Skip to main content
sharethis

บริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นนิยมจ้างแรงงานชาวต่างชาติแบบสัญญาจ้างประจำเพิ่มมากขึ้น ระบุเพื่อรองรับการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวและการขยายตัวของธุรกิจออกไปยังต่างประเทศ พบต้องปรับวัฒธรรมองค์กรทั้งติดป้ายและแปลการประชุมเป็นภาษาอังกฤษอำนวยความสะดวกพนักงานต่างชาติ

บริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นนิยมจ้างพนักงานชาวต่างชาติแบบสัญญาจ้างประจำเพิ่มมากขึ้น ตามเทรนด์หลังบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก (ที่มาภาพประกอบ KYODO)

เมื่อต้นเดือน พ.ค. 2559 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ The Japan Times รายงานว่าบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นนิยมจ้างพนักงานชาวต่างชาติแบบสัญญาจ้างประจำเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างเช่นเครือข่ายร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่างลอว์สัน (Lawson) ก็ได้ขยายสัดส่วนการรับพนักงานประจำชาวต่างชาติราวร้อยละ 10-30 ในส่วนของผู้จบการศึกษาใหม่ ด้านธุรกิจภาคอิเล็กทรอนิกส์อย่าง ฟูจิตสึ (Fujitsu) และฮิตาชิ (Hitachi) ก็จะเพิ่มสัดส่วนดังกล่าวเป็นร้อยละ 10 ในเดือน เม.ย. 2560 โดยพนักงานชาวต่างชาติเหล่านั้นไม่จำเป็นต้องจบการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น โดยฟูจิตสึรับสมัครพนักงานชาวต่างชาติโดยตรงซึ่งส่วนใหญ่จะจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม รวมทั้งรับนักศึกษาฝึกงานจากต่างประเทศ ส่วนฮิตาชิถึงกับจัดงานในรูปแบบงานสัมมนาเพื่อรับพนักงานในต่างประเทศเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้การจ้างงานชาวต่างชาตินั้นได้รับความนิยมในธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กโดยระบุเหตุผลถึงเรื่องการขาดแคลนแรงงาน แต่ปัจจุบันสำหรับภาคธุรกิจขนาดใหญ่นั้นระบุว่าการจ้างพนักงานชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้นนั้นเนื่องจากการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวและการขยายตัวของธุรกิจออกไปยังต่างประเทศ

ตัวอย่างเช่นลอว์สันที่มีแผนการที่จะขยายธุรกิจเพิ่มเติมไปยังต่างประเทศ ได้ว่าจ้างพนักงานประจำชาวต่างประเทศถึง 16 คนเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนสูงสุดเมื่อเทียบกับ 28 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ลอว์สันก็ยังมีแผนที่จะเพิ่มการจ้างงานพนักงานชาวต่างชาติเพิ่มอีกในปีหน้า ส่วนแผนการของฟูจิตสึในปีหน้านั้นจะรับพนักงานชาวต่างชาติ 50 คน ด้านบริษัทเครื่องสำอางอย่างชิเซโด้ (Shiseido) รับพนักงานชาวต่างชาติ 8 คน ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสถิติสูงสุด รวมทั้งมีแผนการที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในปีหน้า

ทั้งนี้จากการสำรวจทัศนคติบริษัทขนาดใหญ่ของสำนักข่าวเกียวโดพบว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 13 จาก 28 ราย มีแผนจะจ้างพนักงานประจำชาวต่างชาติมากขึ้นในอนาคต ในภาคธุรกิจที่หลากหลาย ตั้งแต่เคมีภัณฑ์ ค้าปลีก ไปจนถึงประกันภัย แต่กระนั้นชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่ได้รับการว่าจ้างนั้นมักจะศึกษาหรือเคยมีประสบการณ์เป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนในมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่น

ในด้านอุปสรรคการจ้างพนักงานชาวต่างชาตินั้นบริษัทที่ตอบแบบสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่าพวกเขากำลังเผชิญกับความท้าทายทั้งด้านการจัดการความแตกต่างของพนักงานชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่น รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการขอวีซ่าให้กับพนักงานชาวต่างชาติ บริษัทแห่งหนึ่งที่ตอบแบบสำรวจระบุว่าต้องมีการแปลป้ายในที่ทำงานรวมทั้งแปลภาษาในการประชุมในช่วงเช้าของออฟฟิศให้เป็นภาษาอังกฤษเพื่อช่วยพนักงานชาวต่างชาติอีกด้วย

อนึ่งจากสถิติ ณ สิ้นเดือน ต.ค. 2558 มีแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในญี่ปุ่นถึง 910,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ที่มี 686,000 คน ปี 2555 มี 682,000 คน ปี 2556 มี 718,000 คน และปี 2557 ที่มี 788,000 คน โดยเป็นแรงงานชาวจีนมากที่สุดประมาณร้อยละ 35.5 ของแรงงานต่างชาติทั้งหมดในญี่ปุ่น รองลงมาคือ เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และบราซิลตามลำดับ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net