Skip to main content
sharethis

10 พ.ค. 2559 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้บริเวณที่ดินวากัฟ (สาธารณประโยชน์) ข้างมัสยิดบ้านท่าด่าน หมู่ที่ 3 ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริง จ.ปัตตานี แวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เป็นผู้นำละหมาดฮายัตหรือการละหมาดขอพรในโอกาสปฐมฤกษ์ โครงการค่ายอาสาพัฒนาชุมชนท่าด่าน โดยมีชาวบ้านร่วมพิธีประมาณ 120 คน และมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานจำนวนหนึ่งและนายอำเภอยะหริ่งมาคอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยด้วย ขณะเดียวกันก็มีรถแบกโฮกำลังไถปรับพื้นที่อยู่ด้วย

โดยที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดินที่ครอบครัวแวมะนอเจ้าของโรงเรียนญีฮาดวิทยาหรือปอเนาะท่าด่านที่ถูกศาลสั่งริบที่ดินไปด้วยข้อหาเป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ได้นำเงินบริจาคจากการจัดงานกินข้าวยำสมทบทุนช่วยเหลือครอบครัวปอเนาะญิฮาดและพัฒนาชุมชนท่าด่านให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาชุมชน เมื่อวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมามาซื้อต่อจากชาวบ้านจำนวน 10 ไร่ เพื่อสร้างศูนย์กลางการศึกษาชุมชนแทนปอเนาะเดิมที่ถูกศาลสั่งริบ

ทั้งนี้ก่อนพิธีละหมาด โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดท่าด่านได้แจ้งว่า การละหมาดฮายัตครั้งนี้เพื่อขอพรจากประผู้เป็นเจ้าให้ประทานความปลอดภัย ห่างไกลจากการใส่ร้ายป้ายสี(ฟิตนะห์) และขอให้ประสบความสำเร็จในกิจการที่ดำเนินการทั้งหมด

หลังละหมาดเสร็จ บัลยาน แวมะนอ ลูกชายของดูนเลาะ แวมะนอ อดีตครูใหญ่โรงเรียนญีฮาดวิทยา ได้ชี้แจงว่า เงินบริจาคที่ได้จากการจัดงานกินข้าวยำสมทบทุนดังกล่าวมีทั้งหมด 4,070,522 บาท ได้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ

1.มอบให้ครอบครัวแวมะนอโดยนางยาวาฮีภรรยาของนายดูนเลาะเป็นผู้รับมอบ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยากรณีที่ที่ดินโรงเรียนถูกศาลสั่งริบเป็นเงิน 1,000,000 บาท

2.มอบให้ครอบครัวแวมะนอสร้างบ้านหลังใหม่บนที่ดินแปลงเดียวกันบางส่วนเป็นเงิน 400,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาเนื่องจากบ้านหลังเดิมตั้งอยู่บนที่ดินที่ถูกศาลสั่งริบไปด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันครอบครัวแวมะนอได้ย้ายมาอาศัยมัสยิดและโรงเรียนตาดีกาประจำมัสยิดบ้านท่าด่านเป็นการชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2559

3.ซื้อที่ดินแปลงใหม่ตรงที่จัดพิธีละหมาดฮายัตนี้จำนวน 10 ไร่ราคา 700,000 บาท และเก็บไว้สร้างอาคารศูนย์การศึกษาอีก 300,000 บาท และให้เป็นที่ดินวากัฟ เพราะซื้อมาด้วยเงินบริจาค ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จก็จะเชิญโต๊ะครูหรือใครก็แล้วแต่มาช่วยกันสอนให้ความรู้ชาวบ้านในพื้นที่ และจะเชิญชาวบ้านในหมู่บ้านอื่นๆมาร่วมเรียนด้วย ไม่ใช่เฉพาะคนในหมู่บ้านท่าด่านเท่านั้น เพราะถือว่ามาจากการช่วยเหลือของทุกคน

4.มอบให้มัสยิดประมาณ 1,000,000 บาท ส่วนเงินที่เหลืออีกประมาณ 100,000 บาท มอบหมายให้ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือครอบครัวโรงเรียนปอเนาะญิฮาดวิทยาดูแลและพิจารณาว่าจะใช้ดำเนินการอะไรต่อไป

ขณะที่ สาโรช กาญจนพงศ์ นายอำเภอยะหริ่ง กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า กรณีนี้เมื่อเป็นความพอใจของชาวบ้านก็ถือเป็นการคลี่คลายปัญหาไปแล้ว และฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้ความช่วยเหลือไม่ว่าในที่ดินใหม่หรือที่ดินเดิม

ส่วน พ.อ.ธีระ ศรีพงษ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 42 รับผิดชอบพื้นที่ อ.ยะหริ่งและ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี กล่าวว่า ฝ่ายรัฐพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกเช่นกัน ไม่ว่าในที่ดินเดิมหรือในที่ดินใหม่

สำหรับการจัดค่ายอาสาพัฒนาชุมชนท่าด่าน ที่จัดโดยศูนย์ประสานงานเพื่อการพัฒนาชุมชนท่าด่าน ร่วมกับเครือข่ายศิษย์เก่าปอเนาะญิฮาด สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี เครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ และสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 10 พ.ค. - 30 มิ.ย. นี้ เพื่อให้นักศึกษาที่มีจิตอาสามาช่วยในการสร้างศูนย์การศึกษานั้น จะดำเนินการหลังจากมีที่มีการออกแบบแปลนศูนย์การศึกษานี้เสร็จ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการออกแบบและการปรับพื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องใน : ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้

พล.ต.ชินวัฒน์ แม้นเดช : “รัฐไม่ได้มุ่งทำลายปอเนาะ ให้ดูมีกี่ร้อยแห่งที่รัฐสนับสนุน”

ข้าวยำน้ำชาปอเนาะญีฮาด การเมืองภาคประชาชนในแนวทางสันติวิธี

“หนังสั้นบนแผ่นดินฟาตอนี” ครั้งแรกของเสียงเรียกร้องความเป็นธรรมบนแผ่นฟิล์ม

คณะผู้นำศาสนายื่น 3 ข้อแก้ปมที่ดินญีฮาดวิทยา ครอบครัวแวมะนอไม่สน ยันเลี้ยงชาหางบซื้อที่ใหม่

ดึงสำนักจุฬาฯมาคุยปอเนาะญีฮาด ขอให้กลับไปที่เดิม นักศึกษาร่วมช่วยหางบซื้อที่ใหม่

เปิดใจ'บันยาล แวมะนอ' : “ญีฮาดฯ ไม่กลับไปที่เดิมอีกแล้ว”

หลักการอิสลามว่าด้วย“วะกัฟ” กับข้อท้าทายของปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม

"ฉันชื่อ นาดา"(ถ่ายทำที่ปอเนาะญีฮาด) กับ 7หนังสั้นที่รอมานาน จะได้ฉายกัน

คนแห่เยี่ยมครอบครัวญีฮาดวิทยา ศิษย์เก่าตั้งศูนย์ช่วยระหว่างพักมัสยิด เจ้าหน้าที่กล่อมให้กลับที่เดิม

 ปิดฉากปอเนาะญีฮาดวิทยา ครอบครัวไม่ยื่นอุทธรณ์ ขนของย้ายไปอยู่มัสยิด

 รัฐเล็งฟื้นปอเนาะญีฮาดวิทยาให้ชุมชนอีกครั้ง ทีมทนายเตรียม 2 ประเด็นสู้ชั้นอุทธรณ์ –

บล็อคที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทภาคใต้: ปอเนาะญีฮาดวิทยากับสถานะใหม่

งานศิลปะที่ปอเนาะญิฮาด สุนทรียศาสตร์ในเส้นทางแห่งสันติวิธี

"ปอเนาะญิฮาดวิทยา" ญิฮาดแห่งสันติวิธี มีอยู่จริง

กินข้าวยำปอเนาะญีฮาด ปฏิบัติการสันติวิธีที่งดงามที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา

คลื่นมหาชนและยอดบริจาคสูงลิ่วแสดงนัยยะอะไรทางการเมืองเรื่องกระบวนการสันติภาพ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net