Skip to main content
sharethis
โฆษกวิป สนช. ระบุ ใช้ 33 รายการทีวี-วิทยุ ร่วมแจงคำถามพ่วงประชามติ ด้าน กรธ. ลงพื้นที่ นครนายก จังหวัดแรก 28 พ.ค. มั่นใจอาสาสมัครชี้แจงร่าง รธน.ไม่ทำสับสน เชื่อจะทำให้ประชาชนตื่นตัวมีส่วนร่วมมากขึ้น
 
5 พ.ค. 2559 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการร่วมเวทีกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ลงพื้นที่ชี้แจงสาระสำคัญและคำถามพ่วงประชามติว่าสมาชิกได้แสดงความจำนงลงพื้นที่ครบแล้ว 127 คน และในวันที่ 13 พ.ค.นี้ จะมีการอบรมทำความเข้าใจกัน เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และ ไม่ห่วงเรื่องกรอบเวลาในการทำงาน  จากการเตรียมการและความพร้อมเรื่องเอกสารต่าง ๆ จะทำให้สามารถทำงานได้บรรลุเป้าหมาย ประชาชนเข้าใจเนื้อหา และคำถามพ่วงประชามติมากที่สุด
 
นพ.เจตน์ กล่าวว่า นอกจาก สนช. จะร่วมลงพื้นที่กับ กรธ. แล้ว ยังใช้โครงการ สนช. พบประชาชน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำถามพ่วงประชามติด้วย รวมถึงจะใช้เครือข่ายวิทยุโทรทัศน์ของพันธมิตร ที่มีประมาณ 33 รายการ เป็นตัวช่วยในการทำความเข้าใจ
 
กรธ.เผยลงพื้นที่แจงร่างรธน.จังหวัดแรก นครนายก 28 พ.ค.
 
ด้านนายอมร วาณิชวิวัฒน์  โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงการชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญแก่ประชาชนว่า หลังจากมีการอบรมอาสาสมัคร ครู ที่กระทรวงมหาดไทย คัดเลือกมาจังหวัดละ 5 คนในวันที่ 18 – 19 พ.ค. นี้ แล้ว ก็จะเริ่มลงพื้นที่ในต่างจังหวัดที่แบ่งเป็น 9 กลุ่ม ซึ่งจังหวัดแรกที่จะมีการเปิดเวทีอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 28 พ.ค. ที่จังหวัดนครนายก โดยมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ร่วมชี้แจงด้วย ซึ่งไม่มีข้อวิตกกังวลใด ๆ นอกจากเป็นห่วงว่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจได้มากที่สุดเพียงใดเท่านั้น
 
นายอัชพร จารุจินดา กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงความพร้อมในการเผยแพร่เนื้อหาสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญว่า มีการทำเอกสารต่าง ๆ พร้อมแล้ว และเตรียมที่จะอบรมอาสาสมัครจากกระทรวงมหาดไทย ครู ก. ชุดแรก คัดเลือกจากระดับจังหวัด ในวันที่ 18 – 19 พ.ค.นี้ จากนั้น จะขยายผลสู่ ครู ข. ที่คัดเลือกจากระดับอำเภอ และ ครู ค. ที่จะคัดเลือกจากหมู่บ้านต่อไป  ไม่ได้กังวลว่า จะเกิดความสับสน เพราะ กรธ.จะคอยติดตามช่วยเหลือให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดหวังว่าในช่วงใกล้ถึงวันทำประชามติจะทำให้ประชาชนมีความสนใจ และตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์กันมากขึ้น ยืนยันไม่มีการชี้นำ จะชี้แจงเฉพาะเนื้อหาว่ามีสาระอย่างไรบ้างเท่านั้น
 
นายอัชพร ยังกล่าวถึงข้อปฏิบัติและข้อห้ามของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า มีความชัดเจน ครอบคลุมแล้ว และเชื่อว่าทุกคนเข้าใจดีในการแสดงความคิดเห็นแล้ว หากเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ก็สามารถทำได้
 
ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net