เผย จนท.สปก. ระบุเตรียมใช้ ม.44 กับชุมชนคลองไทร

เผยเจ้าหน้าที่ สปก. กระบี่ ระบุจะใช้ ม.44 กับชุมชนคลองไทรให้ชาวบ้านชุมชนคลองไทรออกจากพื้นที่ปฏิรูปเพื่อทำพื้นที่ว่าง

สืบเนื่องจากศาลฎีกาจังหวัดกระบี่ ได้ตัดสินคดีระหว่างสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) และบริษัทจิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่ 6255/2557 และได้อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2557 ปลายปี ที่ศาลจังหวัดกระบี่ โดยศาลได้ตัดสินคดี ให้ สปก. ชนะคดี และให้ บริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด เป็นฝ่ายแพ้คดี และให้บริษัทฯ พร้อมบริวารรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ และส่งมอบที่ดินคืนให้กับ สปก.ต่อมาเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 เจ้าหน้าที่บังคับคดีได้นำหมายบังคับคดี เข้ามาติดบริเวณชุมชน และในหมายได้แจ้งให้บริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด และบริวารออกจากพื้นที่พิพาทและให้ผู้ที่อ้างว่าไม่ใช่บริวารของจำเลย ยื่นคำร้องแสดงอำนาจพิเศษ ภายใน 8 วัน นับจากวันปิดประกาศ

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ตัวแทนสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ชุมชนคลองไทรฯได้เดินทางไปขอแสดงอำนาจพิเศษที่ศาล จังหวัดกระบี่ โดยผู้ยื่นคำร้องขอแสดงอำนาจพิเศษทั้งหมด 53 คน ตั้งรกรากอยู่อาศัยและทำกินมาตั้งแต่ ปี 2551 หลังจากยื่นคำร้องขอแสดงอำนาจพิเศษ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ต่อมาศาลได้นัดไต่สวน นัดแรกไปแล้ว ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 และ สปก. จังหวัดกระบี่ ได้ยื่นคัดค้านคำร้องขอแสดงอำนาจพิเศษ ของสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ชุมชนคลองไทรฯ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 โดย นายมานะ วงศ์จัน ทร์ พนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ ในฐานะทนายความโจทก์ ศาลจึงเลื่อนนัดไต่สวนออกไป เป็นวันที่ 3 – 4 พฤษภาคม 2559

สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ชุมชนคลองไทรฯ จึงมีความประสงค์นำเอกสารสรุปการแก้ไขปัญหาทางนโยบายของรัฐบาลร่วม กับ คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ครั้งที่ 1/2559 วันที่ 21 เมษายน 2559 กรณี ชุมชนคลองไทรฯ หมู่ที่ 2 ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปประกอบการพิจารณาไต่สวนคำร้องแสดงอำนาจพิเศษ ของศาล ในวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดกระบี่

ล่าสุดวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2559 ที่ศาลจังหวัดกระบี่ นายบัญทูร บุญนารากร เจ้าหน้าที่ สปก.จังหวัดกระบี่ ยังคงยืนกรานคัดค้านคำร้องขอแสดงอำนาจพิเศษ และให้การต่อศาลว่าเพื่อความเป็นธรรมต่อเกษตรกรกลุ่มอื่นๆและจะต้องทำพื้นที่เป็นที่ว่าง ก่อนนำมาจัดสรรและยังกล่าวต่อไปว่ายืนยันว่าจะใช้ ม.44 ไล่รื้อชุมชนให้ได้

ทั้งนี้ชาวบ้านชุมชนคลองไทรฯ เพื่อยืนยันว่าชุมชนคลองไทรฯ ไม่ใช่บริวารของ บริษัทฯ แต่เป็นเกษตรกรผู้ยากไร้และไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเองและเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ จำกัด สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย และเป็นสมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม มีวัตถุประสงค์เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐ และตามหลักสิทธิมนุษยชน สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ มีความกังวลว่าชาวบ้านที่ได้ดำเนินการตามนโยบายเพื่อขอใช้ประโยชน์ในที่ดินร่วมกับทางภาครัฐมาโดยตลอดนั้น จะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการจัดสรรที่ดินทำกิน หลังจากให้การต่อศาล ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ว่าชาวบ้านชุมชนคลองไทรฯใช่หรือไม่ใช่บริวาร

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท