Skip to main content
sharethis

ญี่ปุ่นเผย มีการเรียกร้องค่าชดเชยการเสียชีวิตจากทำงานมากเกินไปหรือ ‘คาโรชิ’ ถึง 1,456 ราย และรอบโลกแรงงานประจำเดือน เม.ย. 2559 อื่น ๆ

.แรงงานญี่ปุ่นเผย มีการเรียกร้องค่าชดเชยการเสียชีวิตจากทำงานมากเกินไปหรือ ‘คาโรชิ’ 1,456 ราย

ที่มาภาพประกอบ flickr.com/rickcogley/CC BY-NC-ND 2.0

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2557 มีคำร้องขอเรียกเงินชดเชยจากกรณีคาโรชิ (karoshi) พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1,456 ราย หลายกรณีอยู่ในงานด้านดูแลสุขภาพ บริการสังคม ขนส่ง และก่อสร้าง ซึ่งภาคส่วนทั้งหมดนี้กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงานเรื้อรัง

โดยผู้เชียวชาญระบุว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ราว 10 เท่า เนื่องจากรัฐบาลไม่ยอมรับว่าการเสียชีวิตดังกล่าวเป็นผลจากการทำงานมากเกินไป แม้รัฐบาลจะจัดการประชุมวิชาการหลายครั้ง และทำโปสเตอร์ให้ความรู้เรื่องคาโรชิ แต่นั่นเป็นแค่การโฆษณาชวนเชื่อ วิธีการแก้ปัญหาที่แท้จริงคือลดชั่วโมงการทำงานลง ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นยังจัดการกับเรื่องนี้ได้ไม่มากพอ

ทั้งนี้ญี่ปุ่นไม่มีกฎหมายจำกัดชั่วโมงการทำงาน แต่กระทรวงแรงงานยอมรับว่ากรณีคาโรชิในสองรูปแบบคือ การเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานมากเกินไป และการฆ่าตัวตายจากความเครียดในการทำงาน โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่มีอายุ 29 ปีและต่ำกว่า ฆ่าตัวตายจากความเครียดในการทำงานเพิ่มขึ้น ร้อยละ 45 ผู้หญิงฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นร้อยละ 39

(telegraph.co.uk, 4/4/2559)

รัฐแคลิฟอร์เนียประเดิมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง รัฐแรกในอเมริกา

แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกที่เพิ่มระดับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ขณะที่นิวยอร์กกำลังพิจารณาท่ามกลางการรณรงค์ทั่วประเทศ

เจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศมาตรการขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำของรัฐแคลิฟอร์เนียเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยจะมีผลบังคับใช้ในช่วง 6 ปีจากนี้ ตามมาตรการดังกล่าว รายได้ของพนักงานบริษัทต่าง ๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะเพิ่มขึ้นเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ ภายในปี 2565 สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ และ ปี 2566 สำหรับบริษัทขนาดย่อม

ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำของรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่ที่ระดับ 10 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ส่วนค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ระดับ 7.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกที่เพิ่มระดับค่าแรงขั้นต่ำนี้เป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง  ขณะที่รัฐนิวยอร์กก็กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ ท่ามกลางการรณรงค์ทั่วประเทศเพื่อทำให้ทุกรัฐเพิ่มระดับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

บรรดาเจ้าของธุรกิจต่างๆ พากันต่อต้านมาตรการนี้ โดยบอกว่าจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นมาก โดยเจ้าของธุรกิจร้านฟาสต์ฟู้ดหลายรายที่ได้รับผลกระทบบอกว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอาจทำให้ต้องขึ้นราคาอาหาร หรือลดปริมาณอาหาร หรืออาจต้องนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้แทนพนักงานมากขึ้น

(voathai.com, 4/4/2559)

รัฐสภากัมพูชาผ่านกฎหมายกำหนดกฎระเบียบสำหรับการก่อตั้งและดำเนินการสหภาพแรงงาน

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมาที่ประชุมรัฐสภากัมพูชาในกรุงพนมเปญ ลงมติอนุมัติร่างกฎหมายที่จะกำหนดกฎเกณฑ์ สำหรับการก่อตั้งและดำเนินการสหภาพแรงงาน ซึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานและกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่กฎหมายฉบับนี้าถูกออกแบบเพื่อริดรอนสิทธิต่าง ๆ ของคนงาน และจำกัดความสามารถของคนงานในการผละงานประท้วง ร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกต่อต้านอย่างหนัก มานานหลายปีจากกลุ่มสหภาพแรงงาน ซึ่งรวมตัวประท้วงบ่อยครั้ง เพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง และจากบรรดาองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ที่ระบุว่าอุตสาหรรมตัดเย็บเสื้อผ้าเต็มไปด้วยการละเมิดและเอารัดเอาเปรียบแรงงาน และกฎหมายฉบับนี้ไม่พยายามช่วยเหลือคนงาน

(cambodiadaily.com, 4/4/2559)

ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซนเตรียมปลดพนักงานในสเปน 1,200 คน

ธนาคารบังโก ซานตานเดร์ (Banco Santander) ของสเปน ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซนเมื่อประเมินจากมูลค่าตลาด เตรียมปลดพนักงานในสเปน 1,200 คน แหล่งข่าวสหภาพแรงงานเปิดเผยว่า ธนาคารเปิดเผยหลังการประชุมระหว่างผู้นำสหภาพแรงงานและตัวแทนของธนาคารว่า ธนาคารวางแผนเดินหน้านโยบายที่เปิดทางให้พนักงานเกษียณอายุก่อนครอบกำหนด (เออรี รีไทร์) และลาออกโดยสมัครใจ สำหรับนโยบายเกษียณอายุก่อนครบกำหนดนั้น จะนำมาใช้กับพนักงานอายุ 55 ปีเป็นต้นไป โดยจะได้รับเงินร้อยละ 70 ของเงินเดือนจนกว่าจะถึงอายุเกษียณ ส่วนผู้ที่ลาออกโดยสมัครใจจะได้รับเงินจากธนาคารสูงสุด 24 เดือน

(elpais.com, 6/4/2559)

กลุ่มไอเอสบุกลักพาตัวคนงานโรงงานซีเมนต์กว่า 300 คน ในซีเรีย

โรงงานผลิตซีเมนต์แห่งหนึ่งทางตะวันออกของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เเจ้งต่อทางการว่าพนักงานเเละผู้รับเหมาของโรงงานกว่า 300 คน ขาดการติดต่อไปตั้งเเต่วันจันทร์ (4 เม.ย.) โดยคาดว่ากลุ่มก่อการร้ายไอเอสเป็นผู้จับตัวไป โดยแหล่งข่าวกล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถติดต่อกับคนงานทั้ง 300 คนได้เลย แต่ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนงานประมาณ 125 คนถูกเกณฑ์ขึ้นรถบัสและมุ่งไปยังพื้นที่ยึดครองของกลุ่มไอเอส

(theguardian.com, 7/4/2559)

โนเกียจ่อปลดคนงานหลายพันคนทั่วโลก

บริษัท โนเกีย ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมกำลังมีแผนปรับลดพนักงานหลายพันอัตราทั่วโลก ในนั้นรวมถึง 1,400 อัตราในเยอรมนี และ 1,300 อัตราในฟินแลนด์ถิ่นกำเนิด ส่วนหนึ่งในโปรแกรมตัดลดรายจ่ายตามหลังการเข้าซื้อกิจการของอัลคาเทล-ลูเซนต์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

(technewstoday.com, 7/4/2559)

รัฐบาลฝรั่งเศสเสนอตั้งกองทุน 500 ล้านยูโร สำหรับช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ในการหางาน

รัฐบาลฝัร่งเศสได้ยื่นข้อเสนอในการเจรจากับตัวแทนของสหภาพนักศึกษาฝรั่งเศส (UNEF) โดยเสนอตั้งกองทุนมูลค่า 500 ล้านยูโรเพื่อให้ความช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่และกลุ่มคนหนุ่มสาวให้ได้รับโอกาสจ้างงานมากขึ้น ซึ่งมาตรการรวมถึงการหาทางกระตุ้นให้นายจ้างเซ็นสัญญาจ้างแรงงานอายุน้อยแบบเต็มเวลา และการขยายเวลาให้นักศึกษาจบใหม่ที่อยู่ในโครงการกองทุนกู้ยืมของรัฐ ได้รับเงินช่วยเหลือต่ออีก 4 เดือน แต่นักศึกษาควรหางานให้ได้ภายในระยะเวลาดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้รัฐบาลฝรั่งเศสเชื่อว่านักศึกษาจบใหม่และแรงงานวัยหนุ่มสาวมากกว่า 126,000 คน จะได้รับผลประโยชน์จากโครงการช่วยเหลือครั้งล่าสุด พร้อมทั้งยืนยันว่ายินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปแรงงาน

(yahoo.com, 11/4/2559)

องค์กรต่อต้านแรงงานทาสสากล รายงานว่าผู้ลี้ภัยหลายแสนคนในเลบานอนถูกกดขี่ด้วยการใช้แรงงานทาส

องค์กรต่อต้านแรงงานทาสสากลฟรีดอม ฟันด์ รายงานว่ามีครอบครัวผู้ลี้ภัยจำนวนมากที่ลี้ภัยจากซีเรียไปยังเลบานอน และถูกบังคับใช้แรงงานด้วยค่าจ้างจำนวนน้อยมากหรือไม่จ่ายค้าจ้างเลย นอกจากนี้ยังมีนายจ้างชาวเลบานอนบางคนที่ต้องการจ้างเด็ก เพราะมีค่าแรงถูกกว่าและใช้งานง่ายกว่าผู้ใหญ่ ส่วนผู้ใหญ่จะถูกบังคับใช้แรงงานและง่ายต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนหลายแสนคนในเลบานอนขณะนี้อยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่อการถูกกดขี่อย่างที่สุด แม้รัฐบาลเลบานอนจะออกแผนดำเนินการเพื่อยุติปัญหาแรงงานเด็กในปี 2556 แล้วก็ตาม

(middleeasteye.net, 12/4/2559)

ข่าวเปิดโปงการใช้แรงงานทาสในเอเชียอาคเนย์ได้รับยกย่องในการประกาศรางวัลพูลิตเซอร์

ทุกปีผู้ทำงานข่าวจะรอคอยการประกาศรางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer) ซึ่งเปรียบได้กับรางวัลโนเบลสำหรับคนทำงานสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ซึ่งเป็นปีที่รางวัล Pulitzer ฉลองครบรอบ 100 ปี โดยในปีนี้รางวัลสำคัญตกเป็นของสำนักข่าวเอพี (Associated Press) ที่เปิดโปงการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนหนึ่งเป็นการตีแผ่เครือข่ายการใช้แรงงานพม่าในอินโดนีเซียที่จับปลาและกุ้งเพื่อนำมาส่งให้ไทยก่อนออกสู่ตลาดโลก ซึ่งรายงานของเอพีนำไปสู่การปล่อยตัวแรงงานที่ถูกกักขังสองพันคน และการปฏิรูปอุตสาหกรรมอาหารทะเลของเอเชียอาคเนย์ ซึ่งมีสหรัฐฯ เป็นลูกค้ารายใหญ่

(voathai.com, 15/4/2559)

ผู้ผลิตญี่ปุ่น ‘ระงับการผลิต-อพยพ พนักงาน’ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกระลอก

บริษัทหลายแห่งประกาศหยุดผลิตหรืออพยพพนักงาน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.3 แมกนิจูดเขย่าจังหวัดคุมาโมโตะ บนเกาะคิวชู ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ในช่วงเช้ามืดวันเสาร์ (16 เม.ย.) โรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัทโซนี่ ในเมืองอิซาฮายะ จ.นางาซากิ ได้ปิดดำเนินการบางส่วน ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขณะที่มีการอพยพพนักงานกะกลางคืนออกจากโรงงานดังกล่าว ด้านบริษัทมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ได้ประกาศระงับการผลิตที่โรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์และโรงงานวิศวกรรมในจ.คุมาโมโตะ

ขณะที่บริษัทผู้ผลิตยาง บริดจสโตน ได้หยุดการผลิตในจ.คุมาโมโตะตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว 6.5 แมกนิจูด เมื่อวันพฤหัสบดี โดยแผนการของบริษัทที่เตรียมจะกลับมาเปิดดำเนินการผลิตอีกครั้งต้องหยุดชะงักไป หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกระลอกในวันนี้ ส่วนบริษัทยามาซากิ เบคกิ้ง ต้องระงับการผลิตอีกครั้ง หลังจากที่เพิ่งจะเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตในเมืองอูกิ จ.คุมาโมโตะ ภายหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันพฤหัสบดีได้ทำให้บริษัทตัดสินใจหยุดผลิตไปชั่วคราว บริษัทผู้ผลิตขนมปังเผยว่า ไม่มีพนักงานของบริษัทได้รับบาดเจ็บ แต่แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดส่งผลให้เพดานและกำแพงของโรงงานได้รับความเสียหาย

(dnaindia.com, 16/4/2559)

แรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันคูเวตนัดหยุดงานหลายพันคน ต้านแผนตัดลดค่าจ้างของรัฐบาล

คนงานในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของคูเวตกว่า 7,000 คนเริ่มเดินหน้าการนัดหยุดงานครั้งใหญ่ในวันอาทิตย์ (17 เม.ย.) เพื่อประท้วงแผนการของรัฐบาลคูเวตในการตัดลดค่าจ้าง-สวัสดิการของพวกเขา ตลอดจนต่อต้านแผนแปรรูปอุตสาหกรรมนี้ของประเทศ โดยสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันหลักของคูเวตเปิดเผยว่าแรงงานที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้จำนวนหลายพันคนได้เริ่มการหยุดงานประท้วงแล้วในวันอาทิตย์ (17 เม.ย.) และว่าการนัดหยุดงานประท้วงที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้การผลิตน้ำมันของประเทศเริ่มหยุดชะงักเป็นบางส่วนแล้ว พร้อมย้ำการประท้วงของแรงงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของคูเวตในครั้งนี้จะดำเนินต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้องของฝ่ายแรงงานจะได้รับการปฏิบัติตาม

ราคาน้ำมันที่ตกต่ำดำดิ่งต่อเนื่องในตลาดโลกได้บีบให้ทางการคูเวตต้องประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการปรับลดเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ ของพนักงาน ลูกจ้าง ตลอดจนแรงงานในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งรวมถึงแรงงานกว่า 20,000 คนในอุตสาหกรรมน้ำมันของประเทศ ทั้งนี้ มีรายงานว่าการนัดหยุดงานประท้วงของแรงงานในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของคูเวตครั้งนี้อาจส่งผลกระทบให้กำลังการผลิตน้ำมันของประเทศลดลงจากระดับ 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือเพียง 500,000 บาร์เรลต่อวันเท่านั้น

(rt.com, 17/4/2559)

จีนเตรียมปลดแรงงานในอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็ก 1.8 ล้านคน

จีนเริ่มวางแผนในรายละเอียดเพื่อให้การช่วยเหลือคนงานในอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กที่จะถูกปลดจากตำแหน่ง ด้วยการให้คำปรึกษาด้านอาชีพ, การเกษียณอายุก่อนกำหนด และให้ความช่วยเหลือด้านการเริ่มต้นธุรกิจ ท่ามกลางมาตรการอื่น ๆ อีก โดยแนวทางใหม่ที่กำหนดโดยกระทรวงทั้ง 7 แห่งของจีนซึ่งประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า จะปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กที่มีการผลิตส่วนเกินและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รวมถึงจะช่วยเยียวยาแรงงานประมาณ 1.8 ล้านคนที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งมาตรการใหม่นั้นจะให้ความสำคัญกับการหางาน และผ่อนคลายผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อลดอัตราว่างงานที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางสังคม

(marketwatch.com, 18/4/2559)

อินเทลเตรียมปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่งทั่วโลก ตามแผนปรับโครงสร้างเพื่อลดการพึ่งพาตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

ผู้ผลิตชิพยักษ์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ อินเทล คอร์ป เตรียมปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่งทั่วโลก หรือคิดเป็น ร้อยละ 11 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ภายในปี 2560 โดยระบุว่าเป็นการยกระดับจากบริษัทด้านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ พีซี เป็นบริษัทด้านระบบคลาวด์คอมพิวติงและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับการเชื่อมต่อที่อัจฉริยะ โดยการปลดพนักงานนี้จะเกิดขึ้นในรูปแบบการให้ลาออกแบบสมัครใจและไม่สมัครใจรวมกับการประเมินการปฏิบัติการทั่วโลกอีกครั้ง ส่วนค่าชดเชยตั้งไว้ที่ 12,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าการปลดพนักงานจะลดต้นทุนได้ 750 ล้านดอลาร์ในปีนี้ และ 1,400 ดอลลาร์ในกลางปี 2560

(money.cnn.com, 19/4/2559)

สหภาพแรงงานน้ำมันคูเวตเลิกประท้วง

สหภาพแรงงานน้ำมันคูเวตแถลงยุติการ ผละงานประท้วงทั้งหมดและตัดสินใจกลับเข้าทำงานตามเดิม ภายหลังจากที่รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันคูเวตวิงวอนอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมาการหยุดงานประท้วงถือเป็นแรงหนุนที่มีต่อราคาน้ำมัน แถลงการณ์ระบุถึงความไว้วางใจที่มีต่อผู้ปกครองแห่งคูเวตว่าจะสามารถปกป้องสิทธิของแรงงานน้ำมันได้ หลังจากที่สหภาพแรงงานเคยประกาศไว้ว่าจะยุติการผละงานประท้วงก็ต่อเมื่อได้ตามข้อเรียกร้องทั้งหมด ซึ่งรวมถึงให้ยกเลิกแผนการตัดสิทธิประโยชน์ สวัสดิการและค่าจ้างแรงงาน

(wsj.com, 20/4/2559)

พนักงานภาคบริการนอร์เวย์นัดประท้วง

พนักงานลูกจ้างโรงแรมและภัตตาคารในนอร์เวย์ เตรียมผละงานประท้วงตั้งแต่วันอาทิตย์ หลังการเจรจาค่าแรงกับนายจ้างไม่ประสบความสำเร็จ โดยพนักงานลูกจ้างประมาณ 3,500 คน ของโรงแรมและภัตตาคารในนอร์เวย์ เตรียมผละงานประท้วงตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ หลังไม่สามารถตกลงเรื่องค่าแรงกับนายจ้างได้ การผละงานประท้วงจะส่งผลกระทบต่อภัตตาคารและโรงแรมประมาณ 305 แห่ง รวมถึงหนึ่งในเครือข่ายโรงแรมขนาดใหญ่สุดในนอร์เวย์ คือ Thon Hotels และโรงแรมขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น เรดดิสสัน บลู พลาซ่า และ แคลเรียน โฮเทล รอยัล คริสเตียเนีย ในกรุงออสโล

(newsinenglish.no, 23/4/2559)

รมว.แรงงานเยอรมันปฏิเสธข้อเสนอให้คนทำงานเกษียณอายุ 70

นางอันเดรีย นาห์เลส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของเยอรมนี จากพรรคโซเชียล เดโมแครต (Social Democrats) ปฏิเสธข้อเสนอของฝ่ายอนุรักษ์นิยมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ต้องการให้ยืดอายุเกษียณการทำงานของคนทำงานในเยอรมนีไปเป็น 70 ปี ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเยอรมนีพึ่งเพิ่มอายุการเกษียณของคนทำงานจาก 65 เป็น 67 ปี

ก่อนหน้านี้นายโวล์ฟกัง ชวาเบิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาเสนอว่าระยะเวลาการทำงานควรสอดคล้องกับอายุของคนเยอรมันที่สูงขึ้น ขณะที่กลุ่มเยาวชนของพรรคคริสเตียน เดโมแครต (Christian Democrats) ก็ออกมาเสนอให้ควรมีการยืดระยะเวลาอายุการเกษียณจาก 67 ปี เป็น 70 ปี ภายในปี 2573  ทั้งนี้นโยบายการเพิ่มอายุการเกษียณของคนทำงานไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากพรรคโซเชียล เดโมแครต ซึ่งถือว่าเป็นพรรคแนวซ้ายสายกลางเลย

(foxnews.com, 23/4/2559)

สื่อกรีซหยุดงานประท้วงแผนปฏิรูปเงินบำนาญ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมาคนทำงานในภาคสื่อสารมวลชนของกรีซทั้งโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ได้นัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ (24 เม.ย.) ที่ผ่านมา โดยเป็นการประท้วงแผนการปฏิรูปเงินบำนาญที่จะส่งผลให้มีการปรับลดเงินบำนาญและสวัสดิการต่าง ๆ ของคนทำงานในกรีซลง ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการขอเงินช่วยเหลือและขอผ่อนปรนหนี้จากประเทศและสถาบันการเงินเจ้าหนี้ของกรีซ โดยผู้จัดการประท้วงครั้งนี้คือสมาพันธ์นักข่าวแห่งสหภาพแพนเฮลเลนิก (Panhellenic Federation of Journalists' Unions หรือ POESY) ซึ่งการนัดหยุดงานประท้วงได้ครอบคลุมคนทำงานในภาคสื่อ อาทิเช่น สำนักข่าวข่าวแห่งชาติของกรีซ ANA และ MPA, สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ERT รวมไปถึงสื่อออนไลน์, หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, เว็บไซต์ข่าว และสำนักข่าวต่าง ๆ ขององค์กรภาครัฐ เป็นต้น ด้านรัฐบาลที่นำโดยพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของกรีซออกมาโต้แย้งกลุ่มผู้ประท้วงว่าการปฏิรูปครั้งนี้เป็นเพียงทางเลือกเดียวที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบจากภาระหนี้สินจำนวนมากซึ่งเกิดจากระบบบำนาญที่ไม่มีประสิทธิภาพของกรีซ

 (xinhuanet.com, 25/4/2559)

เผยแรงงานชีวิต 11 คนระหว่างการก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าตรวจแรงงานในรัฐรีโอเดจาเนโรของบราซิล เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 คนระหว่างการก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิกรีโอในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา โดยโครงการก่อสร้างที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ การขยายระบบรถไฟใต้ดิน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 3 คนในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย 4 และมีคนงานเสียชีวิต 2 คนที่โอลิมปิกพาร์ค สถานที่ที่มีการจัดการแข่งขันมากที่สุด และถือเป็นตัวเลขที่มีผู้เสียชีวิตจากการก่อสร้างสนามฟุตบอลมากที่สุด ทั้งนี้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 5 ส.ค. 2559 นี้

(espn.go.com, 26/4/2559)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net