พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แนะคนไทยช่วยกันมีลูกเยอะๆ เอามาเป็นกำลังสำรอง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานวันกำลังสำรอง โดยแสดงความมั่นใจว่าเรียกใช้กำลังสำรองได้ 70% แต่ต้องได้รับความร่วมมือเอกชนด้วย ในอนาคตจะต้องพัฒนาศักยภาพกำลังสำรองให้พร้อมปฏิบัติการ และขอให้คนไทยช่วยกันมีลูกเยอะๆ จะได้เอามาเป็นกำลังสำรอง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เนื่องในวันกำลังสำรอง เมื่อ 4 พ.ค. 2559 (ที่มาของภาพ: จากคลิปมติชนออนไลน์)

4 พ.ค. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีวันกำลังสำรอง ประจำปี 2559 ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โดยมี พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก พล.ท. วีรชัย อินทุโศภน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ให้การต้อนรับ

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 และร่วมชมการสาธิตขีดความสามารถ จากองค์กรกำลังสำรองกลุ่มต่าง ๆ จำนวนกว่า 700 นาย การแสดงกำลังของกำลังพลสำรอง ซึ่งเป็นพลเรือนที่เข้ารับการเรียกพลเพื่อฝึกวิชาทหาร ณ กองพลทหารราบที่ 11 จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวนกว่า 688 นาย โดยสาธิตการแสดงขีดความสามารถของหน่วยกำลังทดแทนระดับกองพันทหารราบ รวมกำลังสำรองทุกกลุ่มที่ร่วมแสดงพลังทั้งสิ้น 1,389 นาย ถือเป็นการแสดงพลังกำลังสำรองที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ ยังมีพิธีกล่าวคำปฏิญาณตนของกำลังพลสำรอง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังได้พบปะกับกำลังพลสำรอง พร้อมทั้งร่วมชมนิทรรศการที่จัดขึ้นอีกด้วย

ในรายงาน สำนักข่าวไทย พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า มั่นใจว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ของกำลังสำรองที่มีอยู่สามารถเรียกใช้งานได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนด้วย เพราะในอนาคตต้องมีการปฏิรูปกองทัพและพัฒนาศักยภาพของกำลังสำรองเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้ในทุกภารกิจ ให้เทียบเท่ากับประเทศที่เจริญแล้ว

ในคลิปของ มติชนออนไลน์ มีผู้สื่อข่าวถามว่า "ท่านครับเรามียังมีจำนวนเพียงพอไหมครับกำลังสำรองของเรา" โดย พล.อ.ประวิตรตอบว่า "มีเพียงพอ ประชาชนไทยเยอะแยะ เราอยู่ในห้วงนั้นนะครับคนไทย ก็มีลูกเยอะๆ สิช่วยกันนะ จะได้เอามาเป็นกำลังสำรอง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท