Skip to main content
sharethis

แรงงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติของบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ 'บินลาเดนกรุ๊ป' ในซาอุดีอาระเบีย เผารถบัสประท้วงการเลิกจ้างร่วม 55,000 คน รวมทั้งไม่ได้รับค่าแรงมาหลายเดือน

 
 
แรงงานงานประท้วงด้วยการเผารถบัสที่เมืองเมกกะเมื่อวันที่ 30 เม.ย.
(ที่มาภาพและคลิปวีดีโอ middleeasteye.net และ Fahad Alhazmi)
 
5 พ.ค. 2559 หลังจากที่กลุ่มบริษัท บินลาเดนกรุ๊ป (Binladin Group) ได้ประกาศแรงงานก่อสร้างซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติกว่า 55,000 คน เมื่อปลายเดือน เม.ย. 2559 เว็บไซต์ Middle East Eye ได้เผยแพร่ภาพการเผารถบัสประท้วงในเมืองเมกกะ โดยระบุว่ากลุ่มพนักงานที่ประท้วงได้เผาเมื่อคืนวันเสาร์ (30 เม.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มแรงงานงานหลายพันคนได้ปักหลักประท้วงในกรุงริยาร์ดและเมกกะ ต่อเนื่องหลายสัปดาห์เนื่องจากบริษัทฯ ไม่ได้จ่ายค่าแรงคนงานมานานหลายเดือนแล้ว จนกระทั่งบริษัทฯ ประกาศปลดพนักงานราวร้อยละ 25 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
 
ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวว่าบริษัทฯ ได้ออกวีซ่าให้ออกนอกประเทศเป็นครั้งสุดท้ายให้กับพนักงานต่างชาติ 77,000 คน และคาดว่าบริษัทฯ จะปลดพนักงานชาวซาอุดีอาระเบียในส่วนงานบริหาร วิศวกรรม และการจัดการเพิ่มอีก 12,000 คน จากจำนวน 17,000 คน
 
อนึ่ง บินลาเดนกรุ๊ป ถือเป็นบริษัทก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง มีพนักงานรวมประมาณ 200,000 คน ทั้งนี้บริษัทฯ ซึ่งมีสายสัมพันธ์ดีกับรัฐบาลและส่วนใหญ่มักได้รับงานโครงการของรัฐบาล แต่รัฐบาลต้องเผชิญกับกระแสการกดดันในการมอบงานให้กับบินลาเดนกรุ๊ป หลังจากเหตุการเครนก่อสร้างถล่มในมัสยิดใหญ่กลางนครเมกกะทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 107 คน เมื่อเดือน ก.ย. 2558
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net