Skip to main content
sharethis
หลังเขื่อนจุฬาภรณ์ปล่อยน้ำ ชาวบ้านกังวล เกรงกระดูกหลักฐานชื้นสำคัญที่อาจเชื่อมโยงไปสู่การหายตัวของ ‘เด่น คำแหล้’ นักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกิน หายไปกับสายน้ำ ตั้งข้อสังเกตว่าไม่ใช่ฤดูทำนา ทำไมปล่อยน้ำพร้อมทั้งเร่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหนังสือถึงสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อลงมาตรวจสอบพื้นที่ โดยด่วน
 
 
 
 
 
เมื่อกลางดึกเมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค. 2559  ชาวบ้านชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ได้ยินเสียงกระแสน้ำไหลพัดลงมาจากเขากระทบฝั่ง โขดหินอย่างแรง คล้ายกับเสียงที่เคยได้ยินคราวเมื่อเขื่อนจุฬาภรณ์เคยปล่อยน้ำลงมา ต่อมาในวันที่ 15 พ.ค. 2559 ประมาณ 12.00 น.ชาวบ้านได้ลงไปดูจุดเกิดเหตุหลังหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไรไก่ และลงไปบริเวณลุ่มน้ำพรม พบว่ากองขี้เถ้ากระดูกหลักฐานชิ้นสำคัญที่อาจเชื่อมโยงไปสู่การหายตัวของนายเด่น คำแหล้ อายุ 65 ปี แกนนำนักต่อสู้สิทธิในที่ดินทำกิน และเป็นประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ที่หายตัวไปเมื่อ 16 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าบริเวณที่พบกระดูกถูกเผาไหม้อยู่บริเวณริมลำน้ำพรม ถูกกระแสน้ำที่ปล่อยลงมาจากเขื่อนกลางดึกเมื่อคืนนี้ ท่วมบริเวณพื้นที่ดังกล่าว
 
ทั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกกังวลถึงหลักฐานชิ้นสำคัญคือกระดูก ที่ค้นพบเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2559 และในวันที่ 11 พ.ค. 2559 นางสุภาพ คำแหล้ ภรรยาของนายเด่น พร้อมตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ได้เดินทางนำเถ้ากระดูกไปมอบให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบว่าเป็นกระดูกมนุษย์หรือไม่ และขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ทำหนังสือเพื่อขอความร่วมมือไปทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ลงตรวจสอบพื้นที่เก็บข้อมูลร่องรอยที่พบกระดูกดังกล่าว โดยทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมที่จะลงมาตรวจสอบ เพียงแต่รอเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ประสานมาตามขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง ยังไม่ได้ทำหนังสือประสานไปทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด แม้ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนโคกยาวจะเร่งให้รีบทำหนังสือก็ตาม
 
ชาวบ้านให้ข้อสังเกตอีกว่าปกติเขื่อนจุฬาภรณ์จะไม่ปล่อยน้ำในช่วงนี้ เพราะไม่ใช่ช่วงฤดูกาลทำนา และในอีกมุมหนึ่งชาวบ้านเคยทำร้องขอให้เขื่อนปล่อยน้ำในภาวะที่แห้งแล้งอย่างหนัก แต่เขื่อนไม่ยอมปล่อยให้ อีกทั้งแม้จะเป็นช่วงฤดูทำนา เขื่อนก็จะไม่ค่อยปล่อยน้ำให้ นอกจากฝนจะตกหนัก และน้ำล้นเขื่อนจึงจะปล่อยเพื่อระบายน้ำอย่างเต็มที่ จึงเป็นที่น่าสังเกตของชาวบ้านว่าทำไมเขื่อนจึงปล่อยน้ำมาเมื่อช่วงกลางดึกของเมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค. 2559 ซึ่งชาวบ้านกังวลกังว่า หลักฐานชื้นสำคัญคือเถ้ากระดูกที่ค้นพบบริเวณลำน้ำพรม จะถูกกระแสน้ำพัดหายไป ชาวบ้านจึงอยากขอให้ทางเจ้าหน้าที่เขื่อนจุฬาภรณ์ระงับการปล่อยน้ำ พร้อมทั้งเร่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหนังสือถึงสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อลงมาตรวจสอบพื้นที่โดยด่วน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net