ประยุทธ์แจงคดี 8 มือโพสต์เฟซบุ๊ก จับเพราะทำผิดหมิ่นสถาบัน-ม.116

3 พ.ค. 2559 เมื่อเวลา 14.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีข้อเสนอขององค์กรสื่อมวลชนว่า รัฐบาลจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณา สำหรับความรู้สึกต่อการทำงานของสื่อมวลชนนั้น รู้สึกพอใจ และไม่พอใจบ้างต่อการทำงานของสื่อมวลชน แต่ต้องอดทน เพราะถือว่าสื่อเป็น ผู้ที่ต้องสร้างการรับรู้ให้สังคมและประชาชนโดยรวม แต่การนำเสนอของสื่อมวลชนจะต้องไม่มีการบิดเบือน และต้องเข้าใจถึงบริบทของกฎหมาย วิธีการ และเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมา และต้องการให้นำเสนอข้อเท็จจริง ส่วนการวิพากวิจารณ์ต้องเป็นไปอย่างสุจริต และมีข้อมูลที่ชัดเจน

“หากทุกคนยังทำเหมือนเดิม ประเทศก็คงหนีไม่พ้นความขัดแย้ง ส่วนในมุมมองของผม ต้องการให้สื่อทำหน้าที่โดยไม่บิดเบือน วิพากษ์วิจารณ์อยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่มีข้อเท็จจริง และต้องนึกถึงผลกระทบจากการแสดงความเห็นที่มีต่อการแก้ปัญหาต่างๆ เช่นการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องคำนึงถึงทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนของประชาชนและเจ้าหน้าที่ และที่สำคัญต้องไม่ขยายความให้กับผู้ที่ไม่ทำตามกฎหมาย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

แจงคดี 8 มือโพสต์เฟซบุ๊ก จับเพราะทำผิดหมิ่นสถาบัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณียิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนเฟซบุ๊กถึงตน เรื่องการใช้อำนาจตามกฎหม่ายกับผู้ที่มีความเห็นต่าง ว่า ให้เกียรติยิ่งลักษณ์ในฐานะที่เป็นผู้หญิง และเคยทำงานร่วมกันมา ไม่ต้องการรังแกผู้หญิง แต่เรื่องคดีความต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม การใช้อำนาจนทางที่ถูกต้องไม่เป็นเรื่องผิด อาทิ แก้ปัญหาเรื่องการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ การทุจริต เพราะที่ผ่านมามีการปล่อยปละละเลยทั้งหมด

“หน้าที่ของผมคือใช้มาตรา 44 นำคนผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม กฎหมายมาตรานี้จะใช้กับทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมาย เอาคนเข้าสู่การสอบสวน ไม่เช่นนั้นจะไม่ทันการ หนีไปหมด จับการพนันยังรู้ก่อนเลย แต่การใช้อำนาจต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน คำว่าละเมิดคือการใช้ความรุนแรง ซึ่งที่ผ่านมาโกหกทั้งนั้น แทบจะไม่เคยแตะตัวเลยซักอย่าง เพราะเราระวังอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการจับกุม 8 แอดมินที่โพสต์เฟซบุ๊ก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าไม่ผิดก็สามารถฟ้องร้องได้ ซึ่งดูจากข้อมูลแล้วส่วนใหญ่กระทำผิดมาตรา 112 และ 116 เรื่องหมิ่นสถาบัน เรื่องนี้คนไทยยอมรับได้หรือไม่ จึงขออย่าพูดว่าไม่เป็นธรรมหรือสองมาตรฐาน

“ความผิดดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการเขียนล้อเลียนผม บางคนละเมิดแล้วละเมิดอีก ก็ปล่อยจับปล่อยจับกันอยู่แบบนี้ ถามว่ากระบวนการยุติธรรมผมเสียหรือไม่ ก็เสียนะ ไปเตือนเขาสิ จะเรียนหนังสือกันหรือเปล่าหรือไม่เรียน จะมีอาชีพแบบนี้ก็อยู่ไป ถ้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่กลัวเสียชื่อก็ให้คนแบบนี้อยู่ไป ผมไม่ว่าอะไรหรอก คนดี ๆ มีเยอะแยะ ผมคิดว่าคนดีๆ นักศึกษาส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นชอบอยู่แล้ว อาจารย์ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นชอบ มีแต่กลุ่มเดิม ๆ ที่เคลื่อนไหว ครั้งที่แล้วจนบ้านเมืองบานปลาย ก็อยู่มาตั้งแต่ช่วงที่แล้ว ช่วงนี้ก็ทำเหมือนเดิมอีก แล้วทำไมตอนช่วงนั้นไม่ทำ ไม่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ไม่เห็นมีเลยคนเหล่านี้ อยู่ไหนกันหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ระบุคนแพร่คลิปรุมทำร้ายนักท่องเที่ยวอังกฤษมีความผิด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ว่า เป็ยการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย ซึ่งได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าได้เร่งติดตามจับกลุ่มวัยรุ่นที่ยังหลบหนีแล้ว
 
ส่วนกรณีที่นำคลิปจากกล้องวงจรปิดของเทศบาลเมืองหัวหินที่เป็นข้อมูลในสำนวนของตำรวจออกไปเผยแพร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการสร้างความเสียหายให้กับภาพลักษณ์ของประเทศเช่นกัน ผู้ที่เผยแพร่จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย เพราะมีส่วนในการสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับประเทศ โดยเฉพาะบทบัญญัติตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แม้จะบอกว่าผู้เผยแพร่มีเจตนาดี แต่ต้องเคารพกฎหมายเช่นกัน
 
“ผมไม่เห็นใจมาขอโทษเล็ก ๆ น้อย ๆ ผมไม่สนใจ เป็นเรื่องกฏหมายดำเนินการให้เต็มที่ เพราะเสียชื่อเสียงประเทศชาติ ผมถึงบอกว่าทุกคนจะมาบอกว่าไม่รู้หมด มาบอกว่าหวังดี ๆ กฏหมายเขาเขียนว่าอย่างไร จะหวังดีหวังร้าย กฏหมายเขาเขียนไว้ ทำไม่ได้ทั้งนั้น” 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท