#แบบนี้ก็ได้หรอ พบกรธ.ทำกราฟฟิก 10 ข้อดีร่างรธน. เพจคสช.ร่วมโพสต์ด้วย

พบเฟซบุ๊กแฟนเพจของ คสช. เผยแพร่กราฟฟิก 10 ข้อดี ของร่างรัฐธรรมนูญ ที่จัดทำโดย กรธ. ขณะที่ กกต.ห้ามรณรงค์ให้คนคล้อยตามเพื่อโหวตอย่างใดอย่างหนึ่ง แม้ขายเสื้อก็อาจผิด คสช.เองเคยชี้ อ.มหิดล แจกแผ่นพับ 7 ข้อเสียร่าง รธน.ผิด กม.ประชามติ

ที่มาเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย' เผยแพร่ตั้งแต่ 3 พ.ค.59
 
5 พ.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย' ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กแฟนเพจที่ใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มียอดกว่า 3.6 แสน ได้โพสต์กราฟฟิก คำอธิบายสาระสำคัญของร่าง รัฐธรรมนูญ 10 เรื่องที่น่ารู้ เล่มที่ 2 ซึ่งระบุว่า จัดทำโดย คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)โดยนอกจากเพจดังกล่าวจะเผยแพร่แล้ว ลิงค์ที่แนะนำยังยังเอกสารดังกล่าวเป็นหน้าเว็บของ กรธ.เอง( URL : http://cdc.parliament.go.th/draftconstitution2/ewt_dl_link.php?nid=441&filename=index) นอกจากนี้ เว็บไซต์สถาบันพระปกเกล้ายังนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อในเว็บไซต์ด้วย(ดู) เป็นต้น
 
สำหรับ 10 เรื่องที่น่ารู้ ที่ กรธ.จัดทำนั้น ซึ่งล่วงเป็นการเขียนและทำกราฟฟิกแสดงถึงข้อดี จูงใจให้ผู้อ่านเห็นด้วย ประกอบด้วย 1. คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ซึ่งระบุว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ขยายความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน สามารถใช้สิทธิเสรีภาพอย่างเต็มที่ ตรามเท่าที่ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย 2. รัฐมีหน้าที่ทำให้สิทธิเป็นจริง 3. หน้าที่ของประชาชน 4. การเลือกตั้ง ทุกคะแนนมีความหมาย รธน.ฉบับนี้จะไม่ปล่อยให้คะแนนเสียงสูญเปล่า 5. ประชาชนทั่วไปเป็น ส.ว.ได้ รธน.ฉบับนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมเป็นฝ่ายนิติบัญญัติได้ โดยไม่ต้องเป็นนักการเมือง เพื่อให้กฎหมายนั้นมาจากมุมมองของประชาชนหลากหลาย 6. ปราบโกงอย่างจริงจัง 7. ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระเข้มแข็งและฉับไวขึ้น 8. รู้ล่วงหน้าใครมีสิทธิเป็นนายกฯ 9. ท้องถิ่นเป็นของประชาชน และ 10 ปฏิรูปไทยสู่อนาคน ทั้งด้านกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม การเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ การบริหารราชการ การสาธารณสุข ฯลฯ
 

กกต.ห้ามรณรงค์ให้คนคล้อยตามเพื่อโหวตอย่างใดอย่างหนึ่ง แม้ขายเสื้อก็อาจผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มีมติให้ออกประกาศ กกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการแสดงความคิดเห็นในการออกเสียงประชามติ โดยมี 8 ข้อที่ทำไม่ได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ "การรณรงค์เพื่อให้เกิดการคล้อยตามของคนในสังคม เพื่อให้ออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง มีลักษณะการปลุกระดมหรือขัดขวางการออกเสียง" (อ่านข้อมูลเพิ่มเติม)

โดยวานนี้ (4 พ.ค.59) สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการรายงานว่า มีเพจของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มหนึ่ง ประกาศจำหน่ายเสื้อ ตัวละ 300 บาท ในลักษณะรณรงค์ทั่วไป เพื่อนำไปสู่การปลุกระดมทางการเมือง ให้เกิดการออกเสียงประชามติ เป็นไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ซึ่งอาจขัดกับประกาศ กกต. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการแสดงความคิดเห็นในการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2559 ข้อ 5 (5) ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 มาตรา 61 (1) ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท ทั้งนี้ศาลอาจสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดไม่เกิน 5 ปีด้วยก็ได้ (อ่านรายละเอียด)

คสช.เคยชี้ อ.มหิดล แจกแผ่นพับ 7 ข้อเสียร่าง รธน.ผิด กม.ประชามติ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว นักวิชาการจากสถาบันสิทธิมนุษยชนศึกษา และการพัฒนาสังคม ม.มหิดล แจกจ่ายเอกสารรณรงค์โหวตโนไม่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญว่า หากพิจารณาจากเนื้อหาในเอกสาร จำนวน 7 ข้อ ที่นำมาเผยแพร่พบว่าเนื้อหาเข้าข่ายก่อความวุ่นวายตามมาตรา 61 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 และการเผยแพร่ดังกล่าวโดยผ่านสื่อมีเนื้อหาผิดไปจากข้อเท็จจริงที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ถ้าไม่มั่นใจควรหลีกเลี่ยงการเผยแพร่ไว้ก่อน ทั้งนี้ในข้อความตามเหตุผลทั้ง 7 ข้อในแผ่นพับเป็นเหมือนการคาดเดาใช้ความรู้สึกส่วนบุคคลที่ขาดการพิสูจน์ข้อเท็จจริงมาสนับสนุนชัดเจน ทำนองเดียวกันหากพิจารณาดูคร่าวๆ เบื้องต้นอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 61 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 อย่างไรก็ตามถือเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องดำเนินการในการเอาผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท