Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายฯ รายงาน ศาลทหารอนุมัติฝากขัดผลัด 2 ‘บุรินทร์’ เหตุยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น ด้านทนายระบุยังยื่นขอประกันตัวไม่ได้ เนื่องจากกำลังรวบรวบหลักทรัพย์

ทหารเข้าควบคุมตัว บุรินทร์ อินติน 1 ใน 16 ผู้ที่ถูกจับกุมกรณียื่นแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2559 ขณะสอบปากคำอยู่ในห้องสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

11 พ.ค. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า จากกรณีที่ บุรินทร์ อินติน ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) และถูกฝากขังตัวชั่วคราวระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อใช้ประกอบในสำนวน การสอบสวนที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยครบกำหนดการฝากขังครั้งที่ 1 ไปแล้วนั้น

เวลา 10:00 น. ที่ศาลทหารกรุงเทพ พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาเป็นครั้งที่ 2 ต่อศาลทหารกรุงเทพเนื่องจากต้องทำการสอบสวนพยานบุคคลอีก 6 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์เครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหา รวมถึงรอผลตรวจสอบประวัติลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหา

ด้านทนายความผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังผู้ต้องหา ของพนักงานสอบสวนต่อศาลทหารโดยให้เหตุผลว่า ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น จึงไม่มีเหตุจำเป็นต้องควบคุมผู้ต้องหาระหว่างการสอบสวน รวมถึงผู้ต้องหามีที่อยู่แน่นอน ไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี

แต่ศาลทหารกรุงเทพก็มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามคำ ร้องของพนักงานสอบสวนโดยมีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 – 23 พ.ค. 2559 และให้ยกคำร้องคัดค้านการฝากขังของผู้ต้องหา ทั้งนี้เหตุที่ทนายความผู้ต้องหายังไม่ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเนื่อง จากอยู่ในระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์

เหตุแห่งคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ม.ย. ที่ผ่านมา โดยบุรินทร์ อินติน เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มพลเมืองโต้กลับนัดทำกิจกรรม “ยืนเฉย ๆ” บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแล้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาล พญาไทควบคุมตัว ต่อมาก็มีเจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2558 ควบคุมตัวออกไปจากห้องสอบสวนของสถานีตำรวจนครบาลพญาไทและยังไม่ได้รับการ ปล่อยตัว ต่อมาเมื่อวันที่ 29 เม.ย. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายเสนาธิการผู้บังคับบัญชา คณะทำงานพิเศษฝ่ายกฎหมาย คสช. นำตัว บุรินทร์ อินติน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหาร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) นำส่งพ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รองผกก. (สอบสวน) กก.3บก.ปอท. ดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net