ฮิวแมนไรท์วอทช์แถลงกรณี 'แม่จ่านิว' รัฐไทยถึง 'จุดตกต่ำ' ในการอ้างใช้กฎหมาย

ฮิวแมนไรท์วอทช์ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการจับกุม "แม่จ่านิว" โดยอ้างเรื่องข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ระบุว่าเผด็จการทหารไทยเริ่มใช้กฎหมายนี้โดยตีความตามอำเภอใจมากขึ้นและมีการนำมาใช้อย่างเลยเถิดจนถือเป็นจุดตกต่ำยิ่งกว่าเดิม และเป็นการอ้างใช้กฎหมาย 112 เพียงเพื่อสร้างความหวาดกลัวและไม่ได้เป็นการปกป้องระอบกษัตริย์เลย

8 พ.ค. 2559 องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ออกแถลงการณ์กรณีที่เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวหาว่า พัฒน์นรี ชาญกิจ หรือ แม่ของ 'จ่านิว' ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ 2550 โดยอ้างว่าเธอไม่วิพากษ์วิจารณ์หรือกระทำการต่อต้านเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ Burin Intin ส่งข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กถึงเธอในแบบที่รัฐบาลเผด็จการตีความว่าเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ในภูมิภาคเอเชียกล่าวว่าการที่เผด็จการทหารไทยฟ้องร้องคดีหมิ่นฯ ต่อแม่ของนักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยในครั้งนี้ถือเป็นการที่เผด็จการทหาร "จมดิ่งสู่ความตกต่ำ" มากลงไปอีก โดยการอ้างใช้ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อแม่จ่านิวซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการอ้างใช้ข้อหานี้เพื่อใช้อำนาจในทางที่ผิดและปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างเป็นระบบ

"การดำเนินคดีกับใครสักคนเพียงเพราะเธอโต้ตอบข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยไม่ได้ชัดเจนว่าจะสื่ออะไรถือเป็นการที่เผด็จการทหารไทยนำกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาใช้โดยบิดเบือนอย่างหนัก"

พัฒน์นรี ถูกปฏิเสธไม่ให้ประกันโดยอ้างว่าเพราะเธอก่อ "อาชญากรรมร้ายแรง" เธอจะถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร หากถูกตัดสินให้มีความผิดเธออาจจะถูกลงโทษจำคุก 15 ปี โดยที่เธอเพียงแค่ตอบคำว่า "จ้า" ในบทสนทนากับผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ Burin เท่านั้น แต่เธอก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกระทำความผิดมาตรา 112 กับเขาด้วย

แถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุอีกว่าการที่เผด็จการทหารใช้กฎหมายหมิ่นระบรมเดชานุภาพดำเนินคดีผู้คนตามอำเภอใจและใช้อย่างเลยเถิด โดยนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ พ.ค. 2557 ก็มีการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 57 คดีแล้วและมีคนถูกดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นทางอินเทอร์เน็ต 44 ราย

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุอีกว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทางการไทยและศาลขยายการตีความกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้กว้างมากขึ้นและมีลักษณะการตีความที่เป็นไปโดยตามอำเภอใจ รวมถึงคดี "หมิ่น" สุนัขทรงเลี้ยง โดยที่ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหประชาชาติ ด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแถลงว่ากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในประเทศไทยมีความคลุมเครือและกว้างเกินไป อีกทั้งการลงโทษทางอาญาอย่างหนักของกฎหมายนี้ก็ไม่ได้จำเป็นหรือเหมาะสมกับการปกป้องระบอบกษัตริย์หรือความมั่นคงของชาติเลย

ในแถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ยังชี้ให้เห็นอีกว่าการใช้ศาลทหารดำเนินคดีกับผู้มีความผิดมาตรา 112 มีการสั่งลงโทษหนักขึ้นกว่าเดิมมากเมื่อเทียบกับการตัดสินจากศาลพลเรือนก่อนหน้าการรัฐประหาร

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุด้วยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือเชื้อพระวงศ์พระองค์อื่นยังไม่เคยทรงฟ้องร้องผู้คนด้วยกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วยพระองค์เอง ทั้งนี้ยังเคยมีพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเมื่อปี 2548 ความว่าสามารถวิจารณ์พระองค์ได้

ทั้งนี้ฮิวแมนไรท์วอทช์ยังระบุอีกว่ามีบรรยากาศความกังวลที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการ ทั้งตำรวจ อัยการ ศาล และเจ้าหน้าที่รัฐอื่นๆ ไม่ค่อยกล้าปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพราะเป็นห่วงว่าพวกเขาจะถูกมองว่าไม่มีความจงรักภักดีต่อระบอบกษัตริย์ไปด้วย

อดัมส์กล่าวอีกว่า "เผด็จการทหารอ้างการปกป้องระบอบกษัตริย์เพื่อบีบเค้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและทำให้เกิดบรรยากาศของความหวาดกลัวเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย"

"การบังคับใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามอำเภอใจต่อแม่ของนักกิจกรรมเป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของการที่ทางการไทยละเมิดพันธะทางด้านสิทธิมนุษยชนของตนเองอย่างโจ่งแจ้ง" อดัมส์กล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Thailand: Junta Arrests Activist’s Mother, Human Rights Watch, 05-06-2016
https://www.hrw.org/news/2016/05/06/thailand-junta-arrests-activists-mother

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท