอะไร


ที่มาภาพ: Joe Shlabotnik (CC BY 2.0)


หลังจากมีการกำหนดให้วันที่ 7 สิงหาคมนี้ เป็นวันชี้ชะตาร่างรัฐธรรมนูญฉบับของมีชัยว่าจะได้บังคับใช้ในฐานะกฎหมายสูงสุดของประเทศหรือไม่ ฟากฝ่ายทางการเมืองต่างออกมาแสดงความคิดทั้งคัดค้านและสนับสนุนร่างฉบับอย่างเผ็ดร้อน ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหรือภาคประชาสังคมต่างๆ

ประชาไทจึงลงพื้นที่เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากผู้ใช้แรงงานและผู้ทำงานบริการทั่วๆ ว่าพวกเขาคิดอย่างไร หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่าน และควรจะมีทางออกอย่างไรให้กับประเทศ

ธนเดช อายุ 44 ปี อาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก
“อยากให้ผ่าน ถ้าไม่ผ่านมันก็วุ่นวายไม่จบ แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอยู่อย่างนี้ แต่ถ้าไม่ผ่านก็อยากให้ประยุทธ์อยู่อย่างนี้ เพราะประยุทธ์อยู่ก็ยังเด็ดขาดดี เพราะถ้าไม่ผ่าน คสช. เขาก็ไม่ยอมลงอีกใช่มั้ย มันก็ต้องคากันอยู่แบบนี้ ยังไงทหารก็ต้องหาทางออกได้อยู่ดี”

ภานุพงษ์ อายุ 32 ปี ผู้พิการทางสายตาอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล
“ผมว่าทางกรรมาธิการควรจะต้องกลับไปพิจารณาตัวเอง ควรจะต้องทำใหม่ และมาดูว่าประชาชนจะรับได้ไหม เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยนะ ขนาดผมเองผมก็ไม่เห็นด้วยเพราะมันเอื้อเฟื้อประโยชน์แก่พวกตัวเองเกินไป เท่าที่รู้เขาทำประชามติขึ้นมา ผมว่ามันเอาประโยชน์ให้พวกตัวเองเกินไป ผมคิดว่ามันไม่น่าจะผ่าน เรื่องสิทธิคนพิการที่หายไปก็มีผลมากถ้าในมุมของคนพิการ เพราะแค่มันมี[มาตรา]ตัวใดตัวหนึ่งหายไปแค่ตัวเดียว คนพิการก็เท่ากับเสียสิทธิไปเลย”

สมใจ อายุ 55 ปี อาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง
“ส่วนตัวไม่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพราะให้อำนาจคนบางกลุ่มมากไป อย่างพวก ส.ว. มีการกำหนดอะไร 5 ปีพวกนี้ คิดว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่ผ่าน คืออยากจะให้มีการจัดทำร่างใหม่ ถ้าจะเป็นคนกลุ่มใหม่ก็จะดี กลัวกลุ่มเดิมจะร่างออกมาใหม่ มันก็ไม่ผ่าน ให้เราเลือกคนเข้าไปร่างเหมือนแต่ก่อนก็ได้”

สมหมาย อายุ 54 ปี พนักงานรักษาความปลอดภัย
“อยากให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านครับ ที่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพราะไม่ชอบคอร์รัปชันครับ ร่างรัฐธรรมนูญนี้ถ้าประชามติไม่ผ่านก็ต้องร่างใหม่กันต่อไปครับ แล้วทำประชามติใหม่จนกว่าจะผ่าน อยากให้รัฐบาลนี้เป็นคนร่างเพราะเป็นรัฐบาลที่ทำเพื่อประเทศชาติ”

วุฒิพงษ์ อายุ 50 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
“โดยส่วนตัวผมไม่น่าจะให้ผ่าน แต่เพราะอะไรผมไม่กล้าพูดออกไป พูดออกไปแล้วมันอาจจะเป็นดาบสองคม แต่ผมไม่ชอบคนที่ร่าง มันไม่เป็นประชาธิปไตยตามที่เขากล่าวอ้าง ผมอยากเห็นการเลือกตั้ง”

โรจน์ อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
“มันก็ดีนะ ผมว่าถ้าเขาทำเพื่อชาติมันก็ดี และคิดว่าก็น่าจะผ่าน ถ้าผ่านแล้วก็อยากจะเห็นเศรษฐกิจดีกว่านี้”

ปัญญา อายุ 37 ขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง
“คิดว่าไม่น่าจะผ่าน เพราะทางพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่เอาด้วย พรรรคเพื่อไทยก็ไม่เอาด้วย หลายเสียงก็ออกมาประท้วง เพราะมันเป็นเผด็จการ แต่จะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องรอดูทางผู้ใหญ่เขาก่อนว่าเขาจะคุยกันยังไง แต่โดยส่วนตัวอยากให้มันดีขึ้น อยากให้มีการเลือกตั้งเหมือนเดิม ไม่อยากให้ทหารมาปกครองประเทศอย่างนี้ อยากให้กลับไปเป็นประชาธิปไตยเหมือนเดิม ตอนนี้พม่าเขาไปไกลกว่าเราแล้ว”

หมู อายุ 37 ขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง
“จริงๆ ไม่ค่อยมีเวลาติดตามข่าวเรื่องรัฐธรรมนูญกับประชามติมากนัก เพราะต้องทำงานตั้งแต่เช้าจนค่ำ แต่ส่วนตัวผมคงไม่รับ อยากเห็นการเมืองไทยเป็นประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ”

ทองร่วง อายุ 41 ช่างทำเฟอร์นิเจอร์
“ถ้าประชามติไม่ผ่านแล้ว คสช. ยังร่างอยู่ก็คงไม่ต่างจากแบบเดิม น่าจะเอาคนจากหลายภาคส่วนมาร่วมร่าง คนกลุ่มเดียวมาร่างรัฐธรรมนูญให้คนทั้งประเทศมันไม่ได้หรอก”

จุก อายุ 52 ปี แม่บ้านในมหาวิทยาลัย 
“อยากให้รัฐธรรมนูญร่างตอนมีประชาธิปไตยแค่นั้นค่ะ บรรยากาศมันก็จะดีขึ้นหน่อยเศรษฐกิจอะไรตอนนี้ก็แย่ไม่มีใครกล้ามาลงทุนกันหรอก กับกลัวว่าจะไม่มีการรักษาพยาบาล 30 บาท”

ปราโมทย์ อายุ 41 ปี คนงานก่อสร้าง
“อยากให้เอารัฐธรรมนูญฉบับสมัยคุณบรรหารมาใช้ ชอบกระบวนการที่เราได้เลือกคนเขาไปร่างแบบนั้นเท่าที่จำได้นะ”

กิตติคุณ อายุ 25 ปี  พนักงานบริษัทตรวจสอบบัญชี
“ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านคิดว่า น่าจะให้โอกาสประชาชนบ้างครับ เลือก ส.ส.ร. (สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ) กันไปเลยครับ เพราะร่างกันมาสองฉบับแล้ว”

สร้อยใจ อายุ 30 ปี คนทำสวนในหมูบ้านจัดสรร
“ถ้าประชามติไม่ผ่านอยากให้ คสช. หาคนที่เก่งกว่านี้มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ค่ะ เอาคนรุ่นใหม่มาร่าง”
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net