กสท.เตรียมถกต่อรายการทีนิวส์ ขัดความมั่นคง-วิทยุท้องถิ่นเชียงใหม่ ขัดประกาศ คสช.

บอร์ด กสท. เตรียมถก กรณีพบรายการทีนิวส์ ช่วง “เปิดโปงขบวนการล้มเจ้า” มีเนื้อหาไม่เหมาะสม และเรื่องร้องเรียน วิทยุรักเชียงใหม่ 51 ออกอากาศเข้าข่ายขัดประกาศ คสช. และ มาตรา 37

9 พ.ค. 2559 สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 14/2559 วันอังคารที่ 10 พฤษภาคมนี้ มีวาระการประชุมน่าจับตา ได้แก่ เรื่องร้องเรียนการตรวจพบสถานีวิทยุกระจายเสียงรักเชียงใหม่ 51 คลื่นความถี่ 92.50 MHz ออกอากาศเนื้อหาที่อาจเข้าข่ายขัดต่อประกาศคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติฉบับที่ 97/57 ฉบับ 103/57 ฉบับ97/57 และ มาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ช่วงระหว่างวันที่ 10 - 14 กุมภาพันธ์  2559  และเรื่องร้องเรียน กรณีการตรวจพบรายการ “ทีนิวส์ สด ลึก จริง” ช่วง “เปิดโปงขบวนการล้มเจ้า” ทางกิจการโทรทัศน์ไม่ใช้คลื่นความถี่ มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

“กรณีของทีนิวส์เคยมีวาระเข้ามาพิจารณาใน กสท. แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป  ตีกลับไปให้อนุกรรมการฯทบทวนใหม่ กลับมารอบนี้ กสท. คงต้องถกกันให้รอบคอบที่สุด รวมถึงกรณีอื่นๆ ที่คล้ายกันด้วย เพราะประเด็นการใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับสถาบันฯ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ไม่ว่าถูกตีความหรือใช้จากฝ่ายไหน ถ้าไม่รอบคอบ อาจมองว่ารัฐใช้อำนาจทางกฎหมายมาจัดการสื่อแรงเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นธรรม หรือเกินสัดส่วนที่ควรเป็นและเลือกปฏิบัติ ก็อาจก่อให้เกิดผลด้านลบต่อทุกฝ่ายมากกว่าผลดี และยิ่งตอกย้ำบรรยากาศแห่งความกลัว สับสน หวาดระแวงกันมากขึ้นในสังคม”  สุภิญญากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท