ประยุทธ์แจงไม่ได้ว่าไฟป่าเกิดจากคนจน ยันจับ 'แม่จ่านิว' มีหลักฐาน

ประยุทธ์ แจงไม่ได้กล่าวหาคนจนว่าสร้างไฟป่า แต่หมายถึงคนที่มีรายได้น้อยที่น่าสงสาร ต้องไปจุดไฟเพื่อหาของป่ามาบริโภค ยันดำเนินคดี 112 กับ แม่จ่านิว มีหลักฐานชัดเจน ขอเสนอข่าวอย่าบิดเบือนข้อมูล ย้ำไม่ได้จับเพราะประเด็นการเมือง

10 พ.ค. 2559 เมื่อเวลา 14.20 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีปัญหาการทำเหมืองแร่ทองคำใกล้เคียงพื้นที่ชุมชนในจังหวัดพิจิตรที่ทำให้ชาวบ้าน ได้รับผลกระทบมาอย่างต่อเนื่องว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่ได้มีการพิจารณา ต่อใบอนุญาตให้ทำเหมืองแร่ทองคำ แต่ได้สั่งการไปแล้วว่าภายในสิ้นปีนี้จะไม่มีการอนุญาตให้ทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่จังหวัดพิจิตร เพราะรัฐบาลจะทำการปรับพื้นที่เพื่อคืนสภาพสู่ธรรมชาติ และจะเตรียมจัดหางานให้คนงานที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเหมืองแร่ทองคำ ส่วนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้านสุขภาพ รัฐบาลจะทำการเยียวยา ดูแล โดยมอบหมายกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ให้การดูแลรักษาตามอาการต่อไป สำหรับเรื่องผลประโยชน์ต้องพิจารณาว่าที่ผ่านมามีการจ่ายค่าภาคหลวงใด และเกิดการจ้างงานจำนวนเท่าใดอีกทั้งมีความคุ้มค่ากับผลกระทบที่เกิดขึ้นหรือไม่ อาทิ เรื่องน้ำ เรื่องดิน และผลกระทบต่อประชาชน

สำหรับกรณีมีการนำเสนอข่าวคำพูดของตนเกี่ยวกับกรณีไฟไหม้ป่าที่ จ.เชียงใหม่ ว่าเกิดจากคนจน นั้น  พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น แต่หมายถึงคนที่มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นบุคคลที่น่าสงสาร ต้องไปจุดไฟเพื่อหาของป่ามาบริโภค โดยไม่ได้กล่าวหาคนจนอย่างที่มีการนำเสนอข่าวไป

ส่วนกรณีการจับกุม พัฒน์นรี ชาญกิจ อายุ 40 ปี มารดาของ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิด เกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นั้น  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การจับกุมบุคคลดังกล่าวเป็นการจับกุมเพราะกระทำความผิดจริง มีหลักฐานชัดเจน ขอความร่วมมือการนำเสนอข่าวอย่าบิดเบือนข้อมูล และไม่ได้จับกุมเพราะประเด็นการเมือง และประเด็นการทำประชามติ พร้อมกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ยอมรับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพโดยเด็ดขาด และไม่ได้หวังผลทางการเมือง แต่หวังให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ เพราะประเทศเป็นของประชาชนทุกคน

สำหรับกรณีที่มีการนำเสนอข่าว ว่ามีทหารไปเรียกรับผลประโยชน์ นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบแล้ว หากมีหลักฐานชัดเจน พร้อมจะดำเนินการทั้งทางวินัยข้าราชการ และตามกฎหมายทันที แต่ขออย่ากล่าวหาแบบไม่มีหลักฐาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท