รบ.หนุน กรธ. พีอาร์ ร่างรัฐธรรมนูญ คัดวิทยากรหมู่บ้านลงพื้นที่ทำความเข้าใจ ปชช.

9 พ.ค.2559 พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 กำหนดให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยสนับสนุนคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจบทบัญญัติและสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนได้รับทราบ

"รัฐบาลโดย มท. ได้แจ้งให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ในระดับจังหวัดและอำเภอ และให้คัดเลือกวิทยากร (ครู ก) ระดับจังหวัด ๆ ละ 5 คน เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น สามารถถ่ายทอดความรู้ จัดฝึกอบรมวิทยากร (ครู ข) ระดับอำเภอ และวิทยากรระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" พล.ต. สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การคัดเลือกครู ก จะคัดจากหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดหรือข้าราชการที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยมีองค์ประกอบคือ 1. รองผวจ. หรือปลัดจังหวัด 2. ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่หรือผู้แทน 3. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหรือผู้แทน 4. ศึกษาธิการจังหวัดหรือผู้แทน 5. หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดหรือข้าราชการที่ ผวจ.เห็นสมควร

โดยจะมีการจัดอบรมวิทยากรระดับจังหวัด (ครู ก) วันที่ 18 - 19 พ.ค.59 อบรมวิทยากรระดับอำเภอ (ครู ข) จำนวน 878 อำเภอ ๆ ละ 10 คน รวม 8,780 คน วันที่ 30 พ.ค. - 10 มิ.ย.59 และอบรมวิทยากรระดับหมู่บ้าน/ชุมชน 80,491 แห่ง ๆ ละ 4 คน รวม 321,964 คน วันที่ 11 - 30 มิ.ย.59 จากนั้นวิทยากรทุกระดับจะร่วมกันลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชนอย่างใกล้ชิด วันที่ 1 - 20 ก.ค.59

"ท่านนายกฯ ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดปฏิบัติหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย โดยต้องให้ความสำคัญกับการคัดเลือกวิทยากรทุกระดับ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยเฉพาะในระดับหมู่บ้าน/ชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน อสม. สมาชิกสหกรณ์ หรือ กทบ. แกนนำกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มดูแลป่า เป็นต้น ซึ่งต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง และจะต้องมีความเป็นกลาง ไม่ชี้นำให้ประชาชนตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด" พล.ต. สรรเสริญ กล่าว

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบฯ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท