'พิสูจน์หลักฐานชัยภูมิ' ลงตรวจกองกระดูก ใกล้จุดลุงเด่น นักสู้สิทธิที่ทำกินหายตัว

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจกองกระดูกที่ถูกเผา ใกล้จุดลุงเด่น คำแหล้ นักสู้สิทธิที่ทำกินหายตัว ขณะที่ผกก.สภ.ห้วยยาง ไม่มาพบเมียลุงเด่นตามนัด

ที่มาภาพ เพจ สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน 

12 พ.ค.2559 ความคืบหน้ากรณีการหารตัวไปของ เด่น คำแหล้ อายุ 65 ปี ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ แกนนำการนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินบนผืนป่าโคกยาว ที่หายตัวไปตั้งแต่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังเดินทางเข้าป่าบริเวณสวนป่าโคกยาวรอยต่อระหว่างป่าสงวนหางชาติภูซำผักหนาม และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เพื่อเข้าไปหาเก็บหน่อไม้ ไปวางขายที่ตลาดทุ่งลุยลาย

ล่าสุดวันนี้ (12 พ.ค.59) สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานว่า ประมาณ 08.30 น.เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ โทรศัพท์แจ้ง สุภาพ คำแหล้ (ภรรยาเด่น) ว่า ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง (ผกก.สภ.ห้วยยาง) จะลงพื้นที่ชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อเข้ามาเยี่ยมเยือน พร้อมกับจะสอบสวนกรณีเด่น เป็นการเพิ่มเติม

การนัดหมายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน ว่า ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง จะลงพื้นที่ดังที่กล่าวนั้น ได้มีชาวบ้านสมาชิกชุมชนโคกยาว พร้อมตัวแทนเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน เฝ้ารอนับแต่ช่วงเช้า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ชุมชนโคกยาว เพื่อเข้ามาเยี่ยมเยือ สุภาพ แต่อย่างใด กระทั่งประมาณ 14.00 น. สุภาพ โทรสอบถามเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน ได้รับแจ้งว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ไปแล้ว เมื่อถามกลับว่าจะลงมายังพื้นที่ชุมชนโคกยาวหรือไม่ ได้รับคำตอบว่าจะโทรศัพท์มาแจ้งอีกครั้ง กระทั่งผ่านไปประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้โทรแจ้งกลับมา

สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานด้วยว่า ทีมเครือข่ายชาวบ้านจึงเกิดความแปลกใจว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ผกก.สภ.ห้วยยาง จะเข้ามาพื้นที่ แต่ไม่ได้ลงมาแต่อย่างใด จึงรีบรุดไปยัง.บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไร่ไก่ ตรงจุดที่พบชิ้นส่วนกระดูกบนกองไฟขนาดใหญ่ที่มอดดับแล้วจำนวน 4 กอง และบริเวณลำน้ำพรมที่อยู่ใกล้ๆ กัน เมื่อเข้าไปถึงพื้นที่บริเวณจุดดังกล่าว ปรากฏว่า ได้พบเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจชัยภูมิ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง กำลังลงพื้นที่บริเวณจุดที่พบกองกระดูก

ขณะเดียวที่ทีมเครือข่ายชาวบ้านเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานถึงที่มาของการลงพื้นที่ ได้รับแจ้งว่า ได้รับการประสานจากผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง ขอความร่วมมือลงมาตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่พบกองกระดูก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจชัยภูมิ ได้ขอความร่วมมือจากทีมเครือข่ายชาวบ้านให้ช่วยชี้จุดบริเวณที่พบร่องรอยกระดูก และขอร้องให้ช่วยค้นหาเพิ่มเติมอีกด้วย

ทั้งนี้ภายหลังจากเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา เด่น ได้เข้าไปหาหน่อไม้บริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และได้หายตัวไปนับแต่วันดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 11 พ.ค.59 สุภาพ คำแหล้ พร้อมตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ร่วมเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อร้องเรียนและชี้แจงข้อมูลกับ อังคณา นีละไพจิตร ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการสูญหายของ เด่น คำแหล้ พร้อมนำเถ้ากระดูกที่พบในวันที่ 6 พ.ค.59 บริเวณด้านหลังสำนักงานหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไรไก่ เพื่อส่งมอบให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ

นอกจากนี้ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง "ดีเอสไอ" ให้รับเป็นคดีพิเศษ รวมทั้งเข้าแจ้งความกองปราบฯ ให้เร่งคลี่คลายคดี ซึ่งผู้ร้องคือ สุภาพ เชื่อเป็นการอุ้มหาย และเข้ายื่นหนังสือต่อที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ที่สำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำประเทศไทย แล้วนั้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท