Skip to main content
sharethis
แรงงานทั่วโลกรณรงค์วันแรงงานสากล 1 พ.ค. หลายแห่งในโลกรัฐบาลพยายามออกกฎหมายเลิกจ้างแรงงานได้ง่ายขึ้น กลุ่มสหภาพแรงงานจึงออกมารณรงค์คัดค้าน ส่วนเอเชียเน้นเรื่องขึ้นค่าแรง ที่สหรัฐฯ เรียกร้องสิทธิแรงงาน รวมทั้งสิทธิต่าง ๆ ของผู้อพยพ 
 
 
การเดินขบวนของกลุ่มสหภาพแรงงานที่ประเทศอินโดนีเซีย
(ที่มาภาพ: flickr.com/nseika/CC BY 2.0)
 
 
ป้ายรณรงค์วันแรงงานที่เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
(ที่มาภาพ: flickr.com/sohabayoumi/CC BY 2.0)
 
 
การรณรงค์สิทธิแรงงานรวมทั้งสิทธิต่าง ๆ ของผู้อพยพที่สหรัฐอเมริกา
(ที่มาภาพ: flickr.com/40969298@N0/CC BY 2.0)
 
 
การเดินขบวนของกลุ่มสหภาพแรงงานในประเทศมัลดีฟ
(ที่มาภาพ: flickr.com/dyingregim/CC BY 2.0)
 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2559  ที่ผ่านมากลุ่มผู้ใช้แรงงานในที่ต่าง ๆ ของโลกได้เดินขบวนเนื่องในวันแรงงานสากล อาทิเช่น ที่ฮ่องกงผู้ใช้แรงงานออกมาเรียกร้องว่าแม้ฮ่องกงจะใช้กฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำแล้ว แต่ปัญหาแรงงานอื่น ๆ เช่น สิทธิแรงงาน และข้อพิพาทระหว่างนายจ้าง-ลูกจ้างยังไม่ได้รับการแก้ไข 
 
ที่เกาหลีใต้ ชาวเกาหลีใต้หลายหมื่นคนมาร่วมชุมนุมแสดงพลังคัดค้านนโยบายการปฏิรูปแรงงานของรัฐบาล พร้อมกับเรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้สูงกว่าเดิม เจ้าหน้าที่ผู้มีบทบาททางกิจการแรงงานกล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ประธานาธิบดีปัก กึน-เฮเป็นผู้ผลักดันกับพรรคแซนูรีพรรครัฐบาลจะทำให้บริษัทต่างๆปลดคนงานออกได้ง่ายมากกว่าเดิม ขอให้แรงงานทั้งหลายต่อสู้คัดค้านฏหมายที่ชั่วร้ายร่วมกันระหว่างการชุมนุมร่วมกันที่โซลพลาซาที่ตั้งอยู่ด้านหน้าศาลากลางกรุงโซลโดยมีแรงงานราว 30,000 คนเข้าร่วมชุมนุมด้วย ที่กัมพูชา สหภาพแรงงานนำแรงงานส่วนใหญ่ที่อยู่ในอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้า เดินขบวนสู่อาคารรัฐสภาที่กรุงพนมเปญ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ แต่ก็ถูกตำรวจปราบจลาจลขัดขวางขบวนไม่ให้เข้าไปในอาคารได้ 
 
ที่ฝรั่งเศส ในที่กรุงปารีสมีผู้ชุมนุมราว 17,000 คน เดินขบวนต่อต้านร่างกฎหมายปฏิรูปแรงงานที่จะเข้าสู่สภาในวันที่ 3 พ.ค. 2559 นี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าช่วยให้นายจ้างเลิกจ้างแรงงานได้ง่ายขึ้น ขณะที่ตุรกีเจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกับผู้ประท้วงส่งผลให้มีผู้ถูกจับกุม 207 คน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิต 1 คน
 
ส่วนที่สหรัฐอเมริกากลุ่มผู้ใช้แรงงานในหลายเมืองทั่วประเทศได้ออกแสดงจุดยืนเรียกร้องสิทธิแรงงานรวมทั้งสิทธิต่าง ๆ ของผู้อพยพ ทั้งในเรื่องค่าจ้างและยุติแผนการส่งตัวกลับ รวมถึงสนับสนุนแผนของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการให้ใบอนุญาติแก่ผู้อพยพผิดกฎหมายที่มีบุตรถือสัญชาติอเมริกัน นอกจากนี้ยังเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านแนวคิดเหยียดเชื้อชาติ เพศ และศักดิ์ศรีของแรงงานอพยพ ที่ได้รับการปลุกระดมจากการรณรงค์หาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเก็งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันในช่วงที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้เกิดความยุติธรรมในกรณีที่ชาวอเมริกันผิวสีและเชื้อสายลาตินที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net