ปล่อยผู้ทำกิจกรรม 'โพสต์-สิทธิ' แล้ว-ตร.ใช้ พ.ร.บ.ความสะอาด เอาผิด

1 พ.ค. 2559 กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นัดทำกิจกรรม "โพสต์-สิทธิ" บริเวณสกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี เพื่อสื่อสารว่า ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น ในเวลา 16.00 น. วันนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเวลา 16.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนพร้อมกระบอง กระจายตัวอยู่ไม่ต่ำกว่า 60 นาย และมีการนำแผงเหล็กมากั้นปิดทางเข้าบริเวณลานสกายวอล์ก

ต่อมา เวลา 16.15 น. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ นิว หนึ่งในสมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เดินทางมาถึง โดยตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า มาแล้วโดนจับทุกครั้งไม่กลัวหรือ ว่าไม่เคยกลัวเลย

16.25 น. เจ้าหน้าที่ ตร. ระบุจะเชิญตัวสิรวิชญ์ไป สน. ทุ่งมหาเฆม โดยให้เหตุผลว่า กีดขวางการเดินทางของประชาชน ด้านสิรวิชญ์บอกว่า ตนแค่มายืนเฉยๆ ยังไม่ทันได้ทำอะไรเลย พร้อมยืนยันว่าจะไม่ไป

ต่อมา เขาโปรยโพสต์อิทและบอกว่า ประชาชนอยากเขียนอะไรเขียนไปเลย ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดันไปตามทางเดิน และถูกนำตัวไปพร้อม ฐิตารีย์ อุทยานุกูลศิริกุล (ตามภาพ-สวมหมวก) ไป สน.ทุ่งมหาเมฆ ในเวลา 16.40 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า หญิงคนดังกล่าวจะต้องเสียค่าปรับเนื่องจากทำที่สาธารณะสกปรก จากการแปะโพสต์อิทที่เสา ทางเดิน


ประชาชนนำโพสต์อิทไปติดตามเสา เขียนข้อความ อาทิ
"ปล่อยเพื่อนเรา" "คนเท่ากันอย่ารังแกกัน" "ขอแค่ความยุติธรรมให้เราได้มั้ย"


หญิงที่ถูกนำตัวไป สน.

 

ขณะที่ประชาชนที่ยังอยู่ยังคงเขียนโพสต์อิทต่อไป แต่ไม่สามารถแปะเสาได้ แมน ปกรณ์จึงแปะที่ตัวแทน

ราว 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า หากแปะโพสต์อิทในที่สาธารณะ อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง แต่ประชาชนยืนยันว่าจะแปะต่อไป และจะเก็บให้สะอาดเอง

17.15 น. บารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และกรรมการองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ปรากฏตัว พร้อมยืนอ่านหนังสือ "เหยื่ออธรรม" ภาคที่ 1 ฟองตีน

17.30 น. ที่สกายวอล์ก ช่องนนทรี ไม่มีกิจกรรมแล้วและมีการเก็บโพสต์อิทหมดแล้ว ขณะที่มวลชนและตำรวจยังไม่กลับ ทั้งนี้ มี จนท.จากยูเอ็นมาสังเกตการณ์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หญิงคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า "อาม่า" ออกมาพูดถึงกรณีนักศึกษาหญิงของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คดีส่องโกงราชภักดิ์ ซึ่งถูกตรวจช่องคลอดในเรือนจำ ทั้งที่ได้ประกันแล้ว ว่าเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้

"ฉันออกมาวันนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นสิทธิผู้หญิง เมื่อวานนอนฟังข่าว เห็นว่าเขาพาน้องผู้หญิงที่เรียนธรรมศาสตร์เข้าเรือนจำไป แล้วเจ้าหน้าที่ไปตรวจช่องคลอดเขา ทั้งที่เขาประกันตัวแล้ว ยังทำอย่างนั้น วันนี้มันยังเป็นมากขนาดนี้ ถ้าต่อไปมันจะมากขนาดไหน"

"ฉันไม่ได้รู้จักน้องคนนั้น แต่ฉันมีลูกมีหลาน อย่าว่าแต่ฉันเลย แม่ค้าก๋วยเตี๋ยว ใครต่อใครถ้ารู้เรื่องก็ยอมไม่ได้" เธอกล่าว

 

17.50 น. อานนท์ นำภา หนึ่งในสมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ปรากฏตัวที่สกายวอล์ก ช่องนนทรี เตรียมเดินไปบริเวณลานกว้าง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกั้นไว้ไม่ให้เข้า จากนั้นได้ถามต่อว่า "พี่พาน้องผม จ่านิว ไปไว้ไหนแล้ว" เมื่อทราบคำตอบ อานนท์ได้ประกาศเชิญชวน ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมให้ไปร่วมให้กำลังใจผู้ที่ถูกเชิญไป สน. ทุ่งมหาเฆม ทั้งนี้ยังมีประชาชนบางส่วนอยู่ที่ สกายวอล์กช่องนนทรี


ประชาชนราว 80 คนมารอหน้า สน.

19.00 น.  เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (นิว) กับฐิตารีย์ อุทยานุกูลศิริกุล ในความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ

ขณะที่ ปกรณ์ อารีกุล และแชมป์ 1984 โดนเชิญตัวไปคุยด้วย

"ตอนแรก ผมจะกลับบ้านแล้ว แต่เปลี่ยนใจแวะมา สน. ตำรวจเขาก็เรียกผมไป บอกว่าผมไปแปะกระดาษ แต่รูปที่เขามีเป็นรูปที่ผมกำลังแกะกระดาษโพสต์อิท คุยกันรู้เรื่องแล้ว เขาก็ไม่ได้แจ้งข้อหาอะไร" ปกรณ์กล่าว

ส่วนแชมป์ 1984 ระบุว่า "ผมโดนเพราะถือป้าย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ต้องดูก่อนว่า ป้ายนั้นผิดหรือเปล่า"

22.28 น. ปล่อยตัวแล้ว 2 คนถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด โดย สิรวิชญ์ โดนเพราะว่า โยนโพสต์อิท ให้ประชาชนเอาไปเขียน ส่วน ฐิตารีย์ โดน เพราะเขียนโพสต์อิทไปแปะ ทั้งนี้ ทั้งคู่ไม่รับข้อกล่าวหา ขอสู้คดีในชั้นศาล ส่วนคนที่เหลือไม่ถูกดำเนินคดี เป็นการเรียกมาพูดคุยเท่านั้น

ทั้งนี้ สิรวิชญ์ ระบุด้วยว่า หากพรุ่งนี้ใครว่างขอให้ไปเยี่ยมและให้กำลังใจเพื่อนที่ เรือนจำกรุงเทพ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ยังจะดำเนินกิจกรรมต่อไปหรือไม่ เขาตอบว่า กฎอัยการศึกที่เคยประกาศใช้ยังหยุดเราไม่ได้เลย นับประสาอะไรกับ พ.ร.บ.ความสะอาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท