Skip to main content
sharethis

 

13 พ.ค.2559 ที่บ้านพักปิ่นประภาคม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทย จัดพิธีทำบุญถวายสังฆทาน เนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุ 84 ปีในวันที่ 15 พ.ค. นี้ พร้อมเปิดบ้านพักย่านปิ่นประภาคมเพื่อพบปะสื่อมวลชน

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า วันเกิดปีนี้มีอายุครบ 84 ปีแล้ว อยากเห็นประเทศไทยและประชาชนมีความสุขอยู่ดีกินดี เชื่อว่าวิกฤตของประเทศในขณะนี้เมื่อใช้วิธีการอย่างถูกต้องจะผ่านไปได้ ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ขอให้โอกาสนายกรัฐมนตรีได้ทำงาน ส่วนจะเดินมาถูกทางหรือไม่ ประชาชนก็ต้องช่วยกันดูด้วย

พล.อ.ชวลิต กล่าวถึงกระแสคัดค้านการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ความคับแค้นใจของคนบางกลุ่มยังมีอยู่ ก็ต้องทำความเข้าใจกันต่อไปคนส่วนใหญ่มักมองว่ารัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุด แต่กฎหมายสูงสุดความจริงคือความมั่นคง ความกินดีอยู่ดีของประชาชน ถ้าอยากให้ประชาชนไปใช้สิทธิต้องให้ความรู้ให้ประชาชนเข้าใจก่อน และต้องยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เมื่อมีแล้วจะไม่เกิดการรัฐประหารอีก แต่สิ่งที่สำคัญรัฐธรรมนูญต้องเป็นไปตามหลักอำนาจอธิปไตย ซึ่งอำนาจจะต้องเป็นของปวงชนและให้เสรีภาพของบุคคลด้วย

ท้าพนันเป็นขนม ถ้ารธน.นี้ผ่านจะไม่มีรัฐประหารอีก

“อยากให้มาพนันกันไหมว่ารัฐธรรมนูญจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ และจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารอีก หรือรัฐธรรมนูญจะไม่ถูกฉีกอีกหรือไม่ ขอให้พวกเราช่วยกันคิดหาวิธีทำให้บ้านเมืองมันดี ขอย้ำอีกครั้งว่ากฎหมายสูงสุดที่ต้องการคือความมั่นคง ความอยู่ดีกินดี ของประชาชน หากรัฐธรรมนูญดีแค่ไหนแต่ประชาชนยังมีความเป็นอยู่ที่ไม่ดีก็จะเกิดปัญหาตามมาได้ ผมเป็นห่วงแค่ตรงนี้ แต่ไม่ได้ท้าพนันเป็นเงินนะขอเป็นขนมแทนว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่ถูกฉีก ตราบใดที่บ้านเมืองเป็นแบบนี้มีความขัดแย้ง ทหารก็ต้องเข้ามา เพราะฉะนั้นทุกอย่างอยู่ที่พวกเราทุกคนต้องช่วยกัน และช่วยเป็นกำลังใจให้ผู้ปกครองประเทศด้วย” พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนอยากให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาให้ดีที่สุด แต่กังวลเรื่องโครงสร้างของประเทศ ที่มีคนจนมากกว่าคนรวย ตอนนี้เราให้กำลังใจและขอให้ระวัง ต้องพิสูจน์ตัวเองให้ดี ทุกวันนี้ตนยังทำงานเป็นเพื่อนกับประชาชน นักการเมืองก็ต้องอยู่เคียงข้างประชาชน  วันนี้เราเสียความเป็นไทยมาเยอะแล้ว ต้องเกื้อกูลกัน และคำนึงถึงหัวใจพระพุทธศาสนาในการเป็นชาวพุทธ ทุกวันนี้เห็นมีความขัดแย้งกับพระสงฆ์มากขึ้น ก็ขอให้พิจารณากันให้ดี ตนไม่ได้เข้าข้างใคร

แม้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ 10 เท่า ถ้าปชช.อยู่ดีกินดี ก็ไม่เป็นไร

“ผมยังเชื่อในตัวผู้นำ ซึ่งในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ท่านพยายามแก้ไขปัญหาและมีคนดีๆ อยู่ข้างตัวท่านเยอะ แต่จะแก้ปัญหาถูกหรือไม่นั้น พวกเราต้องมาช่วยกันดู ทั้งนี้หากแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็อย่าไปโทษท่าน เพราะคนก่อนๆหน้านี้ก็แก้ปัญหาไม่ได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องรู้ว่าอะไรที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหานั้นได้ถูกต้อง ส่วนที่ต่างชาติ แสดงความกังวลว่าคนไทยถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพนั้น ผมมองว่า ถึงแม้จะถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพ 10 เท่า แต่ถ้าประชาชนอยู่ดีกินดี ก็ไม่เป็นไร” พล.อ.ชวลิต กล่าว
 
เมื่อถามว่ามีอะไรจะฝากถึงนายกรัฐมนตรีหรือไม่  พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คงไม่ต้องเพราะคงมีคนฝากเยอะแล้ว ขอฝากให้ประชาชนช่วยกันดีกว่า ซึ่งวันนี้จะเป็นการแสดงความเห็นทบทวนสิ่งที่ทำมาทั้งชีวิตว่าเป็นอย่างไร  ส่วนบ้านเมืองจะถอยหลังไปสมัยพฤษภาทมิฬหรือไม่นั้น อดีตนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า อย่าไปคิดเปรียบเทียบกับใคร วันนี้ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด พรุ่งนี้ตนอาจจะถูกหาว่ามาเอาใจนายกรัฐมนตรีก็ได้

ต่อข้อถามว่าช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี การปฏิรูปประเทศจะสำเร็จได้หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องสร้างความน่าเชื่อถือ ให้ประชาชนชอบ ซึ่งหากทำให้ประชาชนชอบแล้วจะอยู่ไปอีกกี่ปีก็ได้

จะพาดหัวว่า เชลีย คสช. ก็ไม่ได้ว่าอะไร

“เราต้องช่วยกัน ช่วยผู้ปกครองประเทศ ซึ่งผมไม่ได้มาเชียร์และไม่ได้หวังจะเป็นอะไร เพราะในชีวิตนี้ก็ไม่ได้ต้องการจะเป็นอะไร ต้องการเพียงอย่างเดียวให้ภารกิจสุดท้ายในชีวิตมีความสำเร็จ คือเรื่องความยากจน ถือเป็นการแสดงออกในเรื่องอธิปไตย ซึ่งการแก้ปัญหาเหล่านี้ไม่ยากเลย วิธีการแก้ปัญหาจะทำอย่างไรนั้น ผมจะบอกแค่บางท่านเท่านั้น ในหลายๆเรื่องที่เกี่ยวกันในทางการเมือง ซึ่งผมพูดมากไม่ได้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ คงมีหนังสือพิมพ์ออกมาด่าบิ๊กจิ๋ว ว่า เชลีย คสช. ซึ่งผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ตราบใดที่ผมในสิ่งที่ถูกต้อง” พล.อ. ชวลิต กล่าว
 
พล.อ.ชวลิต ยังกล่าวเตือนรัฐบาลว่า มีคนพยายามหยิบยกประเด็นเรื่องระยะเวลาการเปลี่ยนผ่าน 5 ปีมาโจมตี ทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือและความอยู่รอดของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)อีกด้วย

คุณหญิงพันธุ์เครือสะกิดบอกท่านนายกฯ เขาไม่นับถือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่พล.อ.ชวลิต กำลังจะฝากความเห็นถึงนายกรัฐมนตรี คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ ภรรยาพล.อ.ชวลิต ได้หันมาจับแขนพร้อมกล่าวแทรกขึ้นมาด้วยน้ำเสียงทีเล่นทีจริงว่า “ท่านนายกฯ เขาไม่นับถือท่าน”
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านปิ่นประภาคม มีตัวแทนเหล่าทัพ และหน่วยงานราชการทยอยเข้าอวยพร โดยพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก มามอบกระเช้าดอกไม้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารได้มาสังเกตุการณ์ที่บริเวณหน้าบ้านพักของพล.อ.ชวลิตด้วย

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย คมชัดลึกออนไลน์และ Now24TV

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net