Skip to main content
sharethis

6 พ.ค. 2559 บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลงานด้านประชาสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กประจำสำนักงานในกรุงลอนดอนเปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า เฟซบุ๊กมีแนวปฏิบัติทางกฎหมายที่กำหนดกระบวนการอันเข้มงวดของเฟซบุ๊กในการดำเนินการกับคำขอของรัฐบาลในกรณีที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊ก และในรายงานล่าสุดเกี่ยวกับคำขอของรัฐบาลก็บ่งชี้ชัดว่าเฟซบุ๊กไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ กับทางการไทย

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กในเมืองไทยจำนวนไม่น้อยกำลังคลางแคลงใจกับปัญหาความเป็นส่วนตัวของการใช้โซเชียลมีเดียรายนี้ในการส่งผ่านข้อมูลหรือพูดคุยกัน อันเกิดขึ้นเนื่องมาจากข่าวการจับกุมดำเนินคดีผู้ใช้เฟซบุ๊กสองรายซ้อนด้วยข้อหาว่าหมิ่นประมาทสถาบันตามมาตรา 112 และรายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้ข้อความจากบทสนทนาในเฟซบุ๊กไปเป็นฐานในการแจ้งข้อกล่าวหา สร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดาผู้ใช้หลายคนในไทย

ขณะนี้เฟซบุ๊กอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับแอดมินเพจ “เรารัก พล.อ.ประยุทธ์” 8 คนที่ถูกจับกุมและดำเนินคดี แต่ยืนยันว่า ไม่ได้รับคำขอใด ๆ เป็นการเฉพาะจากรัฐบาลไทย ส่วนกรณีของเพจ 'กูkult' ที่ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงได้ในเมืองไทยนั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบเช่นกัน เฟซบุ๊กบอกว่าไม่อาจให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีใดกรณีหนึ่งเป็นการเฉพาะ หรือหากจะให้ความเห็นก็ไม่สามารถบอกได้ว่าได้ดำเนินการหรือไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

โดยก่อนหน้านี้ ผู้ถูกกล่าวหาเป็น แอดมินเพจ “เรารัก พล.อ.ประยุทธ์” 8 คน คือ หฤษฏ์ มหาทน ณัฏฐิกา วรธัย  นพเก้า คงสุวรรณ วรวิทย์ ศักดิ์สมุทรนันท์ โยธิน มั่งคั่งสง่า ธนวรรธน์ บูรณศิริ ศุภชัย สายบุตร และกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินาได้ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยคน 2 คนในกลุ่มคือ หฤษฏ์ และณัฏฐิกา ถูกตั้งข้อหากระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันตามมาตรา 112 ด้วย

นอกจากนั้นยังมีรายงานด้วยว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กในไทยไม่สามารถเข้าดูเฟซบุ๊กเพจ 'กูkult' ได้จากเมืองไทย โดยเฟซบุ๊กดังกล่าวมักโพสต์ข้อความในเชิงหมิ่นสถาบัน อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อยู่นอกประเทศไทยยังสามารถเข้าดูเพจดังกล่าวได้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net